บันทึกการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน ครั้งที่7


กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน

23/03/2561

           ก่อนที่เราจะเรียนรู้อะไร เราจะต้องสนใจสิ่งนั้นก่อน การเรียนรู้ก็็คือการเล่นกับแนวคิดและสิ่งที่เป็นวัตถุ การมีอิสระที่จะเลือกในสิ่งที่อยากรู้จึงมีความสำคัญในการเป็นนักพัฒนาที่แท้จริง

      การเดินทางในวันนี้

            วันนี้เราเริ่มออกเดินทางเวลา 09.00 น.ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 5-10 นาที ตลอดการเดินทางในวันนี้ของการไปลงพื้นที่ก็มีฝนตกปอยๆตลอดทาง และมีอากาศร้อนในช่วงเวลาเดินทางกลับ

     กิจกรรมในวันนี้

            วันนี้เมื่อเราเดินทางมาถึงเราได้พบกับพี่พลอย ซึ่งพี่พลอยเป็นคนดูแลแปลงผักที่นี้ พี่พลอยกำลังทำการคัดผักที่จะส่งให้ลูกค้าอยู่ พี่พลอยได้บอกกับพวกเราว่า วันนี้เราไม่สามารถเก็บผักได้ เราจะเก็บแค่ลูกค้าสั่งเท่านั้น เพราะวันนี้ฝนตกถ้าเก็บผักอาจจะมีแมลงเข้าไปในแปลงผัก แล้วไปว่างไข่ในแปลงผักจะทำให้ผักเสียหายได้ ดังนั้นเราจึงจะไม่เก็บผัก วันนี้พี่พลอยก็ได้แนะนำให้พวกเราทำการเพาะเมล็ด


พี่พลอย คนดูแลแปลงผัก

ภาพการเพาะเมล็ด

      หลังจากที่เราทำการเพาะเมล็ดเสร็จแล้วทั้งหมด 6ถาด พี่พลอยก็ได้ให้พวกเราพักดื่มน้ำ และพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่เราจะต้องทำในวันพรุ่งนี้ด้วย

 ความรู้ในวันนี้

        วิธีการใช้มุ้งในการครอบโรงเรือนเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการป้องกันแมลง ฟาร์มบางฟาร์มมีการทำแบบโดมแล้วปล่อยพื้นที่ด้านในให้โล่ง เหมาะสำหรับพืชเมืองหนาว เช่น ตระกูลผักสลัดแต่ต้นทุนจะสูงกว่า แล้วเวลาเกิดโรคหรือมีศัตรูพืชระบาด จะทำให้เกิดการเสียหายทั้งหมด แต่ทำแบบโรงเรือนจะด้อยในเรื่องการปรับอากาศ เนื่องจากปรับความเย็นไม่ได้แบบโดม แต่ในเรื่องของความเสียหายจะเกิดขึ้นได้น้อยกว่า หากจะเสียหายก็จะเสียหายแค่บางแปลง ไม่ใช่ทั้งหมด

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรม#ความรู้
หมายเลขบันทึก: 645917เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2018 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2018 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท