847. "สามคนไม่ธรรมดา" ในสามก๊ก


วันนี้เป็นวันแม่ คงไม่มีอะไรดีกว่าการทำดีเพื่อแม่ ให้แม่เราเห็นว่านี่คือผลผลิตของลูกเขาครับ ..วันนี้ผมจะเขียนถึงเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องของพลังที่ไม่ธรรมดา  จำเหตุการเรื่องหมูป่าอะคาเดมี่ที่ติดในถ้าได้ไหมครับ ...ทุกคนสรรเสริญ และพยายามถอดบทเรียนกันมาต่อยอด อย่างน้อยก็มหาวิทยาลัยด้าน MBA ชื่อดังระดับ Ivy Leaque ของอเมริกาเริ่มเอามาเขียนกรณีศึกษา (Case Study) เพื่อสอนผู้นำ 

 

จะว่าไปกรณีหมูป่านี้เป็นเรื่องเขย่าโลก เรียกว่ายึดพื้นที่บอลโลกที่รัสเซียไปได้เลย  บางคนบอกว่านี่คือความหวังของมนุษยชาติ เพราะถ้าผู้นำโลกมาร่วมมือแบบที่นานาชาติร่วมมือกันแบบนี้ รับรองโลกไปไกลแน่นอน  

 


 

 

 

 

เครดิต : SISIDEA
 


 

เอาหล่ะเห็นคนวิเคราะห์กันมามากแล้ว ผมก็พยายามหาช่องทางการวิเคราะห์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร ...และก็มาเจอทฤษฎีหนึ่งที่ผมใช้มานาน ผมว่ามันใช่เลย นั่นคือทฤษฎี Tipping Point ที่ผมใช้งานมันมามากในการพัฒนากลยุทธ์ รวมทั้งการวิเคราะห์วรรณกรรมที่ซับซ้อนเช่นสามก๊กด้วย  

 

มันคืออะไรครับ มันคือ Tipping Point เป็นหนังสือที่เขียนโดย Malcohm Gladwell  ...มัลคอห์มค้นพบว่ามีคนพิเศษสามประเภทที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงสำคัญ  นั้นคือผู้เชื่อมต่อ (Connector) ผู้สั่งสมความรู้ (Maven) และ Salesperson (นักขาย)  

 

ผมเรียกง่ายๆ ก็แล้วกันว่า Connector Maven Salesperson

 

ผมมักเรียกผมเองในภาษาไทยว่า “สามคนไม่ธรรมดา

 

สามคนนี่มีลักษณะพิเศษอย่างไรครับ แล้วเขาช่วยอะไรคุณได้

 

Connector  คนนี้รู้จักคนหลายแวดวง รู้ว่าถ้าติดปัญหาอะไร จะไปหาใคร นิยมคบหาคนในวงกว้าง ชอบเชื่อมต่อคน เชื่อมโยงคน คุณจะเจอเขาในวงแชร์วันศุกร์ วันเสาร์ก็ไปตีเทนนิสกับคนอีกกลุ่ม วันอาทิตย์ไปวัดกับเพื่อนอีกกลุ่ม รู้จักคนไม่ใช่แวดวงเดียวแต่อาจเป็นสิบแวดวง..ทำให้รู้ว่าใครเก่ง จะไปหาใคร  เขาช่วยอะไรคุณได้ครับ เขาจะเชื่อมโยงคนที่แก้ปัญหาได้มาช่วยคุณครับ ผมมีเพื่อนคนหนึ่งชื่อหมวย ...สมัยผมบวชที่วัดป่าหลวงพ่อกล้วย จ.ขอนแก่น หลวงพ่อสร้างวัดอยู่ ปรากฏว่าทางวัดต้องการคนเขียนภาษาจีนสวยๆ ..แม่ชีที่คุมการก่อสร้างเลยมาถามผม รู้จักใครเขียนภาษาจีนสวยๆ ไหม ... ไม่รู้ครับ แต่ผมนึกถึงหมวย ที่เคยช่วยผมแก้ปัญหาด้วยการแนะนำส่งต่อให้ ไม่ว่าจะเป็นช่างแอร์เก่งๆ ช่างทำกุญแจ รู้ไปหมด ผมเลยโทรถาม.. .หมวยบอก “รู้จักสิ..ระดับครูเลย”  ไม่นานวัดก็ได้คนเขียนภาษาจีนสวยๆ ...หมวยแก้ปัญหาให้ผมได้เยอะมากๆ ... เพราะเธอรู้จักคนเยอะจริงๆ

 

Maven คนนี้เป็นยิ่งกว่าผู้เชี่ยวชาญ ประมาณแฟนพันธ์แท้ จะไม่ค่อยไปในหลายแวดวง แต่คนหลายแวดวงอาจรู้จักเขา พวกนี้จะเซอร์ๆ เนิร์ดๆ  แต่มีน้ำใจ ช่วยแก้ปัญหาเทคนิคเฉพาะทางได้ ... เช่นลูกศิษย์ผมที่องค์กรแห่งหนึ่ง มีปัญหาต้องทำบัญชีสินค้าคงคลังที่มีอยู่ 200,000 ชิ้น ใช้เวลาสามวันครึ่ง... “ไม่ยากค่ะอาจารย์ แต่ที่น่ารำคาญเพราะมันผิดบ่อย มันเป็น Excel มีวันหนึ่งหนู่เลยลองถามไปว่ารู้จักใครเป็น Maven ด้าน Excel บ้าง” ที่สุดก็มีคนแนะนำน้องที่เป็นเทพ Excel คนหนึ่งมาให้ พอมาถึงเล่าเรื่องให้เขาฟัง เด็กคนนี้เลยแนะนำว่า “พี่ทำไม่ไม่ลองใช้ Pivot Table ดู”  “พอหนูเอาไปใช้ดูปรากฏว่า ลดเวลาทำงานจากสามวันครึ่งเหลือครึ่งวันเอง”  นี่ไงครับอิทธิฤทธิ์ของ Maven เขาเอาความเชี่ยวชาญมาแก้ปัญหายากๆให้คุณได้  เอาเป็นว่าคุณจะทำได้อย่างเขา อาจทำได้อย่างเดียวคือไปเกิดใหม่เท่านั้น 

 

Salesperson   คนนี้เป็นนักโน้มน้าวตัวยง พลิกผันสถานการณ์ด้วยคำพูด..  เขาไม่ใช่ Connector และ Maven แต่มีพลังของคำพูดที่โดดเด่น  เช่นมีรายหนึ่งเป็นลูกศิษย์ทำงานอยู่ธนาคารแห่งหนึ่งแถมพาราก่อน มีวันหนึ่งเจอคนเดินมาถามทาง...เขาถามว่า..ธนาคารที่เป็นคู่แข่งไปทางไหน ... “ไปทางนี้ค่ะ...”  เธอตอบอย่างเต็มใจ แต่เธอถามต่อ “แล้วพี่จะไปทำอะไรที่นั่นคะ”  “อ้อพี่จะไปซื้อกองทุน ??? ได้ข่าวว่าผลตอบแทนสูงมาก”  เธอตอบกลับ ... “พี่คะของเราก็มี แต่ผลตอบแทนต่ำกว่า” ...เหวอครับเหวอ ลูกค้าทำหน้างงสตั๊นท์ไปสักพัก ...ผมก็งง กล้าได้ไงของตัวเองผลตอบแทนต่ำกว่า แต่กลับกล้าเสนอขาย...  ลูกศิษย์ผมพูดต่อ “แต่พี่คะของเราถึงจะผลตอบแทนต่ำกว่าแต่ก็เสี่ยงน้อยกว่าค่ะ พี่ชอบได้ผลตอบแทนสูงแต่เสี่ยงมาก หรือผลตอบแทนน้อยลงมานิด แต่เสี่ยงต่ำกว่าละครับ” ...เรียบร้อย เธอได้เงินไป 19 ล้าน     นี่ครับ Salesperson พลิกสถานการณ์ได้เสมอ ... 

 

ในการพัฒนาองค์กรให้ก้าวไกล ปรมาจารย์ด้านการพัฒนาองค์กรอาจารย์ Lawler และ อาจารย์ Worley  เขียนไว้ในหนังสือเรื่อง Built to Change เลยว่า ทุกโครงการควรดึง Connector Maven Salesperson มาช่วย จะทำให้เราสร้างผลงานได้ไปไกลแบบก้าวกระโดด และยั่งยืนกว่า 

 

 

มาดูย้อนประวัติศาสตร์กันครับ ในสามก๊กชัดมากๆ ผู้นำเช่นเล่าปี่ โจโฉ ซุนเซ๊ก ผู้ก่อร่างสร้างอาณาจักรในสามก๊ก  และคนที่กินรวบในตอนท้ายก็คือสกุลสุมาอี้ ล้วนแล้วแต่มีคนสามคนไม่ธรรมดา มาช่วยก่อร่างสร้างตัวทั้งนั้น 

 


 

 

 

เล่าปี่มีเตียวหุย กวนอู เป็น Maven มีชีซี เป็น Connector ที่ต่อมาแนะนำขงเบ้ง ที่เป็น Super Maven มาให้  

โจโฉ ได้ซุนฮกเป็น Connector  ที่ต่อมาดึงกุยแก สุดยอด Maven มาช่วย 

ซุนเซ็ก ซุนกวน ก็มีจิวยี่เป็น Maven ให้ 

ตระกูลสุมา มีเต็งงายเป็น Maven ที่บุกเสฉวนจนเอาชนะจ๊กก๊กได้ 

 

ถ้าดูสามก๊ก มันคือสงครามระหว่าง Connector Maven Salesperson นั่นเอง จะก่อร่างสร้างตัวก็สามคนไม่ธรรมดานี้ จะล่มสลายก็สามคนไม่ธรรมดานี้ สงครามสามก๊กเป็นสงครามของคนไม่ธรรมดา มีการแย่งตัวคน ซื้อใจคนมาตลอด  เช่นโจโฉพยายามซื้อใจกวนอู ..ก็เพราะกวนอูเป็น Maven  ส่วนเล่าปี่ก็ผูกใจ Maven สองคนด้วยคำสัญญาที่สวนดอกท้อ

มายุคใหม่ Steve Jobs แห่ง Apple จะเห็นว่าดูๆ เหมือนจะเป็น Connector ครับ ... ดูๆไป ไม่ได้สำเร็จเพียงคนเดียว Steve Jobs ก็เหมือนผู้นำยุคสามก๊ก นั่นคือมีคนไม่ธรรมดาๆ อยู่เบื้องหลังเป็นพรวน ไม่ว่าจะเป็นสตีฟ ว๊อซเนี๊ยก ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบวงจร และ Software ...Jony Ive ผู้ออกแบบ Design รูปร่างที่ล้ำของ Apple นี่ก็ Salesperson ครับ ... อีกคนที่เป็นทายาทและปั้นให้ Apple โตอีกหลายเท่านั่นคือ Tim Cooks คนปัจจุบันนั่นเอง  คนๆ นี้ก็ดูเป็น Connector

 

 

 

 

 

 

ดูไปดูมาผู้นำยุคสามก๊กและ Steve Jobs เป็น Connector ครับ Super Connector เลย ที่รวมพลังกองทัพคนเก่งได้ แล้วเขารวมพลังได้อย่างไร เท่าที่ดูพวกเขามีอะไรเหมือนกันดังนี้ครับ

  1. ที่เหมือนกันของผู้นำยุคสามก๊กและ Steve Jobs ที่ทำให้ดึงดูดกองทัพสามคนไม่ธรรมดาก็คือ คือการมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เพื่อกอบกู้สังคม เพื่อเปลี่ยนโลก 
  2. ผู้นำยิ่งคิดการใหญ่ ก็ต้องสืบเสาะค้นหาคนไม่ธรรมดามาช่วย ต้องซื้อใจ รักษาใจลูกน้องให้ได้ ...ต้องบอกนะครับโดยเฉพาะ Maven นี่ติสต์สุด เงินไม่มีความหมายเลย ไม่วั๊นคุณไม่เห็นกวนอู เตียวหุย จูล่ง ขงเบ้งไปทำงานให้เล่าปี่แน่ครับ  จิวยี่คงไม่ทำงานให้ซุนกวนหลังซุนเซ็กตาย... อย่าเข้าใจผิดนะครับ ใจแลกใจเท่านั้น   
  3. ผู้นำต้องไม่หยุดการแสวงหาคนไม่ธรรมดา ถ้าเล่าปี่พอใจแค่กวนอู เตียวหุยก็คงไม่น่าตั้งอาณาจักรได้ เพราะจะไม่มีวันเจอขงเบ้ง 
  4. ผู้นำต้องให้เกียรติผู้ตาม ชัดมากกรณีโจโฉ เล่าปี่
  5. ต้องมีคุณธรรมบางอย่าง ที่มีการแสดงออกมาอย่างเข้มข้น เรียกบ้าบิ่นสุดๆ  เช่นเล่าปี่กล้าตั้งกองทัพทั้งๆ ที่มีคนสามคน  เริ่มจากศูนย์เลย โจโฉก็หนีจากตั๋งโต๊ะมาตั้งกองทัพของตนเอง .. ขอโทษครับกองทัพ ไม่ใช่ร้านกาแฟ ในวัยเดียวกันคนทั่วไปจะตั้งร้านกาแฟสักร้านยังคิดแล้วคิดอีก..นี่กองทัพนะพี่ ...กองทัพ แถมต้องต่อกรกับกองกำลังที่เหนือกว่ามากๆ ล้มเหลวกี่ครั้งก็ยังลุกขึ้นสู้ใหม่... ตั้งร้านกาแฟนี่ไม่ต้องหนีตาย..กองทัพนี่ความเป็นความตาย ..บ้าบิ่นไหมครับ 
  6. มีการควบคุมการทำงานของสามคนไม่ธรรมดาให้อยู่ในทิศทางเดียวกัน (ตอนรุ่งเรือง)
  7. การเป็นตัวกลางประสานให้คนเก่งทำงานร่วมกันได้
  8. สุดท้ายคือการคลุกคลี ผู้นำทั้งหมดในสามก๊กลล้วนแล้วคลุกคลีกับสามคนไม่ธรรมดาครับ Steve Jobs ไม่ได้นั่งบริหารไกลๆ แต่ลงมาอยู่ร่วมเป็นร่วมตายกับหน่วยงานพัฒนาผลิตภัณฑด้วยตนเองตลอด ส่วนสามก๊กเองพอลดการคลุกคลีลงในรุ่นลูก ก็ตกต่ำทันที และนั่นคือสาเหตุที่สุมาอี้และลูกๆ ขึ้นมาเปล่งรัศมีแทน  

ผมขอย้ำอีกด้วยผลการศึกษาของ Havard มหาวิทยาลัยที่สอนบริหารธุรกิจอันดันต้นๆ ของโลกโดยคุณหมอเกรกอรี่ คุณหมอด้านระบบสมองศึกษามาในหนังสือ The Iconoclast  ท่านพบว่าคนสามคนมีระบบสมองต่างจากคนทั่วไป ...คนที่ประสบความสำเร็จในช่วง 100 ปีหลัง คุณหมอบอกเลยว่ารายล้อมด้วยสามคนไม่ธรรมดา พร้อมยกกรณีศึกษาเช่นปิกาสโซ่ ศิลปินผู้เปลี่ยนยุคสมัยศิลปะด้วยงานแบบ Abract ที่ประสบความสำเร็จสุดๆ เพราะรายล้อมด้วยสามคนไม่ธรรมดา ในขณะที่แวน ก๊อกผู้เปลี่ยนโลกด้วยงานแบบ Impressionism ตายแบบยากจน เขียนภาพมา 2,000 ภาพ ขายได้ภาพเดียว เหตุเพราะทำงานอยู่คนเดียว ไม่มีสามคนไม่ธรรมดามาช่วยเลย

 

มาถึงปัจจุบันที่กรณีหมูป่าติดถ้ำนี่ ผมบอกเลยว่ามองผ่านทฤษฎีสามคนไม่ธรรมดา จะเห็นชัดเลยว่า ทำไมเรื่องนี้จึงกลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ลองมาดูกันครับ

ตัวผู้ว่าเชียงรายคือ Connector นั่นเอง ที่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ คือยังไงต้องช่วยเด็กให้ได้  ท่านประเมินสถานการณ์แล้วว่าคนในท้องที่แก้ปัญหาไม่ได้แน่นอน เลยติดต่อไปนอกพื้นที่ ไปหา Maven ซึ่งเป็นหน่วย Seal ทหารเรือ Seal ไทยมาช่วยแล้วไม่พอ ท่านก็เชื่อมต่อไปถึงนักดำน้ำชาวอังกฤษ ซึ่ง Maven กลุ่มนี้เป็นคนเจอหมูป่า ... และก็มีหมอภาคต์ หมอผู้แกร่งกล้าที่สุดในปฐพี เข้าไปดูแล นี่ก็ Maven ต่อมาจะเอาออกก็ยาก ก็ได้ทีมนักดำน้ำจากออกเตรเลียมาช่วยนี่ก็มา Maven อีก ซึ่งตอนหลังก็มีการดึงหมอแฮริส มาช่วยประเมินสถานการณ์ ให้ยาสลบและนำเด็กออกมาตอนท้ายได้ ...  ส่วน Salesperson ที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งก็คือโค้ชเอก คนนี้ใช้เทคนิกการปลอบ พลิกสถานการณ์จากสิ้นหวัง มาเป็นความหวัง ให้เด็กๆนั่งสมาธิ แบ่งอาหารกินกัน ตอนไปเจอเด็กๆขวัญกำลังใจดีเยี่ยม จนฝรั่งเองทึ่ง 

 

นอกจากนี้ยังมี Maven อื่นๆ มาช่วยอีก ได้แก่จ่าแซม เจ้าของปั๊มน้ำพญานาค ... Maven อีกท่านที่มาโปรดก็คือครูบาบุญชุ่ม  ท่านผู้ว่าพยายามดึงคนอื่นมาช่วยอีก แม้กระทั่ง Ellon Musk ที่มาตอนท้ายๆ เหมือนได้ข่าวมาว่าท่านผู้ว่า ขอให้คนรู้จักที่บริษัท SpaceX ไปขอความช่วยเหลือจาก Ellon Musk ...คนนี้มีวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่มาก จะพาคนหนึ่งล้านคนไปสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารในอีกไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า

เรามาดูกองทัพคนไม่ธรรมดากันครับ
 

 

 

 

 

นักข่าวคนสำคัญคือคุณชัยรัตน์ ถมยา คนนี้ทำข่าวได้ดีในช่วงแรกเข้าใจว่าไปจุดประกาย CNN และ BCC  รู้สึกสองที่นี่ขอให้คุณชัยรัตน์ ถมยาลงพื้นที่และรายงายข่าวภาษาอังกฤษให้ CNN BBC ... คุณชัยรัตน์ ถมยานี่ผมว่าเป็นสุดยอดของนักข่าว ถือเป็น Saleperson เลย... ที่สุด CNN BCC ลงข่าว นักข่าวทั้งหมดของสองสำนักนี่เป็น Salesperson ระดับโลก อยู่แล้ว ... ข่าวไปถึงตปท. กลายเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้บรรดานักพุตบอลระดับโลกที่ก็เป็น Maven มาพูดถึงหมูป่า...จินตนาการพวกนี้มี FC รวมกันเป็นพันล้าน...  นี่ครับ case นี้จึงกลายเป็น case ที่สร้างแรงบันดาลใจระดับโลก ไม่ต่างจากสามก๊กและ Steve Jobs

 

ศูนย์กลางทั้งหมดของเรื่องนี้อยู่ที่ความเป็น Super Connector ของท่านผู้ว่า ที่ผมมองว่าคล้ายๆ ผู้นำยุคสามก๊กและ Steve Jobs  คือการให้เกียรติสามคนไม่ธรรมดา การควบคุมทิศทางการทำงานของทุกคน ไม่หยุดแสวงหายอดฝีมือ และที่เหมือนกันคือการคลุกคลี  

 

เอาเป็นว่านี่คือปรากฏการณ์พิเศษที่เราต้องจารึกไว้ .. 

 

ว่าจะทำอะไรให้สำเร็จอย่างโดดเด่น เราต้องทำงานร่วมกับคนไม่ธรรมดาสามคน .. Connector คนที่เป็นตัวเชื่อมต่อคนเก่งๆ Maven สุดยอดฝีมือ Salesperson สุดยอดนักโน้มน้าว ..

 

เราจะดึงมาได้ก็ต่อเมื่อ เราก็ต้องมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ให้เกียรติเขา อย่าหยุดหาคนเก่ง และที่สำคัญคุณต้องคลุกคลีกับเขา 

 

เราจะเปลี่ยนโลกได้

 

ส่วนคุณหากจะหาว่าใครเป็นสามคนไม่ธรรมดารอบตัวคุณ หาได้ไม่ยากครับ ลองหาง่ายๆ ลองนึกถึงใครที่ช่วยคุณด้วยการเชื่อมต่อคุณให้ไปหาคนเก่ง แล้วเขาแก้ปัญหาคุณได้จริง ..คนแนะนำนี่แหละครับ มักเป็น Connector ส่วน Maven ก็ง่ายๆ ใครที่คุณนึกถึงเป็นคนแรกเวลามีปัญหาเทคนิกเฉพาะด้าน เช่นติดปัญหาเรื่องมือถือทีไร ไปถามคนนี้ได้คำตอบดีๆ ทุกที ดีกว่าเจ้าของร้านอีก .. ส่วน Salesperson ก็มีอยู่รอบตัวครับ ใครพูดอะไรแล้วคุณเชื่อยอมทำตาม หรือซื้อของ ซื้อ Idea เขาอย่างเต็มใจ นั่นแหละครับ Salesperson หาไม่ยาก 

อยากทำอะไรลองตั้งเป้าหมาย แล้วไปขอให้เขาช่วยรับรองได้ แต่ถ้าเป็นงานใหญ่ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก ก็ต้องเป็นเพื่อส่วนรวม จึงจะดึงแนวร่วมได้มาก และอย่าลืมถ่อมตน ไปคลุกคลีกับเขา จริงใจด้วย รับรองไปไกลครับ ผมมีตัวอย่างจริงๆ มากกว่านี้ อยากถามอะไรติดต่อมาได้เลย ผมทำ Training เรื่องนี้ด้วยด้วยครับ ผมผสมผสานกับการทำกลยุทธ์และการพัฒนาองค์กรมา 10 ปี ...ทรงพลังมากครับ 
 

 

 

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ 

 

สวัสดีวันแม่อีกครั้ง

 

ไม่มีแม่ ก็ไม่มีผม ไม่มีบทความนี้ครับ  

 

รักแม่ที่สุดในโลก

 

ด้วยรักและปราถนาดีครับ

 

บทความโดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ www.aithailand.org

 

อ้างอิง:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 649508เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2018 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2021 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท