Refreshment 01


Refreshment ตัวเราให้บ่อยครั้งกับเรื่องนี้ อินชาอัลลอฮฺ


‎ ‏ "‏  وَاللَّهِ مَا أَخَافُ عَلَيْكُمْ أَنْ تُشْرِكُوا بَعْدِي، وَلَكِنِّي أَخَافُ عَلَيْكُمْ أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا ‏"‏‏.‏

“...Wallahi! I am not afraid that after me you will worship others besides Allah, but I am afraid that you will start competing for (the pleasures of) this world."
[ The Prophet (ﷺ) ]

วัลลอฮิ! ฉันไม่กังวล หลังจากฉันได้จากไปแล้ว สู้เจ้าจะชิริกต่ออัลลอฮฺ แต่ฉันกลัวว่าสู้เจ้าจะชิงดีชิงเด่นเพื่อหวังประโยชน์แห่งโลกนี้

มีฮิกมะฮฺอะไรที่เราสามารถใคร่ครวญจากการเปรียบเทียบของท่านรซูล (ﷺ) ในเรื่องของการชิริก (อย่างชัดเจน) กับ การแข่งขันเพื่อได้หน้าได้ต
“worship others besides Allah” vs “start competing for (the pleasures of) this world”
 
“Riyaa (Show off) is more hidden than a black ant on a black stone in a dark night.”
[ Ibn Abbas ]

ริยาอฺนั้นซ่อนลึกยิ่งกว่ามดดำที่ไต่บนหินดำในคืนมืดมิ

อิบนุ อับบาส (รอ.)ได้แงะได้เปรียบเทียบ ริยาอฺ ได้เห็นภาพยิ่งนัก

more hidden than (ซ่อนลึกยิ่งกว่า) คำๆนี้ น่าสนใจ เพราะมันสะท้อนความหมายที่ว่า บางทีตัวเราก็ไม่รู้ ตัวเราก็ลืมตัว ตัวเราก็เผลอเรอ (นานวันมันจะกลายเป็นความเคยชินและชื่นชอบในที่สุด)

“Verily, When a person starts praising himself, then his honor will leave him.”
[ Imam Malik ]

 
การเริ่มต้นที่จะค้นคว้าเพื่อได้มาซึ่งทางโลกนั้น เป็นกรรมหนึ่ง หรือเป็นนวัตกรรมหนึ่ง หรือบิดอะฮฺหนึ่ง ก้าวย่างหนึ่งของมนุษย์เรา เมื่อเป็นกรรมเป็นนวัตกรรมเป็นบิดอะฮฺ แน่นอนย่อมมีข้อจำกัดข้อเสี่ยงข้อเสีย และเมื่อข้อเสียที่เรียกว่า ริยาอฺ เกิดขึ้น มันอาจจะสายเสียแล้วก็เป็นได้ ท่านรซูล (ﷺ) จึงได้กล่าวเช่นนั้น อาจเพื่อเป็น barrier แนว ปกป้อง ป้องกัน เราให้ระวัง ชิกรฺ อันนี้
 
ยาอัลลอฮฺ ขอให้ฉันและพี่น้องของฉันห่างไกลจากริยาอฺด้วยเถิด อามีน
อัซตัฆฟิรุ้ลลอฮฺ อาอูซุบิ้ลลาฮฺ วัลลอฮูอะลัม


คำสำคัญ (Tags): #Riyaa#ริยาอฺ#show off
หมายเลขบันทึก: 647460เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2018 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2018 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท