ความประทับใจในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด + ความรู้ใหม่


หลังจบวิชาPTOP229 :Clinical Observation and Basic Clinical Reasoning

สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม  การให้เหตุผลทางคลินิค, การคิดถึงเหตุและผล, วิเคราห์สิ่งต่างว่าทำอะไร ทำอย่างไร ทำไปทำไม, การใช้ตัวย่อศัพท์เทคนิค, การเขียนSOAP note, การสังเกตงาน, การนำเสนอ  นอกจากนี้จากการที่ได้ไปสังเกตงานที่ศูนย์ฟื้นฟูสวางคนิวาสและโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าสิ่งได้เรียนรู้อีกอย่างคือ interaction โดยใช้ความรู้สึกที่ดีแสดงผ่านท่าทาง น้ำเสียง การสบตาและรอยยิ้มของเรานั้น เป็นสิ่งที่ดีในการสร้างมิตรสำหรับคนที่เราพบเจอเป็นครั้งแรกมาก

หลังจากจบวิชาที่เป็นวิชาชีพตัวแรก ประทับใจในความMinimalของเรามากที่วิชาชีพเราประยุกต์ใช้สิ่งรอบตัวมาเป็นสื่อในการรักษาได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง  ทั้งยังไม่ได้สนใจแค่กายรักษาร่างกายเหมือนหลายวิชาชีพอื่นแต่ใส่ใจในจิตใจของตัวผู้ป่วยด้วย  ประทับใจเวลาเห็นอาจารย์หรือพี่ๆนักกิจกรรมบำบัดเล่าถึงเคสที่ตัวเองประทับใจที่เห็นคนที่ตัวเองรักษากลับมามีชีวิตที่ดีได้อีกครั้ง มันเป็นความรู้สึกภูมิใจที่เราก็ยังยินดีไปกับเขาด้วย จนอดคิดไม่ได้ว่าเราจะภูมิใจกับตัวเองและวิชาชีพแค่ไหนตอนเราทำให้ผู้ป่วยกลับมาเห็นคุณค่าในตัวเองและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้  

หมายเลขบันทึก: 645457เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2018 05:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2018 05:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท