ลงชุชมชนครั้งที่1


ลงชุมชนครั้งที่1 วันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561

เริ่มออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เวลา 11.00 น. โดยประมาณ ไปต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม ลงชุมชนไปหาครูภูมิปัญญาในการทำขวัญข้าว ชื่อนางเหลือง บัวบำเพ็ญ

กลุ่มพวกเราใช้รถยนต์ตอนเดียว ในการเดินทางครั้งนี้ครับ นั่งข้างหน้า  3 คน พร้อมคนขับ และนั่งข้างหลัง2 คน ซึ่งการเดินทางครั้งแรกนี้เราใช้ GPS ในการนำทางไปบ้านป้าเหลืองครับ และการเดินทางด้วย GPS นั้นมันทำให้พวกเราทุกคน หลง!! เลี้ยวผิดมั่ง เลี้ยวถูกมั่ง เลยทางเข้ามั่ง ต้องกลับรถหรือถอยรถเป็นว่าเล่นเลยครับ และการหลงนั้นทำให้พวกเราใช้เวลานานกว่าที่คิดไว้! ซึ่งที่คิดไว้นั้นน่าจะใช้เวลาสัก 40-45 นาที แต่ความเป็นจริงนั้นใช้เวลาในการเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ เลยครับ และในที่สุดพวกเราก็ถึงบ้านป้าเหลือง หมอทำขวัญข้าว เวลา 12.00 น. โดยประมาณ ไปถึงพวกเราก็ทำความรู้จักขั้นพื้นฐานโดยการไหว้สวัสดี และแนะนำตัวกับป้าเหลืองและสามีเบื้องต้น พร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ถึงการมาลงชุมชนครั้งนี้ พวกเราได้สอบถามเรื่องบริบทชุมชนและประวัติครอบครัวของป้าเหลือง และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำขวัญข้าว พวกเราใช้เวลาในการสอบถามครั้งนี้ 1-2 ชั่วโมงโดยประมาณ จากนั้นพวกเราก็ได้ข้อมูลของการสอบถามครั้งนี้และขอถ่ายรูปร่วมกับป้าเหลืองและสามี จึงขอตัวลา ไปบ้านหมอปรุง พันธ์จันทร์ ต่อครับ


หลังจากนั้นออกมาจากบ้านป้าเหลือง พวกเราก็แวะรับประทานอาหาร พอรับประทานอาหารเสร็จ ก็มุ่งหน้าสู่บ้านหมอปรุง พันธ์จันทร์ ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม ซึ่งทางไปบ้านหมอปรุง เป็นทางลูกรังสองข้างทางส่วนมากเป็นนาข้าว และนาผักบุ้ง พวกเราออกจากร้านข้าวเวลา 14.30 น. โดยประมาณ และใช้เวลาเดินทางจากร้านข้าวไปบ้านหมอปรุง พันธ์จันทร์ ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ถึง แต่ไม่พบหมอปรุง เจอแต่ภรรยาหมอปรุงและหลาน ซึ่งภรรยาหมอปรุงได้บอกว่าหมอปรุงไม่อยู่ ไปดูงานเตรียมทำขวัญนาคที่วัดสว่างอารมณ์พรุ่งนี้ พวกก็ได้ทำการโทร.หาหมอปรุง และบอกว่าพวกเรามาหา อยู่ที่บ้านหมอปรุงตอนนี้ครับ และพวกเราก็รอสัก 5 นาทีโดยประมาณ หมอปรุงก็กลับมาที่บ้าน พวกเราก็ได้ทำความรู้จักขั้นพื้นฐานโดยการไหว้และสวัสดี และแนะนำตัวกับหมอปรุงและภรรยาเบื้องต้น พร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ถึงการมาลงชุมชนครั้งนี้ พวกเราได้สอบถามเรื่องบริบทชุมชนและประวัติครอบครัวของป้าเหลือง และความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำขวัญข้าว พวกเราใช้เวลาในการสอบถามครั้งนี้ 1 ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ จากนั้นพวกเราก็ได้ข้อมูลของการสอบถามครั้งนี้และขอถ่ายรูปร่วมกับหมอปรุง จึงขอตัวลากลับ

หมายเลขบันทึก: 644424เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2018 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2018 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท