ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร 2 วีรตรีแห่งภาคใต้


       ท้าวเทพกระษัตรี มีชื่อเดิมว่า "คุณจัน" ท้าวศรีสุนทร มีชื่อเดิมว่า "คุณมุก" ทั้งสองคนเป็นบุตรีของจอมร้างบ้านเคียง เจ้าเมืองถลาง เมื่อโตขึ้น คุณจันได้สมรสกับหม่อมภักดีภูธร แต่ก็เสียชีวิตลงต่อมาคุณจันได้แต่งงานครั้งที่สองกับพระยาพิมล ซึ่งต่อมาได้ขึ้นเป็นเจ้าเมืองถลาง ส่วนคุณมุกนั้นไม่ปรากฏหลักฐานว่าได้สมรสหรือไม่      

       ต่อมาได้เกิดสงครามเก้าทัพขึ้น เป็นสงครามที่พม่ายกทัพเข้ามาตีสยาม โดยกองทัพบางส่วนได้เข้าตีหัวเมืองทางชายฝั่งทะเลตะวันตก ตั้งแต่เมืองกระ ตะกั่วป่า ตะกั่วทุ่ง ค่ายปากพระ และเมืองถลาง ซึ่งในขณะนั้น เจ้าเมืองถลาง สามีของคุณจันได้เสียชีวิตลง และยังไม่มีการแต่งตั้งเจ้าเมืองคนใหม่      

       คุณจัน ในฐานะภรรยาของเจ้าเมือง และคุณมุก น้องสาว ก็ได้ช่วยกันปกป้องเมืองถลางไว้ โดยการวางแผนตั้งค่าย ยิงปืนใหญ่ดึงเวลาไว้หลายวันให้เสบียงอาหารของฝั่งพม่าน้อยลง และวางแผนให้กลุ่มผู้หญิงแต่งตัวคล้ายทหารไทย เอาไม้ทองหลางมาเคลือบดีบุกถือแทนอาวุธ ทำทีเป็นยกขบวนเข้าเมืองถลางในช่วงกลางคืน เพื่อให้กองทัพพม่าเข้าใจว่า เมืองถลางมีกองกำลังเข้ามาเสริมทุกคืน นอกจากนี้ก็ยังวางแผนการรบต่างๆ จนสามารถเอาชนะกองทัพพม่าได้ในที่สุด ทำให้เมืองถลางไม่ต้องตกเป็นเมืองขึ้นของพม่า      

       หลังจากนั้น ความก็ได้ทราบถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ บำเหน็จผู้ทำคุณแก่แผ่นดิน ให้คุณจันเป็น “ท้าวเทพกระษัตรี” และคุณมุกเป็น “ท้าวศรีสุนทร” และในภายหลังก็ได้มีการสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นการรำลึกถึง     ตั้งอยู่ที่บริเวณวงเวียนสี่แยกท่าเรือ  อ.ถลาง       

หมายเลขบันทึก: 647703เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2018 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2018 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท