๗๕๙. แกร่งด้วยตัวเอง


ผู้หญิงแกร่ง

การทำงานในแวดวงการศึกษาไทย...บอกได้เลยว่า...ขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวเราเอง

ในฐานะที่ตัวฉันเองเป็นผู้หญิง...หากทำสิ่งใดที่ได้ด้วยตัวเองแล้ว นั่นแสดงว่า มีความสามารถ

สามารถใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้ด้วยขาของตัวเอง...สิ่งที่สามารถนำพาฉันไปได้ในทุก ๆ ที่

นั่น เป็นเพราะความรู้ที่ฉันได้ศึกษา เรียนรู้อยู่เสมอ...จากความรู้ที่ใช้ในการทำงาน กฎ ระเบียบ

ข้อบังคับ กฎหมายที่ใช้ในการทำงานที่ตนเองได้รับผิดชอบ...ต้องแม่น ต้องถูกต้อง ต้องเป็นธรรม

มันเป็นการยากเหมือนกัน หากตัวเราไม่สนใจ ไม่ใฝ่เรียนรู้ ไม่อ่าน...อาจทำให้เราไม่ทันโลก

ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมการทำงาน สังคมโลกได้...

การยอมรับการเปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันสามารถปรับตัวเองให้อยู่ได้บนโลกของ

การทำงาน...สามารถนำความรู้ ที่ที่ได้รับรู้มาปรับ ประยุกต์ใช้กับการทำงานในหน้าที่

ให้สามารถดำรงอยู่บนฐานของการทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งใคร...นอกจากการทำงาน

ภายในทีม กองบริหารงานบุคคล...มีความเชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถของตนเอง

สามารถนำพากองและมหาวิทยาลัยเผชิญต่อสิ่งต่าง ๆ ที่จะเข้ามากระทบต่อตัวของเรา

และสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกน้องภายในกองได้...แม้ใครจะพูดให้กระทบใจเรา

เพียงใด สิ่งที่ยึดมั่น นั่นคือ ความอดทน ความไม่ใส่ใจ ความพูดด้วยเหตุด้วยผลมากกว่า

ที่จะทำให้ฉันจรรโลงอยู่บนโลกของการทำงานนี้ได้...ด้วยตัวของฉันเอง...แม้ว่าเป็นผู้หญิง

แต่ก็สามารถทำงานนี้ไปได้จนประสบความสำเร็จ...

การทำงานด้านบุคคลนี้ ต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ๆ มีความเป็นผู้นำ มีวิสัยทัศน์ มองไกล

ยอมรับต่อการปรับเปลี่ยน สร้างทีมให้เข้มแข็งเพราะลูกน้องจะได้ดูในยามที่ไม่มีตัวเราอยู่ด้วย

พวกเขาก็สามารถทำงานต่อไปได้ด้วยของเขาเอง...การมีคุณธรรม จริยธรรมทางด้านอาชีพ

สำคัญมาก ๆ ต่อการทำงาน เพราะหากตัวเราเหลวไหล ไม่มีคุณธรรม หลักยึดต่อการทำงานแล้ว

ขอบอกว่า...งานเละ ตัวเราก็เละ ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือของผู้อื่น...สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ

การเอาใจเขามาใส่ใจเรา...การให้โอกาสคน...การช่วยเหลือ ดูแล มีน้ำใจต่อคนรอบข้าง...

การช่วยเหลือผู้บังคับบัญชา ต่อให้ผู้บังคับบัญชาจะว่าเราไม่ดี ก็ช่าง...กาลเวลาจะเป็นเครื่อง

พิสูจน์สิ่งต่าง ๆ เอง...ทุกอย่างอยู่ที่ตัวของเราเอง มิใช่คนอื่น...การกระทำของตัวเราต่างหาก

ที่จะพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่า...ตัวเราเป็นเช่นไร มิใช่คนอื่นมาพิสูจน์

เวลาที่ผ่านมา ๓๐ ปี ต่อการทำงานรับราชการ...มันแสดงถึง "ความแกร่ง" ในการทำงานของ

ฉันเอง...ทำด้วยตนเอง มากกว่าขอความช่วยเหลือ...สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง นั่นคือ การมอง

ระบบราชการให้เป็น ให้รอบคอบและครอบคลุม จึงจะทำให้เป็นคนมีวิสัยทัศน์ในการมองงาน

ได้ไกล...จะทำให้การทำงานของเรามีจุดเด่นด้วยตัวของเราเอง...รู้ตัวเองว่า...ฉันคือ "ผู้หญิงแกร่ง"

แกร่งได้ด้วยตัวของฉันเอง...ในความแกร่ง มันอาจจะมีความเจ็บปวดเกิดขึ้น...แต่สำหรับฉันแล้ว

มันคือ บทเรียนชีวิตของฉันมากกว่า...เก็บทุกบทเรียนมาเป็นครู เพื่อช่วยสอนให้ตัวฉันเองเก่งขึ้น

แกร่งขึ้น...มองวิกฤติให้เป็นโอกาสของฉันเอง...คิดทุกเรื่องด้วยการคิดบวกต่อตนเอง ต่อครอบครัว

ต่อคนรอบข้างและสังคม นี่แหล่ะ!!!...คือ ชีวิตของผู้หญิงแกร่งในชีวิตและแกร่งในการทำงาน...

สำหรับผู้หญิงในโลกยุค Social...ขอเพียงอย่างกลัว มีจุดยืน เชื่อมั่นในความสามารถ ความรู้ของ

ตนเองเท่านั้นพอ...ทำสิ่งดี ๆ ต่อตนเอง ต่อทุกคนและสังคมก็พอ

...

ขอขอบคุณที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ


บุษยมาศ  แสงเงิน

๓ เมษายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 646195เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2018 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2018 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท