การประชุมทางไกล (​Video conference)


การประชุมทางไกล  (Video conference)   



           คือ ระบบการติดต่อสื่อสารชนิดหนึ่งที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลภาพ และข้อมูล เสียง ระหว่างจุดต่อจุดหรือจุดต่อหลายๆจุดโดยผ่านระบบสื่อสาร   ซึ่งจะเป็นลักษณะของการโต้ตอบซึ่งกันและกันแบบสองทางหรือพูดง่ายๆ ก็คือระบบประชุมทางไกล ที่ผสมผสานระหว่างภาพและเสียง ให้เปรียบเสมือนมีการประชุมอยู่ในห้องเดียวกัน<p></p>


หลักการทำงาน Video Conference

          1. เชื่อมต่อสัญญาณภาพและเสียงอุปกรณ์ทั้งหมดให้เรียบร้อย ได้แก่ Codec Network กล้องเสริม,จอโทรทัศน์, Projector, เครื่องนำเสนอ, Computer, เครื่องบันทึก, ระบบเสียงชุมประชุม (ตามความต้องการใช้งาน)

          2. เชื่อมต่อ Codec เข้ากับระบบ Network เพื่อ Config IP ให้กับ Codec

          3. ทดสอบการแสดงผลของภาพและเสียงในฝั่งของตนเองให้ถูกต้อง เมื่อติดตั้งและทดสอบเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการติดต่อกับอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อทำการทดสอบ Conference ระหว่างวิทยาเขตต่อไปหลักในการจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ระบบการประชุมทางไกล

การใช้งานตามวัตถุประสงค์

           ในปัจจุบัน สำนักคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาการใช้งานระบบ Video Conferencing โดยแบ่งตามวัตถุประสงค์ออกเป็น 3 ประเภท คือ
                        - การใช้ระบบ Video Conferencing สำหรับการประชุมข้ามวิทยาเขต ข้ามหน่วยงาน
                        - การใช้ระบบ Video Conferencing สำหรับการเรียนการสอนทางไกล (Distance Learning)
                        - การใช้ระบบ Video Conferencing สำหรับการสอบวิทยานิพนธ์ข้ามประเทศ
            นอกจากนี้ระบบ Video Conferencing ยังมีคุณสมบัติพิเศษอื่นๆ อีก อาทิ Transfer File     รับ-ส่ง แฟ้มข้อมูลเช่น MS Word หรือ          MS Excel เป็นต้น โต้ตอบ ด้วยการเขียนผ่าน White Board ของโปรแกรม เปิด Share desktop เพื่อดู Presentation ได้พร้อม ๆ กัน

หัวใจในการทำงานของระบบ Video Conference

             Codec เป็นคำย่อมาจาก Code และ Decode คือ การเข้ารหัสและการถอดรหัสจากข้อมูลภาพที่มีจำนวนเส้น 625 เส้น 25 เฟรมต่อวินาที (กรณีสัญญาณ PAL ) เมื่อแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอลแล้วจะต้องเปลี่ยนกลับเป็น Pixel หรือจุดสี ตามมาตรฐาน CCITT H.261 ซึ่งเป็นมาตรฐานสำคัญที่กำหนดในเรื่องการเข้ารหัส กำหนดจำนวนเส้นใช้เพียง   288 เส้น แต่ละ เส้นมีความละเอียด 352 pixel นั่นหมายถึงจะมีความละเอียดเท่ากับ 352x288 pixel  เรียกฟอร์แมต การแสดงผลนี้ว่า Common Intermediate format และยังยอมให้ใช้ความละเอียดแบบหนึ่งในสี่ คือลดจำนวนเส้นเหลือ 144 เส้น และ pixel หรือ 176 pixel ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของจอภาพ ถ้าใช้จอภาพขนาดเล็ก จำนวน pixel ก็ลดลงไปได้


การใช้ Video conference กับการศึกษา


              แม้แต่ในสถาบันการเรียนการสอนเช่นมหาวิทยาลัยก็ให้ความสำคัญของการเรียนการสอนหลายสถาบันมีปัญหาเรื่องขาดแคลนอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญโดยผู้สอนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปสอนถึงสถานศึกษานั้นๆ  ผู้สอนอาจจะอยู่ที่กรุงเทพฯ  แล้วทำการสอนไปยังต่างจังหวัดได้ซึ่งช่วยลดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการศึกษาลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของสถานศึกษา  ดังนั้นวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เป็นเทคโนโลยีการสื่อสาร ข้อมูลทำให้สามารถส่งภาพเสียงได้อย่างรวดเร็วมีแนวโน้มที่จะนำมาแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้ได้อย่างดี<p></p>


ส่วนในด้านการศึกษา Video conference

             นับเป็นนวัตกรรมของศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งผิดแปลกแตกต่างจากการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเดิม ๆ ที่ผ่านมา แต่นี่คือการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยที่ทำให้สถาบันการศึกษา มีทางเลือกมากยิ่งขึ้นที่จะจัดการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลายบนมาตรฐานและคุณภาพที่กำหนดไว้ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมีหลากหลายด้าน
             ด้านผู้เรียน ไม่ต้องเดินทางเข้ามาที่สถานศึกษา ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินทาง ประหยัดเวลาในการเดินทาง ลดภาระค่าเช่าหอพัก เป็นการพัฒนาตัวเองในเรื่องเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
             ด้านผู้สอน  ไม่ต้องเดินทางไปสอนตามสถานที่ต่าง ๆ และยังสามารถพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้รูปแบบวิธีการจัดการเรียนรู้ โดยสื่อเทคโนโลยีผ่านระบบ Video conference ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ ร่วมกับวิทยากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดการจัดการเรียนรู้ในเวลาปกติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
              ด้านผู้บริหารสถานศึกษา  มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดงบประมาณ ประหยัดทรัพยากร และมีคุณภาพ

ข้อดีของ Video Conference

            1. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากที่ต่าง ๆ  เพื่อมาประชุมหรืออบรม   

            2. สามารถทำการประชุมเพื่อวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว   

            3.สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้ผู้เรียนที่อยู่ห่างไกลสามารถร่วมเรียนด้วยได้

            4. สามารถลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินทางได้

ข้อเสียของ Video Conference

             1. เกิดการผิดพลาดในการส่งสัญญาณได้ง่าย  ซึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติก็สามารถทำให้สัญญาณล่มหรือหายได้

             2. การรับ-ส่งสัญญาณต้องมีอุปกรณ์ที่พร้อมและมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน

หมายเลขบันทึก: 643345เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2017 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2017 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท