คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับ "กล้องวงจรปิด"


อยากติดกล้องวงจรปิด (CCTV) แต่ยิ่งดูยิ่งงงกับคำศัพท์ หรือคำเรียกทับศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกล้อง CCTV อยู่หลายคำ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเป็นแนวทางทางในการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือการใช้งานมากยิ่งขึ้น เราจึงขอยกคำศัพท์ที่ถูกใช้ หรือกล่าวถึงบ่อยๆ นำมาอธิบายความหมายเพื่อให้ท่านได้ทราบดังนี้ครับ

CCTV

ย่อมาจาก Close Circuit Television หรือ โทรทัศน์วงจรปิด ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ดูภาพจากกล้องวงจรปิด คือไว้ดูกันในกลุ่มของตนเอง ซึ่งตรงกันข้ามกับระบบ Broadcast TV คือโทรทัศน์แบบแพร่ภาพ ที่เปิดให้คนทั่วไป ที่มีเครื่องรับภาพ ได้รับชม 

Angle Of View

ระบบเลนส์ของกล้อง ที่มีความสามารถในการปรับรูรับแสงอัตโนมัติ เพื่อให้มีระดับแสงตามสภาพแวดล้อม ทำให้ภาพที่ได้มีระดับความสว่างของแสงที่ถูกต้อง เช่น ตอนกลางวัน มีแสงสว่างมาก Auto Iris จะปรับรูรับแสงให้แคบลง เพื่อรับแสงน้อย

B.L.C. (Back Light Compensation)

การชดเชยแสงทั้งภาพ เพื่อให้วัตถุที่สนใจในภาพได้รับความสว่างจนสามารถมองเห็นรายละเอียดได้ โดยไม่สนใจวัตถุที่อยู่รอบนอก

BNC

เป็นหัวต่อของสายเคเบิ้ล ที่ใช้ในระบบกล้องวงจรปิด 

CCD (Charged Coupled Device)

อุปกรณ์รับภาพที่ไวต่อแสงใช้กับกล้องดิจิตอลจำนวนที่มารวมกันเป็นวงจรขนาดใหญ่ ซึ่งมีจำนวนเป็นร้อยเป็นพันสำหรับไซต์ของภาพ ( พิกเซล ) จะแปลงพลังงานแสงเป็น สัญญาณไฟฟ้า ขนาดจะเป็นตัวค่าตามแนวทแยงและสามารถใช้ 1/4",1/3",1/2" หรือ 2/3" 

Day & Night

ระบบกล้องที่ให้ภาพได้ทั้งในเวลากลางวัน และ กลางคืน 

DIS

ย่อมาจาก (Digital Image Systems) เป็นเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับภาพและถ่ายโอนข้อมูลเป็นระบบ Digital ได้ทันทีนั้นทำให้ข้อมูลในส่วนของภาพมีความชัดเจนในเรื่องของความละเอียด และ แสงของภาพที่สมดุลย์ 

DVR

ย่อมาจาก Digital Video Recorder คือ เครื่องบันทึกภาพแบบดิจิตอล ใช้อัดภาพจากกล้องจรปิด โดยใช้ฮาร์ดดิสก์ (ระบบเดิมจะเป็น Analog Video Recorder - คือจะใช้การบันทึกด้วยเทป) 

Effio

ย่อมาจากคำว่า Enhanced Features and Fine Image Processor ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการประมวลผลสัญญาณภาพล่าสุด จากทางโซนี่ ซึ่งทำให้ภาพที่ได้นั้นมีความละเอียดสูงขึ้น ความคมชัดของภาพเพิ่มขึ้น และการแสดงผล สีต่างๆ ได้สมดุล มากยิ่งขึ้น

Frame rate

ความเร็วในการ แสดงภาพในหนึ่งวินาที มีหน่วยเป็น FPS - Frames per second หรือ เฟรมเรตต่อวินาที ถ้าคุณสมบัติในการบันทึกเป็น 25 FPS ต่อ 1 กล้อง แสดงว่าภาพที่ได้จะเป็นภาพต่อเนื่อง เวลาที่เราดูย้อนหลัง 

IP CAMERA

กล้องวงจรปิดชนิดหนึ่งที่มีอุปกรณ์แปลงสัญญาณ Video ไปเป็นสัญญาณดิจิตอล ดังนั้น ตัวกล้องต้องเชื่อมต่อกับระบบ Network โดยแต่ละกล้องจะมี IP Address เฉพาะตัว 

I.R. (Infra Red)

รังสีอินฟราเรดเป็นรังสีที่มีความยาวของคลื่นมากกว่าแสงที่มองเห็นซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตาของมนุษย์ รังสีอินฟราเรดสามารถตรวจจับความร้อนได้และสามารถจะแสดงบนหน้าจอหรือบันทึกภาพโดยกล้องดิจิตอล ซึ่งวัตถุที่ร้อนจะแสดงขึ้นด้วยแสง กับสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็น(เช่น ร่างกายของมนุษย์กับฉากหลังที่หนาวเย็น) กล้องสีสามารถจะเห็นรังสีอินฟราเรด เหมือนกับเห็นแสง กล้องเป็นอุปกรณ์ที่มี ตัวกรอง IR-CUT เพื่อป้องกันการผิดเพี้ยนของสีที่มนุษย์มองเห็นได้ด้วยตาซึ่งจะใช้กล้องสถานที่ที่มืดหรือตอนกลางคืนตัวกรองจะสามารถลบเพื่อให้รังสีอินฟราเรดกระทบไปที่ภาพด้วยเซ็นเซอร์รับภาพและสร้างภาพขึ้นมา หลอดอินฟราเรดสามารถใช้ปรับปรุงความสว่างในตอนกลางคืนเพื่อเฝ้าระวังขณะที่ไม่สามารถจะสร้างแสงเพิ่มได้

Iris

ค่ารูรับแสงของกล้องวงจรปิด แบ่งออกได้เป็น 3 แบบคือ 1.Fixed-iris ลักษณะการทำงานจะเป็นการคงที่ของค่ารูรับแสง 2.Manual-iris ลักษณะ การทำงานสามารถปรับระยะของค่ารูรับแสงได้ 3.Auto-iris ลักษณะ การทำงานจะเป็นการปรับรูรับแสงเองอัตโนมัติ

JPEG

รูปแบบภาพดิจิตอลที่ใช้กันทั่วไปในการบันทึกแบบดิจิตอลเพื่อเก็บสีที่มีคุณภาพสูงและระดับสีเทาในรูปแบบภาพ bitmap ที่ถูกบีบอัด 

Lux

หมายถึง ค่าของแสงสว่างที่จะทำให้ตัวกล้องสามารถทำงานได้และสามารถมองเห็นภาพได้ มีค่าเรียกเป็น Lux ถ้ามีค่า Lux ยิ่งน้อยมากเท่าไหร่ยิ่งถือว่ากล้องตัวนั้นสามารถมองเห็นในที่มีแสงน้อยๆได้ ดี

Motion Detect

เป็นระบบการบันทึกภาพแบบตรวจจับความเคลื่อนไหว กล่าวคือ Motion Detect ของระบบกล้องวงจรปิด ทำงานโดยอาศัยความแตกต่างของภาพสองภาพโดยอาศัยการเปรียบเทียบ pixel เดิมกับจำนวนที่เปลี่ยนไป (ที่ตำแหน่งเดียวกัน)

PTZ

ย่อมาจาก Pan Tilt Zoom มีความหมายตรงตัวดังนี้ Pan = ส่าย ซ้าย ขวา Tilt = ก้ม เงย Zoom = การซูมขยายภาพ ให้สามารถมองภาพในระยะไกลได้ชัดขึ้น 

TCP / IP

เป็นชุดของรูปแบบที่ใช้ในการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถใช้สื่อสารจากต้น ทางข้ามเครือข่ายไปยังปลาย ทางได้ และสามารถหาเส้นทางที่จะส่งข้อมูลไปได้เองโดยอัตโนมัติ 

White balance

เป็นการปรับ สมดุลของแสงสีขาวในสภาวะที่มีแสงแตกต่างกัน เช่น วัตถุสีขาวในตอนที่มีแสงแดดส่อง กับตอนที่ไม่มีแสงแดดส่อง ถ้ากล้องมีระบบ Auto White Balance ระบบจะทำการปรับสีให้เป็นสีขาวตามจริง โดยอัตโนมัติ

ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องวงจรปิด / สอบถาม / สั่งซื้อ

Inbox : http://m.me/thaikenprocctv/ 

 Line: @fujikoandkenpro Tel: 02-222-0559 

  https://www.facebook.com/thaikenprocctv/

หมายเลขบันทึก: 646190เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2018 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2018 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท