[บทความภาพยนตร์] การวิจารณ์ภาพยนตร์ในโลกของ Facebook Fanpage กับการตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์ของผู้ชม


เรื่อง การวิจารณ์ภาพยนตร์ในโลกของ Facebook Fanpage กับการตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์ของผู้ชม

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ 11 เมษายน 2561

A Quiet Place คือภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่องล่าสุดที่เกิดการแตกความคิดเป็นสองเสียง บางเพจให้ชอบมากให้คะแนนสูงลิ่ววิจารณ์ในแง่ดีจนคนอ่านควักเงินเข้าไปดู บางเพจให้ไม่ชอบเลยให้คะแนนติดดินวิจารณ์เละจนคนอ่านรู้สึกไม่อยากดู ใครอ่านหลายเพจก็ยิ่งสับสนตัดสินใจไม่ได้จะดูดีหรือไม่ดูดี แต่ที่แน่นอนที่สุดการวิจารณ์ภาพยนตร์ในโลกของเฟสบุ๊คแฟนเพจมีผลเป็นอย่างยิ่งในการตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์ของผู้คนที่ได้เข้าไปอ่าน นี่คือหนึ่งกระแสที่เกิดขึ้นกับในโลกของเฟสบุ๊คแฟนเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ที่เราเห็นจนชินตา 

ในยุคที่สังคมและเศรษฐกิจต้องรัดเข็มขัดในการใช้จ่ายเลือกซื้อสินค้าและบริการนั้น หลายคนจึงต้องมี "ตัวช่วย" ในการเลือกเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อให้คุ้มค่าที่สุดกับเงินที่ต้องจ่ายไป ซึ่งแน่นอนว่าการชมภาพยนตร์นั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนต้องเลือกให้ดีจะได้ไม่รู้สึกผิดหวังภายหลัง ตัวช่วยในการเลือกนั้นก็เห็นจะเป็นการอ่านจากบทความวิจารณ์หรือดูจากการให้คะแนนจากเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ต่าง ๆ ในโลกโซเชียลมีเดียนั้นเอง 

ในบรรดาเพจวิจารณ์ภาพยนตร์ที่มีอยู่นับสิบเพจในโลกโซเซียลฯ ไม่นับตามเวปไซต์หรือในยูทูป เช่น เพจโรงภาพยนตร์ที่ 3 ที่นั่ง E12 เพจหนังดีบอกต่อ เพจชมรมคนวิจารณ์หนังไม่เป็น เพจอวยไส้แตกแหกไส้ฉีก เพจแมวตัวนั้นนั่งดูหนังตรงแถว c เพจ Filmsick ฯลฯ ซึ่งแต่ละเพจก็มีลีลาการเขียนวิจารณ์หรือแนะนำภาพยนตร์เฉพาะตัว ใครชอบแบบไหนก็ติดตามอ่านเพจนั้น แต่สำหรับผม (ขอย้ำว่านี่คือความคิดเห็นส่วนตัว) ยกให้เพจ #หนังโปรดของข้าพเจ้า ดีที่สุดเพราะ

1. นักเขียนมีหลายคน ทำให้เกิดความหลากหลายด้านความคิด ความหลากหลายของรูปแบบหนังที่นำมาเขียนแนะนำหรือการเขียนจิจารณ์
2. นักเขียนมีองค์ความรู้เยอะ ดูหนังหลากหลายแนว เข้าใจธรรมชาติของหนังแต่ละประเภท
3. ใช้ภาษาดี มีความรู้ในด้านการเขียน ไม่ใช้คำหยาบคาย หลายบทความนำมาใช้อ้างอิงได้ 
4. มีการจัดลิสต์หนังหลายประเภท คนอ่านสามารถตามดูหนังตามที่ตนชอบได้ ให้เกล็ดความรู้จากหนังมากมาย
5. มีความรู้ในศาสตร์ของการเขียนวิจารณ์ วิจารณ์หนังตามประเภทและธรรมชาติของหนัง ไม่ได้วิจารณ์ตามความรู้สึกมากนัก มีขันติธรรมในการวิจารณ์ดีในระดับหนึ่ง
6. ไม่เปิดเผยเนื้อหาหรือจุดสำคัญของหนัง (สปอยล์) จนทำให้คนอ่านหมดลุ้นกับหนัง

นับว่าเป็นเพจหนังโปรดของข้าพเจ้าเป็นเพจที่เขียนได้น่าเชื่อถือที่สุด สามารถนำมาใช้ประกอบในการตัดสินใจดูหนังได้ 

สำหรับผมแล้วขอแนะนำว่า หากคุณจะดูหนังสักเรื่องก็ควรไปโรงหนังแล้วซื้อบัตรดูเลย ไม่ควรอ่านรีวิวก่อน ไม่ควรดูการให้คะแนนจากเพจต่าง ๆ ก่อน เพราะไม่ว่าจะเพจไหนก็ล้วนแต่ให้คะแนนตามจริตของนักเขียนแทบทั้งสิ้น ซึ่งจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับการเปิดใจของนักเขียน ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นคนควักเงินจ่ายเอง ไม่ได้ดูฟรีอย่างพวกสื่อมวลชน ก็ควรตัดสินใจดูด้วยตนเอง จะสมหวังหรือผิดหวังก็ขึ้นอยู่กับตนเองหาใช่เกิดจากการอ่านงานวิจารณ์ของผู้อื่น เพราะเราอาจพลาดหนังสนุกสำหนับเราเพราะการวิจารณ์ของใครก็ไม่รู้ที่ไม่ชอบหนังแบบเราชอบก็เป็นได้

ภาพประกอบจาก Facebook Fanpage หนังโปรดของข้าพเจ้า

หมายเลขบันทึก: 646485เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2018 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2019 06:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท