4 Tips สร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน


4 Tips สร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน

อรรถการ สัตยพาณิชย์

                 Matthew Bushery ได้เขียนเรื่อง “11 Examples of Perfect Real Estate Branding”  ใน https://placester.com/real-estate-marketing-academy/perfect-real-estate-branding-ideas/ ว่าการสร้างแบรนด์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่มีโลโก้หรือคำขวัญที่สวยงามแต่เบื้องหลังแบรนด์อสังหาฯที่ยิ่งใหญ่เกิดจากการผสมผสานกันของส่วนประกอบที่มีความสร้างสรรค์ใช้ข้อความที่ตรงจุด เชื่อมโยงไปยังอัตลักษณ์องค์กรหรือแบรนด์ได้อย่างลงตัวและถ้าต้องการให้ประสบความสำเร็จในแบรนด์อสังหาฯ ก็ต้องให้ความสำคัญด้านเนื้อหาที่มีคุณค่าที่ใช้ในการสื่อสารรวมทั้งมีการใช้ช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีการโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมายผ่านอัตลักษณ์องค์กรหรือสินค้าที่มีความโดดเด่น


                บทความที่ Bushery เขียนให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่มีคุณค่าที่ใช้ในการสื่อสารเป็นอย่างมาก เพราะว่าข้อความที่ใช้ส่งตรงไปถึงกลุ่มเป้าหมายจะเป็นคำมั่นสัญญาอย่างหนึ่งที่องค์กรจะบอกว่าเมื่อใช้สินค้าแบรนด์นั้นๆแล้ว นอกจากจะเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ ยังต้องการสื่อสารให้ลูกค้ารู้ว่าจะได้อะไรจากแบรนด์ ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่ปัจจุบันบางองค์กรให้ความสำคัญกับการวาง Brand Positioning ก่อนที่จะกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ภาพองค์กรหรือสินค้าเกิดขึ้นในใจได้อย่างคมชัดและลึกในก้นบึ้งจิตใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 

 

              อย่างไรก็ตามไม่ควรคิดอย่างยิ่งว่าเมื่อสร้างแบรนด์แล้วยอดขายสินค้าจะต้องเพิ่มขึ้นทันที เพราะการสร้างแบรนด์เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่สำหรับเนื้อหาในวันนี้จะขอพูดถึง  4  เคล็ดลับในการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถนำข้อคิดสะกิดใจเหล่านี้ไปใช้ในการพัฒนาแบรนด์ให้มีความเข้มแข็งต่อไป


ข้อที่ 1 ตอบสนองความต้องการ รักษาคำมั่นสัญญาลูกค้า บนพื้นฐานสินค้าบริการที่มีคุณภาพ

                การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จต้องมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการต้องรักษาคำมั่นสัญญา ควบคู่กับการที่สินค้าหรือบริการมีคุณภาพ มี R&D ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสร้างความมั่นใจความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับลูกค้า นอกจากนี้ ผู้บริหารองค์กรต้องมีวิสัยทัศน์นโยบาย และมีแนวปฏิบัติในการสร้างแบรนด์ที่ชัดเจนต้องคอยผลักดันนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

 

ข้อที่ 2 ให้ความสำคัญการสร้างคุณค่าแบรนด์

               ต้องให้ความสำคัญการสร้างคุณค่า (ValueCreation) ของแบรนด์ แนวคิดนี้เกิดจากกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ซึ่งเป็นขั้นก่อนจะพัฒนาสู่ขั้นการสร้างนวัตกรรม (Innovation) หลักการสำคัญของแนวคิดการสร้างคุณค่าแบรนด์คือ ทำอย่างไรจะทำให้ลูกค้านิยมชมชอบจนเกิดเป็นลัทธิขึ้นและถ้าผู้ซื้อกลายเป็นสาวกได้ เมื่อนั้นก็จะเกิดการบอกต่อและสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับแบรนด์  ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยมีปัญหาการสร้างคุณค่าแบรนด์อย่างหนึ่งก็คือ การขาดความเข้าใจแนวคิดการเล่าเรื่องหรือ Story Telling ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดการสร้างคุณค่าจึงทำให้สินค้าไม่สามารถกำหนดราคาขายที่สูงขึ้นได้ และเมื่อไม่มีจุดขายที่แตกต่างในที่สุดก็จะแข่งขันกันในเรื่องราคา จนกำไรที่เหลือไม่มาก และไม่สามารถนำมาพัฒนาสินค้าหรือบริการได้

 

ข้อที่ 3 ต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึกลูกค้า

               ปัจจุบันต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึกหรือ Emotional ของลูกค้ามากขึ้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนมุมมอง และความเชื่อใหม่ทางการตลาดในอดีตที่โฟกัสไปยังจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ (Unique Selling Proposition-USP) แต่ในวันนี้ต้องมาดูว่าสินค้าหรือบริการแต่ละแบรนด์ตอบโจทย์อะไรให้ลูกค้าได้บ้างไม่ใช่ดูแค่จุดขายของสินค้า แต่สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือประสบการณ์แปลกใหม่จากการใช้สินค้าหรือบริการ เช่น Starbucksขายการตลาดเชิงประสบการณ์  ร้านกาแฟ Tom N Toms Coffee ขายประสบการณ์ร้านกาแฟเกาหลี เป็นต้น

 

ข้อที่ 4 เนื้อหาสาร ช่องทางการสื่อสารต้องเปลี่ยนไปเพราะลูกค้าเชื่อโฆษณาน้อยลง

               ลูกค้าทุกวันนี้เป็นนักค้นหาข้อมูลเชิงรุกหรือActiveSeeker มักสืบค้นข้อมูลเบื้องต้นจาก Google ก่อนนอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่ง สะท้อนให้เห็นการไม่เชื่ออะไรง่ายๆจึงมีการใช้แหล่งข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อมากขึ้น และในด้านพฤติกรรมการเปิดรับสื่อผู้บริโภคตั้งแต่ Gen Y เป็นต้นมาจะรู้สึกว่าเขาไม่ใช่ผู้ที่รับสื่อ หรือรับสารจากสิ่งที่แบรนด์พูดแต่เขาจะเป็นผู้เลือกเองว่าจะรับหรือไม่รับสื่อใด ดังนั้น Social Media ที่แต่ละแบรนด์นำมาใช้มากขึ้น จึงมีข้อเสียตรงที่ถ้าเมื่อลูกค้าใช้หรือรับรู้ข้อมูลแล้วไม่ชอบหรือไม่ประทับใจโอกาสที่เขาจะปฏิเสธสินค้าหรือแบรนด์นั้นก็จะเกิดขึ้นได้ทันที แต่ข้อดีของSocial Media อีกด้านหนึ่งก็คือเป็นช่องทางการสื่อสารที่ช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับแบรนด์ใหม่ๆ ได้

 

         มีข้อมูลจากตำราทางการตลาดเล่มหนึ่งบอกว่าถ้าลูกค้าเกิดความรู้สึกชอบหรือประทับใจในแบรนด์ใดแล้ว จะบอกต่อประมาณ 5 ครั้ง ในทางกลับกันถ้าลูกค้าไม่ประทับใจจะบอกต่ออย่างน้อย 25 ครั้ง แต่ในยุคที่ SocialMedia มีอิทธิพลอย่างมากเช่นทุกวันนี้ เชื่อว่าผลกระทบจากการบอกต่อเมื่อไม่พอใจจะมีพลังมากกว่าการบอกต่ออย่างน้อย 25 ครั้งอย่างแน่นอน....


หมายเหตุ: เผยแพร่ใน https://housecondoshow.com/4-t...

หมายเลขบันทึก: 644093เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2018 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2018 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท