๖๕๐. ฝน..หลงฤดู


ใบไม้..ร่วงหล่นมา..ไม่เป็นการเพิ่มงาน แต่ช่วยให้งานเก็บกวาด จบเร็วขึ้น ไม่ยืดยื้ออีกต่อไป เหมือนธรรมชาติเป้นใจ ให้ผ่านความยากลำบาก ไปได้อย่างรวดเร็ว..แบบว่า..ความทุกข์อยู่กับเราไม่นานหรอก..

              ฝนตกตลอด ๒ วันที่ผ่านมา..อากาศมืดครึ้มทั้งวัน และหนาวเย็นกว่าปกติ..บรรยากาศยามนี้..ดูแปรปรวนชอบกล คำถามคือ..จะเป็นแบบนี้..อีกนานไหม..?

            ตอนแรก..ผมคิดว่า. .ฝนสั่งฟ้า..ลืมไปว่า นี่มันฤดูหนาว ต้องเรียกว่า.”ฝนหลงฤดู” ถึงจะถูก แต่ก็ยังพอจำได้ ปีที่แล้ว..ฝนหลงฤดูไม่ตกนานแบบนี้ ปีนี้..ตกไม่หนักแต่ก็พรำๆทั้งวัน..นานเกิน ๔๘ ชั่วโมงแล้ว...

            เรื่องของฝน..เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล เริ่มมีให้เห็นบ่อยขึ้น แสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของโลก ถ้ามวลมนุษยชาติรักโลก..สิ่งแวดล้อมคงไม่แปรปรวนแบบนี้..ที่เป็นเหมือนกันหมด..ทั่วโลก

            ฝนตกครั้งนี้..มีผลเชิงบวกเหมือนกัน ในเมืองอาจทำให้รถติด เดินทางไม่สะดวก แต่ที่โรงเรียน..ต้องการน้ำฝนและความชุ่มชื้นขนานใหญ่..

            ลมหนาว..พัดมาคราใด ก็มักจะนำพาความแห้งแล้งมาด้วย มาพร้อมฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้ร่วงหนักมาก..ครูกับนักเรียน..กวาดไม่ชนะ แต่ก็ไม่มีใครยอมแพ้...

            ต้นไม้..ทั้งไม้ยืนต้นและไม้ประดับ..เริ่มออกอาการ เหงาหงอยซึมเศร้า ไม่เบิกบาน เหมือนหน้าฝน..น้ำในสระ..ที่ครูกับนักเรียนนำมารด..ก็เหมือนจะเอาไม่อยู่ ต้นไม้ไม่เบิกบานแจ่มใสเอาเสียเลย..

            ผักปลอดสารพิษ ที่แปลงเกษตร..ทั้งผักบุ้งจีน และผักกาดเขียว ดูดีหน่อยเพราะใกล้น้ำ..มีทีท่าว่าจะไปได้สวย..แต่ยามนี้..ที่ไม่มีแสงแดด..อะไรก็เกิดขึ้นได้..

            ๒ วัน..ที่สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลง ไปพร้อมๆอากาศที่ปรวนแปร ต้นไม้ทุกชนิด ยิ้มแย้มแจ่มใส เขียวไสวสดใสไปทุกส่วน ใบเหลืองที่แห้งกรอบ ปลิดปลิวลงมาจากต้น..ทำให้ลำต้นเบาสบายตัว..เหมือนคนฟื้นไข้ ร่างกายมีชีวิตชีวา..

            ใบไม้..ร่วงหล่นมา..ไม่เป็นการเพิ่มงาน แต่ช่วยให้งานเก็บกวาด จบเร็วขึ้น ไม่ยืดยื้ออีกต่อไป เหมือนธรรมชาติเป้นใจ ให้ผ่านความยากลำบาก ไปได้อย่างรวดเร็ว..แบบว่า..ความทุกข์อยู่กับเราไม่นานหรอก..

            ผมเป็นห่วงนิดเดียว..อากาศแบบนี้..จะถูกโฉลกกับผักปลอดสารพิษของผมหรือเปล่า..เขาบอกว่า..ถ้าน้ำมากเกินไป หรือแดดน้อยเกินไป..ผักมันจะน็อค..และน้อยใจ..ไม่ยอมโต..แกร็นไปเลย..นั่นเอง..

            แต่ช่างเถอะ..มีได้ก็มีเสีย ไม่มีไรสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง..ที่ได้แน่ๆ ก็คือถั่วเขียว ๒ ไร่..หว่านไป ๓ กก. เจอฝนแบบนี้..รับรอง..เขียว..แน่นอน

            ผมอยากให้เกิด..ฝนหลงฤดู..เช่นนี้ทุกปี ฝนมาถูกที่ถูกเวลา ตรงตามความต้องการ..ถึงแม้จะหลงมานานๆ ทำให้งานไม่คืบหน้า หรือว่า..จะดูรกรุงรังไปบ้าง แต่ก็สร้างความชุ่มชื่นในหัวใจมิใช่น้อย..

            เมื่อหัวใจ..ชุ่มชื่นแจ่มใส..ไม่ขุ่นมัวไปกับอากาศ..ฝนหลงฤดู..ก็ช่วยให้สำนึกดี ไม่หลงตัวเอง..ไม่ประมาทกับชีวิต..คิดวางแผนงาน..ว่าจะทำอะไร อย่างไร..เมื่อยามที่บรรยากาศกลับมาเป็นปกติ..

            ยามที่อากาศแปรปรวน..ก็ย้อนทวนหวนคิด ให้จิตมั่นคง ไม่ปรวนแปรไปกับอากาศ..คิดดีทำดี..มีความมุ่งมั่นตั้งใจ..พัฒนาชีวิตและงาน..ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ไม่เหงาหงอยซึมเศร้า..

            อย่างน้อย..อากาศแบบนี้..ก็ถือเป็นสัมผัสใหม่ ส่งท้ายปี..ความคิดดีๆเกิดขึ้นได้เสมอ..ถือเป็นวาระส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่กำลังมาเยือนก็แล้วกัน...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๘  ธันวาคม  ๒๕๖๐

หมายเลขบันทึก: 643643เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2017 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใบไม้ล่วง..คือทรัพย์สินดุจทองปกคลุม  บนแผ่นดิน  เจ้าค่ะ.....

สวัสดีปีใหม่มาส่งท้ายปีเก่า..ขอให้โชคดีมีสุข..ครอบครัวแลเด็กๆและมีพลังสู้ภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้นทุกขณะ  จากน้ำมือ  คนกันเอง  ...(อิอิ)..

มีมดแดงมาฝาก..เจ้าค่ะ..มันเป็นสัตว์ที่น่าทึ่ง  ..อยากให้เด็กได้เรียนรู้  ชีวิต..ของมัน

ไม่ใช่ไปเก็บไข่มันมากิน  และขาย อย่างเดียว   ...!!!???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท