What & How about Library Customer Engagement?


ความผูกพันกับผู้ใช้บริการห้องสมุดคืออะไร แบบไหน อย่างไร?

 

ผมถูกเชื้อเชิญให้เป็นวิทยากรร่วมเสวนาในงาน KKUL Open House 2018 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์การทำงานร่วมกัน จัดโดย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในหัวข้อ  What & How about Library Customer Engagement? มีวิทยากรที่ร่วมเสวนา 3 คนคือ นายธีรเดช มานะกุล นางสาวสโรชา สมบัติวงศ์ และผม ในวันพุธที่ 29 สิงหาคม 2561 เวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องโถงอาคารศูนย์สารสนเทศ สำนักหอสมุด มข.

งานนี้ กำหนดธีมงานหลักในหัวข้อเรื่อง “ความยั่งยืน” ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติใน 17 ประเด็น คือ SDGs โดยตั้งหัวข้อของงานว่า Innovation Device for Customer Engagement การพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความผูกพันกับผู้ใช้บริการ

 โดยในภาคเช้าจะมีการนำเสนอผลการปฏิบัติ(งาน)ที่ดี เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งเป็น 3 หมวด คือ 1. การจัดการสารสนเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม (IT) 2. การบริการสารสนเทศ การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) และ 3. การบริหารองค์กร การจัดการความรู้ (KM) และช่วงบ่ายเป็นการเสวนา What & How about Library Customer Engagement?  ผมร่วมส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในหมวดที่ 2. เรื่องการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ จากการจัดรายการวิทยุที่สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยขอนแก่นในรายการ Mouth More เรื่องเล่าของชาว มข.

 วันนี้ 16 สิงหาคม  2561 ผมยังไม่ทันได้คุยรายละเอียดกับฝ่ายผู้จัดว่า “ประเด็น” บนเวทีเสวนาคืออะไรและจะออกมาในรูปแบบไหน แต่ผมตั้งธงไว้ในใจว่า ความผูกพันของผู้ใช้บริการห้องสมุดในยุคนี้เป็นอย่างไร? นักศึกษามองห้องสมุดอย่างไร บุคลากรหรือบุคคลทั่วไปคิดว่าห้องสมุด(ควรจะ)เป็นแบบไหน ความท้าทายของเทคโนโลยีสารสนเทศที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น หอสมุดจะต้องปรับตัวอย่างไร พ้นที่ใช้สอยของหอสมุดจะต้องขยับ ปรับ แต่ง เติม เพิ่ม ลด อะไร? .... แต่ลืมไม่ได้เลยคือเรื่อง “ผู้ใช้บริการ” หรือ “ลูกค้า” มีมากน้อยเพียงใด ใครหรือกลุ่มไหนมาใช้บริการบ่อย? แล้วใครบ้างที่ไม่มาใช้บริการเลย? ทำไมถึงมาใช้ ดูจะเป็นคำถามง่ายไป แต่คนที่ไม่มาใช้บริการเขาคิดเห็นเป็นอย่างไรบ้าง?

 

เดี๋ยวเสวนาแล้วเสร็จจะมาบันทึกบทเรียนรู้นะครับ บันทึกนี้เขียนไว้ก่อนไปเสวนา เพราะรู้สึกตื่นเต้นกับเวทีนี้พอสมควร

ณ มอดินแดง

16 สิงหาคม  2561

หมายเลขบันทึก: 649796เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2018 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2018 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณวิทยากรคนเก่งของมข.ด้วยนะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท