QR code ทางด่วนความเร็วสูงในการเข้าถึงข้อมูล


  "เคยมีประสบการณ์เวลาจะนำข้อมูลที่บันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์มาใช้งานแล้วค้นหาไม่เจอ ไม่รู้ว่าเอาไฟล์ข้อมูลไปเก็บไว้ที่ไหน หรือไปบันทึกไว้ในเครื่องไหน เพราะข้อมูลต่างๆของเรามีเยอะมาก หรือข้อมูลของเราถูกไวรัสทำลายไปแล้ว จนทำให้เราหงุดหงิด ทำงานส่งไม่ทันกันบ้างมั้ยครับ"..สิ่งเหล่านี้จะถูกแก้ไขได้อย่างง่ายดายครับ เพียงเรานำ QR code มาใช้จัดหมวดหมู่ครับ

  QR code มีประโยชน์อย่างไรในการเข้าถึงข้อมูล? หากเราเปรียบว่าแหล่งข้อมูลหรือที่เก็บไฟล์ข้อมูลของเราคือบ้านของเรา ในการที่เราจะบอกเส้นทางกับผู้คนให้มาบ้านของเราอาจจะมีหลายเส้นทาง ยากง่ายแตกต่างกันไป บางคนก็มาถูก บางคนอาจมาไม่ถูกครับ แต่หากว่าเราสร้างทางด่วนไปลงที่บ้านเราเลยหล่ะ ทุกคนไปถูกแน่นอน เช่นเดียวกับ QR code ก็เปรียบเหมือนทางด่วนความเร็วสูงที่เราสร้างไว้เพื่อไปถึงข้อมูลของเราครับ 

  วิธีการสร้างฐานข้อมูล และ QR code ประจำข้อมูล ก็มีวิธีง่ายๆดังนี้ครับ

  1. นำข้อมูลของเราไปบันทึกหรือจัดเก็บไว้ในระบบออนไลน์ครับ เช่น เว็บไซต์ เฟสบุค แฟนเพจ one drive ของhotmail หรือ google drive ของgmail แล้วตั้งค่าแชร์ได้ครับ
  2. สร้าง QR code ในโปรแกรมต่างๆ เช่น Google ULR Shortener หรือส่วนเสริมใน Google Sheet ก็ได้ครับ
  3. คัดลอกสัญลักษณ์ QR code ของข้อมูลนั้นไปใช้งาน

  เมื่อเราหรือคนอื่นจะเข้าถึงข้อมูลนั้นหรือไฟล์ ก็เพียงสแกนสัญลักษณ์ QR code ด้วยสมาร์ทโฟน แท็บเลต ที่มีแอพพิเคชั่นอ่านQR code หรือใช้โปรแกรม Line อ่านก็ได้ ส่วนคอมพิวเตอร์จะต้องโหลดโปรแกรมอ่าน QR codeเพิ่มเช่น Quickmark เพียงแค่นี้เราก้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้อย่างรวดเร็ว "สแกนปุ๊บ เจอปั๊บ"เลยครับ

"ทุกวันนี้โลกของเราเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น  มีทั้งคุณและโทษ  ซึ่งหากเราใช้มันให้เกิดประโยชน์ก็สามารถสร้างคุณค่า สร้างความรวดเร็ว ในการทำงานของเราได้ แต่หากเราใช้ไม่ถูกทางมันหมกหมุ่นกับมัน ก็ทำให้เสียทั้งเวลา เสียทั้งทรัพย์สินและเสียทั้งสุขภาพได้ครับ"

  นายมโนต กองโฮม หน.ฝ่ายช่างสุขาภิบาล กองช่าง ทม.ชย.

  

หมายเลขบันทึก: 648618เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2018 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2018 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท