สวางคนิวาสกับความในใจและความประทับใจ


ได้รู้จักการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความหมาย

เมื่อเข้ามาถึงสวางคนิวาส รับรู้ได้ถึงความอบอุ่นและความเอาใจใส่ของพี่นักกิจกรรมบำบัด(พี่โอที) ตอนที่เข้ามายังห้องฝึกสำหรับคนไข้ที่ต้องการบำบัด มีบรรยากาศของความเป็นกันเองและรอยยิ้มระหว่างในการบำบัด ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกงงๆและทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าควรจะถามอย่างไรดี แต่พี่ๆโอทีใจดีมาก และคนไข้ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ถามตอบอย่างเต็มใจเมื่อเราได้ถามอะไรไป  พี่โอทีก็คอยบอกว่า เคสที่เรากำลังดูอยู่นี้ คนไข้เป็นอะไรมา แล้วนักโอทีมีบทบาทและทำหน้าที่อย่างไรบ้าง แต่ละเคสก็จะมีความแตกต่างกัน เช่น เคสของคุณน้าคนหนึ่งมีอาชีพเป็นนักตีระนาดมาก่อน แต่เขาเกิดเป็นโรคหลอดเลือดในสมองแตก(Stroke) ซึ่งเป็นข้างที่คุณน้าถนัด พี่โอทีบอกว่า “ตอนแรก คุณน้ามีปัญหาเกี่ยวกับการรับรู้(Perception) ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการจำโน๊ตและลักษณะการเล่นระนาดของคุณน้าที่จำได้ขึ้นใจ แต่ตอนนี้การรับรู้วันเดือนปีและสิ่งต่างๆของคุณน้าดีขึ้นมาก โดยพี่โอทีได้ออกแบบเมาส์เกมส์ให้คนไข้ได้ฝึกทั้งกล้ามเนื้อแขนและการรับรู้ที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น ส่งผลให้มึการตอบสนองที่ดีขึ้น และเนื่องจากที่คุณน้าเป็นStrokeครึ่งซีก พี่โอทีเลยให้ฝึกปั่นจักรยานโดยใช้มือเพื่อช่วยให้มีกำลังกล้ามเนื้อแขนและมือ รวมไปถึงให้ข้อต่อไหล่ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งได้ฝึกมาสักพักแล้ว คนไข้บอกว่า การทำแบบนี้ดีมากเพราะเริ่มที่จะขยับมือข้างที่ไม่ค่อยดีให้ขยับได้ จริงๆแล้วคุณน้าอยากจะกลับมาเล่นระนาดให้ได้อีก ถือว่าตรงกับความต้องการที่คนไข้ต้องการ โดยการบำบัดของโอทีเป็นเหมือนการยึดความต้องการและกิจกรรมให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ป่วยหรือผู้ถูกบำบัด ตอนนี้คุณน้าเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น และมีความมั่นใจที่อยากจะกลับไปเล่นระนาดได้อีกครั้งหรือใช้อย่างอื่นทดแทนให้ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ และมีอีกเคสของคุณยายท่านหนึ่ง เกิดอุบัติเหตุที่กระดูกไขสันหลัง(Spinal cord injury)ที่ตอนแรกเดินไม่ได้ แต่ตอนนี้สามารถขึ้นเตียงได้ด้วยตัวเองและเริ่มที่จะฝึกเดินได้บ้าง ซึ่งรับรู้ได้ว่า คุณยายมีความสุขมากแค่ไหนที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามที่ตัวเองต้องการ แม้จะไม่ได้กลับมาทำอะไรได้เหมือนเมื่อก่อนมากนัก ก็รับรู้ได้ถึงน้ำเสียงและรอยยิ้มเวลาที่คุณยายพูดถึงตัวเองเสมอ ทั้งรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจในปัจจุบันที่ตัวเองสามารถทำได้

สุดท้ายพี่ๆโอทีที่นี่เป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ดีและเป็นแบบอย่างที่ดีในการรักษาบำบัดผู้ป่วย พี่ๆใส่ใจในรายละเอียดพร้อมที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆให้เหมาะกับคนไข้ให้มากที่สุดและมองถึงเป้าหมายของผู้ป่วยว่า ต้องการสิ่งใดแล้ว ใช้สิ่งใดทดแทนหรือจัดการฝึกแบบไหนให้เกิดผลที่ดีต่อผู้ป่วยมากน้อยเพียงใด เมื่อผู้ป่วยได้เห็นคุณค่าในตัวเองแล้วก็ย่อมมีผลสะท้อนไปหาพี่โอทีได้รู้สึกถึงการมีคุณค่าในการทำอาชีพนี้ พี่ๆทำด้วยใจเมตตาและให้ความรู้ในบางสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน พี่ๆคอยอธิบายในบางความหมายที่เราไม่เข้าใจด้วยความเต็มใจที่อยากจะให้เราได้รู้ และในการมาดูเคสครั้งแรกนี้เป็นอะไรที่แปลกใหม่เป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้เราคนนี้ได้รู้ว่า ก่อนที่เราจะไปช่วยเหลือคนอื่นได้ เราต้องมีความรู้และใจที่อยากจะช่วยเหลือมากแค่ไหน ดีใจที่ได้มาเรียนรู้ที่นี่และเป็นเหมือนประสบการณ์ที่ได้สอนให้รู้จักการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความหมาย

นางสาวทิพาพร  ปัทมะเสวี  PTOT 5923008 เลขที่ 8

หมายเลขบันทึก: 644360เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2018 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2018 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท