ความสุขหลังวัยเกษียณ


เกษียณอย่างมีความสุข

      การจะมีความสุขในวัยเกษียณนั้น ต้องมีการเตรียมตัวมาตั้งแต่ในช่วงที่ยังทำงานอยู่ล่วงหน้าอย่างน้อย5 ปี โดยเฉพาะเมื่ออายุ 55 ปี หลักการสำคัญมีอยู่ 3 ด้าน คือ หนึ่งการเตรียมตัวทางด้านร่างกาย สองการเตรียมตัวทางด้านจิตใจ และสามการเตรียมตัวทางด้านสังคม

      โดยเริ่มต้นจากการเตรียมพร้อมทางด้านร่างกาย ด้วยการดูแลตนเองในเรื่องอาหารการรับประทานอาหารให้ครอบ 5 หมู่ รับประทานให้หลากหลาย ไม่เลือกรับประทานอาหารที่ตนเองชอบทุกมื้อ รับประทานน้อยแต่บ่อยครั้ง ควรลดอาหารที่มีไขมันและให้พลังงานสูงลง รับประทานปลา ผักและผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำอย่างน้อยวัยละ10แก้ว นอนหลับอย่างน้อยวันละ 7ชั่วโมง ออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30 นาที วิธีการออกกำลังที่เหมาะสมกับคนวัยนี้ คือ ว่ายน้ำ รำมวยจีน เป็นต้น ควรเลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายและออกกำลังกายแต่พอดี ถ้ารู้สึกเหนื่อยแล้วให้หยุดพัก หากเจ็บป่วยให้รีบรักษาอย่าปล่อยไว้นานจนกลายเป็นโรคเรื้อรังจะรักษายาก

      นอกจากนี้ควรเตรียมพร้อมทางด้านจิตใจ เริ่มตั้งแต่ทำความเข้าใจและยอมรับความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอนต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง ฝึกฝนจิตให้อยู่ในหลักธรรม ไม่หลงอยู่ในลาภ ยศ สรรเสริญ หมั่นทำความดี เอื้อเฟื้อและช่วยเหลือเพื่อนรอบข้างเท่าที่กำลังกาย กำลังสมองจะเอื้ออำนวยและหากิจกรรมที่ตนเองชอบหรือหาความบันเทิงจากสิ่งที่สนใจ เช่น ดูโทรทัศน์ ฟังเพลง ร้องคาราโอเกะ อ่านหนังสือ ดูแลต้นไม้ ทำอาหาร เป็นต้น เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดี จะทำให้ไม่รู้สึกเหงาหรือว้าเหว่

      ดังนั้น  สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการเตรียมทางด้านสังคม ผู้สูงอายุจำเป็นที่จะต้องมีเพื่อนทั้งในวัยเดียวกันและต่างวัย เพื่อที่จะได้พบปะ พูดคุย สังสรรค์ ไปทัศนศึกษาหรือประกอบกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ดังนั้นก่อนเข้าสู่วัยสูงอายุควรมีการเตรียมตัว เตรียมกลุ่มเพื่อนหรือเครือข่ายไว้ สิ่งสำคัญเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุควรเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อจะได้ร่วมในกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพและร่วมกิจกรรมที่นำไปสู่การพัฒนาชุมชนและสังคมด้านการบริหารจัดการเงินทองเพื่อเก็บไว้ใช้ในวัยเกษียณโดยมีการออมหรือสะสมเงินทองไว้ใช้เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันค่อนข้างสูง


หมายเลขบันทึก: 645956เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2018 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2018 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท