บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 4 มีนาคม 2561


รายการวิทยุ Human Talk ออกอากาศวันที่ 4 มีนาคม 2561

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า เรากำลังเข้าสู่หน้าร้อนแล้ว ผู้ฟังต้องปรับตัวให้ทัน การปรับตัวต้องทำอยู่แล้ว ถ้าไม่ปรับตัวก็อยู่ไม่ได้

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า มีผู้ฟังรายการวิทยุถามว่า ถ้าเราดูสถานการณ์ต่างๆแล้ว เราคิดว่าจะดีหรือไม่ที่เลื่อนการเลือกตั้งออกไปปี 2562

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้แถลงแล้วว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะมีการเลือกตั้งแน่นอน เดิมเป็นเดือนพฤศจิกายน 2561 ก็มีเวลาอีก 1 ปีถ้าเลือกพฤศจิกายนก็เป็นเวลาที่เหมาะสมเพียงแต่ว่าบางคนยังไม่ไว้ใจนายกรัฐมนตรี

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า ตอนนี้นักการเมืองไม่ว่าสายเก่าหรือใหม่ต้องพิสูจน์ความจริงที่เกิดขึ้น ถ้ามาแล้วทำไม่ดีกว่ารัฐบาลปัจจุบันหลายคนอาจเบื่อไปเลย จึงเป็นจังหวะที่จะฟื้นประเทศให้มีอยู่ธรรมาภิบาลโดยมีคนมีความรู้และความจริงใจมาช่วยประเทศทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า การเมืองต้องเป็นยุคของคนรุ่นใหม่ ปัญหาคือคนไทยมองว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องของตนเพราะไม่ได้เล่นการเมืองแต่เราก็ต้องสนใจการเมืองและนักการเมืองด้วย ตอนหลังๆ ก็มีพรรคใหม่ๆเกิดขึ้นแต่ไม่ควรจะเป็นพรรคเฉพาะกิจตั้งขึ้นมาเพื่อประโยชน์ระยะสั้นแล้วต้องเป็นยุคของคนรุ่นใหม่ สมัยอายุ 30 ปีกว่า ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็มีความกระตือรือร้นมาก จังหวะชีวิตในช่วงอายุ 30-40 ปีและ 40-50 ปีเป็นช่วงที่มีความกระตือรือร้น ตอนนี้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เป็นผู้สูงอายุแล้วก็สนใจอยู่แต่กำลังวังชามีไม่เท่าเดิม ถ้าคนรุ่นใหม่มัวแต่เป็นมืออาชีพสนใจเฉพาะเรื่องไอทีและเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ไม่สนใจการเมืองก็มีปัญหาเหมือนกัน ต้องสนใจทุกด้านและให้ความเข้าใจ บางทีก็มีโอกาสได้แสดงความเห็น

มีตัวอย่างหนึ่งที่ประเทศเยอรมนี มีเด็กอายุ 28 ปีกำลังรณรงค์ไม่ให้ Angela Merkel ไปจับมือกับอีกพรรคหนึ่ง คือ พรรค 2 พรรคมีแนวคิดไม่เหมือนกันเลย พรรคหนึ่งก็อนุรักษ์นิยม อีกพรรคหนึ่งก็สังคมนิยม บางครั้งก็ต้องมีจุดยืนบ้าง

ใน 4 ปีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาทำ สิ่งสำคัญคือ อย่างน้อยได้ลดปัญหาความขัดแย้งในประเทศไทยลง ก่อนมีการปฏิวัติ รัฐบาลก็ล้มเหลว ในอดีตมีบรรยากาศการเมืองที่รุนแรง ต่อมาความรุนแรงต่างๆก็ลดลงไป ความขัดแย้งในสังคมก็ลดไป มันก็ทำให้ธุรกิจหนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับประเทศไทยคือการท่องเที่ยวกลับมา ถ้าประเทศไทยไม่มีการท่องเที่ยวในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่เหลืออะไรเลย เพราะรายได้ด้านอื่นไม่ได้เพิ่มมากนัก ความสงบในยุคพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาก็เป็นประโยชน์ เพียงแต่ว่าคนไทยเป็นคนขี้เบื่อ พอถึงจุดหนึ่งแล้วก็จะชอบเปลี่ยน ในวงจรการเมืองของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาก็พอดี กว่าจะเลือกตั้งในปี 2562 ก็เข้าไป 4 ปีครึ่ง ประมาณ 4 ปี 8 เดือนก็เป็นเวลาที่เหมาะสม และสังคมโลกก็คาดหวัง ก่อนที่จะไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ทุกคนก็ต้องเอาใจใส่ว่า เราจะมีบทบาทอย่างไร ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นเรื่องของนักการเมือง แล้วสื่อก็ต้องกระตุ้นให้เป็นการเมืองเพื่อประชาชน ไม่ใช่เป็นการเมืองเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง การเมืองก็เป็นเรื่องของคน ถ้าเรามีนักการเมืองที่เป็นรุ่นเดิมๆออกความเห็นในสภาก็ไม่ได้ นักการเมืองก็จะมีมาตรฐานอย่างน้อย 3 เรื่อง

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า การเลือกตั้งก็ต้องมีแต่ต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ดี ทำให้ได้ความเข้าอกเข้าใจในการมองการเมืองและการเลือกตั้งว่า ไม่ได้จบแค่การหย่อนบัตร มันจะต้องเดินหน้าต่อไป ถ้าเราปล่อยให้อดีตมันย้อนกลับมาทำลายอนาคต มันจะมีความเสียหายครั้งใหญ่ อย่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซากอย่างที่ผ่านมา

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า อันที่จริงแล้ว ตอนที่มีการเลือกกกต.รุ่นแรก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ รู้จักคุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ซึ่งเป็นเลขาธิการกสทช. แล้วก็ได้ไปเยี่ยมท่าน ได้บอกว่ากกต. นอกจากทำหน้าที่จัดการการเลือกตั้งแล้ว ต้องให้ความรู้กับประชาชนด้วยความจริงใจ สร้างบรรยากาศให้เกิดการโต้เถียงว่า ประชาธิปไตยคืออะไร ถ้าไปนำโดยรัฐบาล ก็จะเป็นการหาเสียง ถ้าการศึกษาสอนให้คนคิดเป็น วิเคราะห์เป็น มันก็จบ เวลาไปหย่อนบัตรเขาก็เข้าใจ ปัญหาขณะนี้คือมันยังเป็นธุรกิจการเมืองอยู่ ซึ่งนายทุนได้ประโยชน์ ไม่มีคนที่หวังดีต่อประเทศและมีอุดมการณ์จะเข้าไปเล่นการเมือง เพราะฉะนั้นเราก็ต้องทำให้คนไทยมีความเข้าใจในเรื่องการเมืองอย่างแท้จริง ไม่ใช่ไปลอกตำราจากฝรั่งเศสมา ประเทศไทยมีนักร่างรัฐธรรมนูญจำนวนมาก ไม่ว่าจะร่างกี่ฉบับ คุณภาพคนในสังคมยังเหมือนเดิม หัวคะแนนก็ยังสำคัญอยู่ โกงได้แต่ก็ขอให้แบ่งให้ตนแล้วกัน แม้ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไม่ใช่นักการเมืองแต่ก็เป็นห่วงการศึกษาของไทยไม่ได้สอนให้คนคิด ถ้าเราคิดเป็น วิเคราะห์เป็น การเมืองก็จะเปลี่ยน การเลือกตั้งก็จะมีความหมาย เข้าไปทำงานในแวดวงการเมือง ก็มีการศึกษาว่าคนเหล่านี้เป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าตกเขียวตั้งแต่ปีที่แล้ว หัวคะแนนก็คุมคะแนน ทำให้คนดีไม่เข้ามาในวงการการเมือง ก่อนที่จะไปถึงการเลือกตั้งก็ต้องมีการปฏิรูป พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาก็ต้องเอาใจใส่กับการปฏิรูปเหมือนกับที่ท่านทำในช่วงแรกๆ ท่านก็ยังคงเป็นห่วงประเทศจึงอยากทำหน้าที่นี้ต่อไป ก็เข้าใจว่า ท่านเป็นห่วง ก็กลับมาในรูปเดิม กฎหมายออกมาตอนตี 4 และไม่มีความจริงใจต่อประเทศ เป็นการเมืองเพื่อครอบครัวหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ประเทศก็อยู่ไม่ได้ ก็ต้องกลับมาวงจรเดิม ถ้าไม่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องมีทหารรุ่นใหม่ ทหารมีความเป็นระบบ มีโรงเรียนนายร้อย โรงเรียนเตรียมทหาร คนที่เป็นพันโท พันเอกก็มองประเทศของเขาเหมือนกัน ถ้ามันล้มเหลว เขาก็ต้องออกมา วันนี้ก็มีข่าวว่า คนกุมกำลังระดับนายพันไม่ค่อยพอใจเท่าไร โดยเฉพาะทหารที่เกษียณไปแล้ว บางคนเกษียณไปแล้วก็ยังมีอำนาจอยู่ แล้วก็มันก็ถึงคราวของพวกเขาบ้าง ทหารรุ่นใหม่ก็ต้องเห็นคุณค่าของประชาธิปไตย แต่ต้องเป็นประชาธิปไตยแบบที่เขาต้องการ ไม่ใช่ที่ประชาชนต้องการ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ขอบคุณผู้ฟังทุกท่านที่กรุณาถามคำถามมา ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์อยากทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนเพราะได้เห็นโลกมามาก แล้วก็มีรายการทุกเช้าวันอาทิตย์ เมื่อทำไป ก็ต้องค้นหาตัวเองว่า ทำไปเพื่ออะไร ทำแล้วมีประโยชน์หรือไม่

ในเรื่องคน ถ้าถามว่าจะทำให้คนมีคุณภาพได้อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องพูดกันนาน บางทีต้องมีทักษะ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเป็นวาระที่ 2 ต้นปีนี้ แล้วรัฐธรรมนูญของจีนก็อนุญาตให้สีจิ้นผิงเป็นต่อไปเลยโดยไม่มีวาระ ตามปกติจะอยู่ได้ประมาณ 2 เทอม จีนก็ทำอย่างนี้มานาน เมื่อสีจิ้นผิงเข้ามาก็เห็นแล้วว่า เขาก็เป็นคนที่มีคุณภาพ สีจิ้นผิงพูดถึงคนใน 2 เรื่อง ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ดีใจที่คราวที่แล้ว คุณวิชัย วรธานีวงศ์พูดถึงเรื่องมาตรฐาน มาตรฐานที่ดีที่สุดคือเรื่องจริยธรรม สีจิ้นผิงกล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องให้คนจีนระดับใดก็ตามแม้กระทั่งระดับที่มีอำนาจในพรรคคอมมิวนิสต์ ถ้าคอรัปชั่นหรือขาดคุณธรรม จริยธรรม เขาจัดการ สะท้อนมาถึงเมืองไทยด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนาฬิกาหรือเรื่องคุณเปรมชัย กรรณสูตมีการจัดการแต่ไม่เด็ดขาด ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ชอบมากที่สีจิ้นผิงบอกว่า ใครก็ตามที่อยู่ในประเทศจีน ในตำแหน่งใด ก็ต้องเป็นมืออาชีพ (Professionalism) คำว่า มืออาชีพ ไม่ได้หมายความว่า ต้องเป็น CEO แต่ภารโรง คนขับรถก็ต้องเป็นมืออาชีพ ไม่ว่าใครก็ตามที่อยู่ที่ใดในสังคมจะต้องทำตัวเป็นมืออาชีพนั้นไม่ว่าจะมีตำแหน่งอยู่ในระดับใดก็ตาม ประเทศไทยเน้น Professionalism น้อยเกินไป

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัว คำว่า มืออาชีพ คือ คนที่ถูกฝึกมาให้มีการทำงานได้ตามมาตรฐาน และต้องเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มองอะไรทะลุปรุโปร่ง และมีแนวคิดมีคุณธรรมเป็นตัวอย่าง  

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ จะทำวิจัยมากขึ้นเพราะว่า Professionalism ในความเห็นของคนไทย หรือมาตรฐานแปลว่าอะไร ถ้าคนขับรถคนใดใช้ GPS ไม่เป็น ยังขับแบบเดิมอยู่ ก็ไม่ทันเหตุการณ์ คำว่า มืออาชีพ ก็คือ ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน ก็ต้องทำงานของตนเองให้มีมาตรฐานที่สูง และถ้ายังไม่ถึงมาตรฐานนั้น ก็ต้องพยายามไปให้ถึงให้ได้

1.มืออาชีพต้องใฝ่รู้ และต้องเรียนรู้ตลอด ไม่ใช่ทำงานไปเรื่อยๆ

2.มืออาชีพต้องมีการเปรียบเทียบว่า ตนเองเป็นมืออาชีพขั้นต้นแล้ว เช่น เป็น Chef แล้ว ก็ต้องเป็น Chef ระดับสูงขึ้น แม้คนที่เป็นแรงงานไร้ฝีมือก็ต้องทำงานเป็นมืออาชีพมากขึ้น ถ้าตกเรื่องมืออาชีพ ก็จะตกแนวคิดที่สองเรื่องที่ Elon Musk พูดไว้ก็คือ เรื่องมาตรฐาน (High Standard) มาตรฐานการทำงานสำคัญมาก บางครั้งคนไทยก็ทำงานที่รับผิดชอบไม่เรียบร้อย เพราะคิดว่าทำแค่ผ่านไปในแต่ละวัน ที่ Elon Musk ทำสำเร็จเพราะเขาพูดไว้ว่า เขาต้องการที่จะเป็นมืออาชีพและมีมาตรฐานที่สูงขึ้นด้วย 

ตอนที่ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ ไปทำงานที่ท่องเที่ยวชุมชน สิ่งที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เปลี่ยนให้ชุมชนเข้าใจได้อย่างแท้จริงก็คือแม้จะไม่ได้มีมาตรฐานความสะดวกสบายเหมือนที่อื่น แต่ก็ต้องมีความสะอาด สุขอนามัยต้องสามารถเปิดให้ของห้องพักทางอินเตอร์เน็ตได้บางครั้งที่ไปพักที่โฮมสเตย์บางแห่ง ก็ไม่สบายใจเพราะขาดเรื่องความสะอาดนี่คือเรื่องมืออาชีพ มีลูกศิษย์ของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ออกมาพูดว่า ตามที่ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ได้ไปฝึกฝนพวกเขาเพราะต้องการให้พวกเขาขยับจากมาตรฐานชุมชนขึ้นเป็นมาตรฐานโลกความเป็นมืออาชีพคือกระบวนการที่จะวิ่งไปสู่จุดเหล่านั้น ปัจจุบันนี้อาจารย์มหาวิทยาลัยที่เพิ่งเรียนจบปริญญาเอกก็หยุดการเรียนรู้เพราะรู้สึกเหนื่อยกับการเขียนวิทยานิพนธ์มากเมื่อทำงานก็เน้นแต่การสอนเท่านั้นคนเหล่านี้ควรได้รับการกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจและเกิดความเป็นเลิศ ตอนหลัง เด็กก็ไม่เข้าโรงเรียนเพราะเรียนจากที่อื่นก็ได้อาจารย์จะทำอย่างไรเพื่อดึงดูดนักเรียนมาเรียนในห้องเรียนเพราะฉะนั้นความเป็นมืออาชีพและมาตรฐานสูงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน

เวลาที่มองคนไม่ควรมองแค่ปัจจุบัน แต่ต้องมองว่า อีก 5, 10 หรือ 20 ปีข้างหน้าศักยภาพอยู่ที่ใด เงินเดือนลูกน้องขึ้นไปเรื่อยๆเป็นการจ่ายเงินเดือนตามค่าครองชีพ ทางนายจ้างควรจะดูแลด้านมนุษยสัมพันธ์ด้วย ถ้าลูกน้องโตขึ้นมาอีก5-10 ปี แต่ทำงานแบบเดิม ศักยภาพไม่เกิดขึ้น เวลาที่จะรับคนเข้าทำงาน ElonMusk กล่าวว่า เวลาที่รับคนเข้าทำงาน เขาเป็นคนเลือกเองโดยไม่ได้ดูที่ความสามารถเป็นหลัก แต่ดูความสามารถของคนเหล่านี้ในอนาคตว่า จะดีขึ้นอย่างไร ก็มีแนวคิด Payfor Performance จ่ายตามผลประกอบการ เพราะฉะนั้นเรื่องศักยภาพปัจจุบันนี้ มีการวิเคราะห์แล้วเวลาที่จะสัมภาษณ์คน ไม่ได้สัมภาษณ์ว่า เรียนจบมาได้เกรดเฉลี่ยเท่าไรจากสถาบันใดแต่คนเหล่านั้นก็อาจจะไม่มีศักยภาพก็ได้เพราะหมดแรงตั้งแต่ตอนเรียนแล้วบางคนเรียนหนักมากตอนเด็กๆแต่พอถึงจุดหนึ่งก็เลิกหาความรู้เรื่องความเป็นมืออาชีพและศักยภาพสูง และเรื่องมาตรฐานสูงโดยรวมแล้วคือการพัฒนาทุนมนุษย์ของคนไทยและเป็นการช่วยงานรัฐบาลซึ่งตอนนี้ส่งคนไปตามหมู่บ้าน แล้วก็ใช้เงินจำนวนหนึ่งมีคนเป็นพันทีมไม่ได้กระตุ้นให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็นออกมาในหมู่บ้านหนึ่งมีคนมาร้อยคน ควรจะจัดเป็นกลุ่มเล็กๆให้เขาได้แสดงความเห็นแล้วทีมก็ไปกระตุ้นให้ออกความเห็น เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์จะนำทีมงานของศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ไปสังเกตการณ์ เวลาศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทำงานให้ชุมชนก็ทำให้ชุมชนเหล่านั้นมีพลังขึ้นมา วันหนึ่งศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์บอกว่า อยากจะทำให้การท่องเที่ยวชุมชนเป็นระบบดิจิตอลซึ่งพูดก่อนดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ด้วยซ้ำ มีชาวบ้านลุกขึ้นมาถามศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ว่า เมื่อใดจะมาสอนพวกเขาอีก ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์เคยเชิญรศ.ยืน ภู่วรวรรณซึ่งเป็นคนเก่งไอทีที่สุดในประเทศไทยไปบรรยายให้ชาวบ้านฟัง     

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์จะไปทำหน้าที่นั้นแทนรัฐบาลไม่ได้เพราะไม่มีงบประมาณแต่ชาวบ้านต้องการให้มีการจองโรงแรมผ่านระบบดิจิตอล เขาอยากใช้สมาร์ทโฟนเป็นถ้าทำแบบรัฐบาลชุดนี้ก็ได้ประโยชน์น้อย หลายคนบอกว่าเวลาเข้าไปในหมู่บ้านมีการไปเกณฑ์ชาวบ้านมาฟัง ต้องให้เขาแบ่งเป็นกลุ่ม แล้วก็มีพี่เลี้ยง 

ล่าสุดที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทำที่การเคหะแห่งชาติมีลูกศิษย์แค่ 22 คน มีทีม 10 คน คือ อัตราส่วน 1 ต่อ 2 คน แล้วก็ดึงเอาความเป็นเลิศเขามาคนของการเคหะแห่งชาติก็พัฒนาขึ้น เพราะทุกคนอยากจะแสดงความคิดเห็นเวลาปะทะกันทางปัญญาคือ Learnเรียนรู้ แล้วก็แบ่งปัน Share เวลาที่เขาพูดออกมาแม้จะไม่เห็นด้วย ก็ต้องให้เกียรติเขา ระบบการพัฒนาคนในชุมชนต้องยกย่องให้เกียรติคนที่เสียเปรียบในสังคมเวลาเป็นระบบราชการ บางครั้งก็ไม่ได้ใจเขา ปัจจุบันนี้ลูกศิษย์ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ที่เรียนรู้ในชนบทก็ยังรวมตัวกันเป็นเครือข่ายอยู่

คุณวิชัยวรธานีวงศ์กล่าวว่า ถ้าฝ่ายรัฐได้ฟัง ก็คงจะต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขการที่ได้ส่งคนรุ่นใหม่ไปทำงานที่ชนบทก็เป็นการกระทำที่แข็งขันมาก หวังว่า เราคงจะสามารถทำได้ไม่แพ้เขาแต่ว่าด้วยระบบราชการและวิธีคิดแบบเดิมๆ จึงทำแบบพิธีการผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะไม่ค่อยดี

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า ไม่ได้โจมตีใครแต่รู้ว่าคุณภาพของคนในชนบท ต้องการการมีส่วนร่วมและต้องการให้คนอื่นยอมรับความคิดเห็นของเขา ถ้าเราใช้คำว่า Learnเรียนรู้ซึ่งกันและกัน Share แบ่งปัน Careหมายถึง ถึงเขาจะพูดออกมา แต่เขาไม่เข้าใจเราก็ต้องให้เกียรติเขาแต่ทำเล็กๆ ไม่ได้ทำใหญ่ๆ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์จะไปแนะนำท่านรัฐบาลก็ไม่ได้ก็คงจะมีคุณภาพมากกว่าปริมาณถ้าเน้นปริมาณมาก บางคนก็อาจจะมองว่า ปูพรมทั่วไปหมด จะพยายามให้ทีมงานของศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ไปสังเกตการณ์ รัฐมนตรีมหาดไทยท่านก็เป็นคนที่รับฟัง ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ก็มีลูกศิษย์ที่อยู่มหาดไทยหลายคน ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็ลงไปทำงานกับชุมชนค่อนข้างมากทำให้ได้รู้จักกับคนในชุมชนและได้ทำให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาติดต่อกันนาน4 ปี 

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่อดูภาพประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/289/825/original_Human_Talk_04032018.pdf?1521781172

ที่มา: บทความจากรายการวิทยุ Human Talkประจำวันที่ 4มีนาคม 2561

<p></p>

หมายเลขบันทึก: 645915เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2018 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2018 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท