สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ต้นแบบพอเพียงปู่โกศลเลี้ยงตุ๊กแกที่สุรินทร์



#ปู่โกศลเลี้ยงตุ๊กแกต้นแบบวิถีพอเพียงแห่งชุมชนเขวาสินรินทร์

บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ในบริเวณบ้านเลขที่ 119 หมู่ 11 บ้านนาโพธิ์ ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์ ที่นายโกศล  จำเริญบุญ หรือคนทั่วไปเรียกว่า ปู่ศลอายุ 53 ปี ใช้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยและทำการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากเดิมอาศัยอยู่ตามป่าเขาบำเพ็ญธรรม หันกลับเข้าสู่วิถีการครองชีวิตคนปกติที่มีแบบแผนการดำเนินชีวิตในธรรมชาติ จุดเด่นที่กำลังเป็นกระแสข่าวดังที่ทำให้รู้จักปู่โกศล คือเลี้ยงตุ๊กแก แม้จะมีคนให้ราคาสูงตัวละหลายล้าน แต่ปู่โกศลก็ไม่ขาย  เพราะปู่โกศลบอกหากตุ๊กแกมีผลต่อการเป็นยาจริง ก็จะเก็บไว้เพื่อพิสูจน์ของตนเอง  นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ในโรงเรือนเลี้ยงไก่พบว่า มีแม่ไก่กำลังกกไข่แบบธรรมชาติ  ส่วนอาหารไก่ ปู่โกศลเล่าว่า "จะเอาข้าวเปลือกไว้ในถุงปุ๋ย หากไก่หิวอาหารก็เข้ามาเจาะถุง โดยเราไม่ต้องใส่อาหาร เพ


ราะเป็นการประหยัดอีกด้วย ไม่เหลือจากที่ไก้กินทิ้งไว้"  ส่วนแปลงนาด้านข้างบนว่ามีการนำสายยางปล่อยน้ำเข้านา โดยจากการเจาะน้ำบาดาล  เมื่อมองไปที่แปลงนาจะเห็นปลาธรรมชาติที่ยังคงเหลือตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก 

ปู่โกศลบอกว่า "ปล่อยน้ำเข้านาเพื่อให้ปลาธรรมชาติเขามีชีวิตอยู่ถึงฤดูกาลหน้าฝนต่อไป"นอกจากปลาธรรมชาติแล้ว ยังมีการเลี้ยงกบ และเพาะพันธุ์ไว้ด้วย 
บนวิถีแห่งความพอเพียง  คือวิถีแห่งความสุขที่ปู่โกศลได้ทำไว้ได้เดินตามรอยพ่อสืบต่อชุมชนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 643352เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2017 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2017 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท