ทัวร์ทะเลตรังเกาะมุก


ประวัติเกาะมุก

ลักษณะของเกาะ ส่วนใหญ่เป็น โขดผาสูงตระหง่าน หันหน้าออกสู่ทะเลใหญ่ทางด้านทิศตะวันตก หมู่บ้านชาวประมงจะอยู่ทางฝั่งตะวันออกของตัวเกาะ ซึ่งหันหน้าเข้า แผ่นดินใหญ่หน้าผาโขดหินสูง เป็นที่อาศัยของนกนางแอ่นและได้ซุกซ่อนถ้ำมรกต หรือถ้ำน้ำซึ่งมีความงดงามตระการตา ได้อย่างมิดชิดถ้ำมรกต นี้จะเข้าออก ได้เฉพาะ ช่วงน้ำลงเท่านั้น โดยปากถ้ำเป็นโพรงเล็กๆ สูงพ้นระดับน้ำพอเรือลอดได้ พ้นปากถ้ำเข้าไปเป็นเส้นทางคดโค้งระยะทางประมาณ 80 เมตร เมื่อพ้น ปากถ้ำออกมาอีกด้านหนึ่งจะเป็นหาดทรายขาวสะอาดล้อมรอบด้วยหน้าผา สูงชันที่มีฟ้า สีครามเป็น หลังคาและผนังแต่งแต้มด้วยลายเขียวของใบไม้ โพรงที่ลอดเข้าถ้ำมรกต จะอยู่ทางด้าน ทิศตะวันตกของตัวเกาะ

เกาะมุก

เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มของเกาะทะเลตรังในย่านนี้  นักท่อง เที่ยวรู้จักเกาะมุกในนามของ "ถ้ำมรกต" ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen ของทะเลตรัง เป็นเกาะใหญ่อีกเกาะหนึ่งในน่านน้ำตรัง หากมองจากภาพถ่ายทางอากาศจะเห็นหัวแหลมของเกาะมุก ยื่นแหลมออกมากลางทะเล บริเวณหัวแหลม คือเขตชุมชนบ้านเกาะมุก ที่ขนาบด้วยหาดเทียบท่าเรือเข้าหมู่บ้าน คือ หาดหัวแหลม และอีกด้านมีลักษณะโค้งเป็นอ่าวกำบังลมได้ดี เรียกว่า อ่าวพังกา ชายทะเลทั้งสองด้านมีหาดทรายขาวสะอาด น้ำใส เหมาะที่จะเล่นน้ำได้ดี   ลักษณะของเกาะส่วนใหญ่เป็นโขดผาสูงตระหง่าน  หันหน้าออกสู่ทะเลใหญ่ ทางด้านทิศตะวันตก  หมู่บ้านชาวประมงจะอยู่ทางฝั่งตะวันออกของตัวเกาะ ซึ่งหันหน้าเข้าแผ่นดินใหญ่  หน้าผาโขดหินสูงเป็นที่อยู่อาศัยของนกนางแอ่นและได้ซุกซ่อนถ้ำมรกตหรือถ้ำ น้ำ ซึ่งมีความงดงามตระการตาได้อย่างมิดชิด ถ้ำมรกรตนี้จะเข้าออกได้เฉพาะช่วงน้ำลงเท่านั้น โดยปากน้ำเป็นโพรงเล็กๆ สูงพ้นระดับน้ำพอเรือลอดได้ พ้นปากถ้ำเข้าไปเป็นเส้นทางคดโค้ง ระยะทางประมาณ 80 เมตร เมื่อพ้นปากน้ำเข้าไปเป็นเส้นทางออกมาอีกด้านหนึ่ง จะเป็นหลังคาและผนังแต่งแต้มด้วยลายเขียวของใบไม้ โพรงที่ลอดเข้าถ้ำมรกตจะอยู่ทางทางด้านทิศตะวันตกของตัวเกาะ  

การเดินทาง

ไปเกาะมุกนั้น นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการนำเที่ยวของบริษัททัวร์ในตัวเมืองตรัง หรือ บริการของรีสอร์ทบนเกาะไหงและเกาะกระดาน ถ้าเดินทางไปเอง เริ่มต้นจากท่าส้ม (ฝั่งตรงข้ามท่าเรือกันตัง) โดยจะมีรถโดยสารไปท่าเรือควนตุ้งกู เวลาบ่ายโมง ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร จากท่าเรือควนตุ้งกู นั่งเรือไปอีกประมาณ 30 นาทีก็ถึงตัวเกาะ หรือขึ้นเรือที่ท่าเรือปากเมง ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที

http://www.paiduaykan.com/trav...

หมายเลขบันทึก: 648017เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2018 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2018 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท