ถอดบทเรียนเคสที่ 4


ถอดบทเรียนเคสอ.เก่ง

pt. เพศหญิง แพทย์วินิจฉัยเป็น Schizophrenia จากการประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ 

อ้างอิงมาจากโรงพยาบาลมนารมย์ กล่าวว่า “Schizophrenia เป็นกลุ่มอาการของโรคที่มีความผิดปกติของความคิด ทำให้ผู้ป่วยมีความคิดและการรับรู้ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้มีผลเสียต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น การดูแลตัวเอง การใช้ชีวิตในสังคม”

จากโรคทำให้ pt. มีอาการหูแว่วประสาทหลอน หลงผิด ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ นอนติดเตียง2-3วัน ไม่อาบน้ำ ไม่สามารถกินยาด้วยตัวเองได้

ใช้ MOHO เป็นโมเดลในการรักษาครั้งนี้เนื่องจากมีการดูสิ่งที่ผู้รับบริการสนใจ หาสิ่งที่ชอบและให้ความสำคัญเป็นส่วนหนึ่งในการรักษา ใช้สิ่งที่pt.ให้คุณค่า คือ ลูกชาย เป็นสื่อในการรักษา

เริ่มแรกกระตุ้น self-care เพื่อให้สามารถดูแลตัวเองได้ ทานอาหารและกินยาด้วยตัวเองได้ จากนั้นเริ่มกระตุ้นและฝึกการเข้าสังคม ฝึกIADLs และให้ทำงาน (Work) เป็นการดูแลผู้สูงอายุติดเตียง ทำให้เกิดการเปลี่ยนบทบาทจากผู้ถูกดูแลเป็นผู้ดูแลเองได้ ทำให้pt.มีความสามารถดูแลตัวเองได้ดี สามารถดูแลกิจการของครอบครัวได้

 


อ้างอิง

โรคจิตเภท (Schizophrenia) 

ลงนาม นางสาวภัคณพิชญ์ พานทอง 5923012

นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยมหิดล

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 645456เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2018 05:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2018 05:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท