ชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ณ ท้องพิธีสนามหลวง และกราบพระสรีรังคาร


พระเมรุมาศ จัดสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมชั้นเลิศ ตกแต่ง-ประดับประดาด้วยศิลปกรรมและประติมากรรมที่งดงามที่สุดในแผ่นดิน การได้มาสัมผัส -ประจักษ์แจ้งเช่นนี้ จึงถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าภาคภูมิใจอย่างสูงสุด

จัดตารางเวลาและวางแผนนัดหมายคณะฯ ไปชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ณ ท้องพิธีสนามหลวง และกราบพระสรีรังคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

เข้าไปชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ทั้งกลางวันและกลางคืน

ย้อุนรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ไทย  เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2560  ช่วงที่เฝ้ารอรับเสด็จพิธีอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร  ของริ้วขบวน ที่ 6  ไปบรรจุ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามและวัดบวรนิเวศราชวรวิหารร่วมกับประชาชนจำนวนหลายหมื่นคน  ณ ท้องพิธีสนามหลวง ฯ 

                                                

คณะของเราเฝ้าปักหลักคอยอยู่ตั้งแต่ช่วงสาย จนถึงพลบค่ำ ด้วยความเทิดทูนและอาลัยจนสุดหัวใจ

 จากนั้นรอคอยวันเวลาที่จะมาชม นิทรรศการฯ ในวาระต่อไป  

ครั้งแรกมีการประกาศให้ผู้คนเข้าชม ได้ตั้งแต่วันที่  2 -30 พฤศจิกายน  2560  แบ่งสัดส่วนไปตามความเหมาะสม ของกลุ่มต่างๆ   กลุ่มประชาชนทั่วไป   กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา  กลุ่มผู้พิการ และพระภิกษุสงฆ์   ผู้เขียนจึงรีบเร่งเคลียร์ภาระงาน และนัดหมายเพื่อนๆ มาชมนิทรรศการพระเมรุมาศ กันอย่างมุ่งมั่น  

เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์  จึงมีผู้คนเดินทางมาชมกันอย่างหนาแน่น  ระหว่างยืนรอเคลื่อนขบวนไปยังจุดคัดกรองสำหรับประชาชนกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง   มองเห็นรถโดยสารปรับอากาศคันยาวหลายสิบคัน นำคณะนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ ไปชมนิทรรศการฯ    รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เยาวชนเหล่านี้ได้รับโอกาสให้มาเห็น  ได้มาศึกษาเรียนรู้ และได้สัมผัสกับสิ่งที่ทรงคุณค่ายิ่ง  

ความงดงามช่วงกลางคืน...ยิ่งชม-ยิ่งงาม   เพ่งพินิจได้อย่างสบายตา

นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่งนัก  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ทรงโปรดเกล้าฯ ขยายเวลาให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศถึงวันที่  31 ธันวาคม  2560  เนื่องจากมีประชาชนสนใจเข้าชมเป็นจำนวนมาก   จึงมีพระมหากรุณาที่จะให้ประชาชน เยาวชน และผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นห่างไกล มีโอกาสเข้าชมพระเมรุมาศ อันเป็นผลงานทางวัฒนธรรมไทยที่ทรงคุณค่า และนิทรรศการฯ เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อย่างทั่วถึง 
  

นำสิ่งประดิษฐ์และงานหัตถศิลป์มาจัดแสดงให้ชม- ให้ศึกษากันอย่างชัดเจน


าพเขียนพระราชการณียกิจซึ่งเป็นจิตรกรรมอันล้ำค่า...สื่อได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ มีมิติที่งดงามกว่าภาพถ่าย

พระเมรุมาศ จัดสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมชั้นเลิศ  ตกแต่ง-ประดับประดาด้วยศิลปกรรมและประติมากรรมที่งดงามที่สุดในแผ่นดิน   การได้มาสัมผัส -ประจักษ์แจ้งเช่นนี้ จึงถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าภาคภูมิใจอย่างสูงสุด...  

 ไปกราบพระสรีรังคาร  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วัดบรนิเวศราชวรวิหาร   ในช่วงบ่าย  

  ***...ภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนไทย    ภายใต้ร่มพระบารมีฯ  บนแผ่นดินธรรม  แผ่นดินทองแห่งนี้...***

                        ***...  ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...***

หมายเลขบันทึก: 642735เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2017 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2017 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท