ความประทับใจต่อวิชาชีพและบทเรียนการให้เหตุผลทางคลินิก


ความประทับใจในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด หลังจากที่ได้ฟัง เคสของอ. รวมถึงไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ทำให้ได้รู้ว่าวิชาชีพกิจกรรมบำบัดเป็นส่วนช่วยที่สำคัญสำหรับคนไข้ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับพยาธิสภาพ โดยนักกิจกรรมบำบัดจะนำกระบวนการต่างๆมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจำเป็นที่จะต้องใช้ความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง วิชาชีพนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ไม่อยู่นิ่ง จะต้องมีสมาธิ สติ รวมถึงต้องใจเย็น ไม่รีบร้อนให้ได้ผลสัมฤทธิ์โดยไว เพราะความรีบร้อนนั้นอาจทำให้การฟื้นตัวช้าลง นอกจากนี้ต้องมีการจูงใจผู้บำบัดให้ทำกิจกรรมโดยใช้น้ำเสียงที่หลากหลายในการบำบัดคนไข้ใน 1กิจกรรม ต้องชื่นชม และนิ่งเฉย ตามสถานการณ์

      หลังจากที่ได้เรียนวิชาการสังเกตและการให้เหตุผลทางคลินิกพื้นฐานทำให้ได้เรียนรู้ว่า การที่นักกิจกรรมบำบัด มีเหตุผลมากเพื่อนำไปใช้วางแผนการให้บริการที่ให้ประสิทธิภาพ ต้องตั้งคำถาม เพื่อให้ได้คำตอบที่นำไปสู่ process ในทางตรงหรือทางอ้อม มีการประเมินที่นักกิจกรรมบำบัด ต้องมองให้เป็นองค์รวมเพื่อที่คนไข้จะสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ไม่ใช่แค่ขยับได้แต่ทำกิจกรรมได้
คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644965เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2018 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2018 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท