๗๘๗. การทำดี


การทำดี

การทำดี...ขึ้นอยู่ที่ตัวของเราทำ มากกว่าที่ใครจะมองว่าเราทำดีหรือไม่...อย่าใส่ใจหากใคร ๆ มองว่า "เรายังทำไม่ดี" เพราะจิตใจคนเรานั้น ย่อมแตกต่างกัน...ขอเพียงว่า "เราอย่าใส่ใจ...แต่เรารู้ดีที่สุดว่า เราทำดีที่สุดแล้วหรือยัง?" หากทราบแล้วว่า เรากระทำดีที่สุดแล้ว...แค่นั้น คือ จบ... และอย่าได้แคร์ความรู้สึกของคนอื่น เพราะหากนำมาใส่ใจเราแล้ว จะทำให้จิตของเราสับสน คอยกังวล นั่น โน่น นี่...เพราะความดี ไม่มีมาตรฐานมาบอกว่า มาจับว่า ดีเท่าไร ถึงได้มาตรฐานระดับใด

การทำดี หมายถึง ทำแล้วใจเรามีความสุข เรียกว่า "สุขทางใจ" คือ ไม่ทำให้ตัวเราและผู้อื่นเดือดร้อน นี่คือ ความสุขทางใจ...แล้วเราจะมีเวลาคิดในสิ่งที่เราควรคิด ดีสำหรับคนที่ควรดีด้วย...หากใครไม่ดี เราก็ไม่ควรเข้าใกล้ เพราะหากใกล้แล้ว อาการที่เขาคอยกวนให้เราขุ่น จะทำให้ใจเรายิ่งกำเริบ หงุดหงิดได้ง่าย ๆ...

เชื่อว่า ทุกคนทราบว่าอะไรดี หรือไม่ดี เพียงแต่จะกระทำหรือไม่ ก็เท่านั้น

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑


หมายเลขบันทึก: 647500เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2018 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2018 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท