โรคซึมเศร้าสามารถเป็นเหตุให้เกิดการก่ออาชญากรรมได้หรือไม่?


โรคซึมเศร้าสามารถเป็นเหตุให้เกิดการก่ออาชญากรรมได้หรือไม่?

CAN DEPRESSION CAUSES CRIME?

                                                                                                                                                        ตฤณห์ โพธิ์รักษา


            โรคซึมเศร้าในปัจจุบันนี้ ดูจะเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่คนเราไม่สามารถมองข้ามได้อีกต่อไป และอีกประมาณห้าปีข้างหน้า โรกซึมเศร้าจะเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับโลกเป็นอันดับที่สองรองจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเลยทีเดียว โรคซึมเศร้าโดยทั่วไปนั้นอาการเริ่มต้นคือนอนมากเกินไป หรือนอนน้อยเกินไป สมาธิสั้นลงไม่สามารถโฟกัสกับการทำงานได้ และเริ่มมีอาการเก็บตัวอยากอยู่คนเดียว แต่การพูดถึงโรคซึมเศร้าในแง่มุมของการก่ออาชญากรรมนั้น ยังมีอยู่น้อยมาก

              ดังนั้นจึงขอรวบรวมงานวิจัยและการศึกษาที่เกี่ยวเนื่องกับอาชญากรรมที่มีผลมาจากการเป็นโรคซึมเศร้ามาอธิบายโดยสังเขปดังนี้ จากการศึกษาวินิจฉัยอาการของโรคซึมเศร้านั้นมีส่วนเกี่ยวพันกับการก่อความรุนแรงหรืออาชญากรรมหรือไม่ผลการศึกษานี้มาจาก Oxford University ผลการศึกษาพบว่าแม้ว่าผู้ป่วยจำนวนมากที่เป็นโรคซึมเศร้าจะไม่มีอาการรุนแรงโดยการใช้กำลังทำร้ายร่างกายแต่คุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านนี้ได้เปิดเผยว่าบุคคลที่เป็นโรคซึมเศร้ามีแนวโน้มที่จะทำร้ายร่างกายตัวเองมากกว่าและมีการพยายามที่จะฆ่าตัวตายมากกว่าการก่ออาชญากรรมที่มีความรุนแรง

        ถึงแม้ว่ากลุ่มบุคคลที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้านั้น จะมีสถิตการพยายามก่ออาชญากรรมที่มีความรุนแรงมากกว่ากลุ่มบุคคลปกติถึงสามเท่าตัว ตัวอย่างอาชญากรรมเช่นการปล้น การกระทำชำเราทางเพศ การทำลายข้าวของหรือการข่มขืน เป็นต้น การวินิจฉัยอาการนี้มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะลงมือทำร้ายผู้อื่น แต่กลับมีการพยายามทำร้ายร่างกายตัวเอง และการพยายามฆ่าตัวตายเสียมากกว่า

       จากการศึกษาชาวสวีเดนมากกว่า 47,000 คน  นักวิจัยได้เน้นย้ำว่าผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าส่วนใหญ่นั้นไม่ควรถูกตีตราเนื่องจากไม่มีความรุนแรงหรือเป็นอาชญากรโดยนิสัย และสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ในกลุ่มบุคคลที่เป็นโรคซึมเศร้านั้นมีระดับหรือแนวโน้มการก่ออาชญากรรมหรือความรุนแรง น้อยกว่าบุคคลที่ใช้ยาเสพติดหรือแอลกอฮอล์อยู่มาก นอกจากนี้ยังมีพาดหัวข่าววิเคราะห์การอภิปรายจากหนังสือพิมพ์การ์เดียน (25 Feb 2015)เปิดเผยว่า อย่างไรก็ตามยังคงเป็นเรื่องที่ยากอย่างมากที่จะศึกษาคนที่มีภาวะซึมเศร้าในการกระทำความผิด เนื่องจากภาวะซึมเศร้าเป็นหนึ่งในรูปแบบที่พบมากที่สุดของความเจ็บป่วยทางจิตซึ่งมีผลต่อผู้คนกว่า 350,000,000 คนทั่วโลก การรักษาจึงมักจะเกี่ยวข้องกับยาหรือจิตบำบัดหรือทั้งสองอย่างรวมกัน จากการติดตามอาการป่วยอย่างต่อเนื่องและสถิติการก่ออาชญากรรมของผู้ที่เคยเป็นโรคซึมเศร้ามีความเกี่ยวเนื่องกันน้อยกว่าผู้ที่ถูกกดดันในวัยเด็ก ถูกบังคับทุบตี หรือมีสภาพแวดล้อมที่ไม่มั่นคง ครอบครัวไม่อบอุ่น บุคคลเหล่านี้มีเกณฑ์และแนวโน้มจะก่ออาชญากรรมมากกว่ากลุ่มบุคคลที่เคยเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าหลายเท่าตัว

             ดังนั้นจึงสามารถตอบคำถามข้างต้นที่ว่า โรคซึมเศร้าสามารถเป็นเหตุให้เกิดการก่ออาชญากรรมได้หรือไม่? ตอบว่าสามารถเป็นต้นเหตุได้ เนื่องจาสภาวะจิตใจที่ไม่มั่นคง แต่ก็ยังน้อยกว่า สาเหตุที่มาจากการเสพสารเสพติด และเมาสุรา

ที่มา https://www.theguardian.com/so...

https://www.helpguide.org/arti...

https://www.verywellmind.com/i...

หมายเลขบันทึก: 649419เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2018 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2019 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท