JJ2017V11_5 ทักษะชีวิต พิชิต ตนเอง


ทักษะชีวิต พิชิต ตนเอง

ได้เอกสาร สหาย ส่งมาให้ เรื่องการพัฒนาคน เพราะ โลก กำลัง เปลี่ยนแปลงอย่างแรง

สังคมก้มหน้า เรียนรู้ แต่เรื่องราว ไกลตัว

เรื่องชาวบ้าน คือ เรื่องของเรา แต่ ไม่สนใจ ห่วงใย กับ คนรอบข้าง หรือ ทีมงาน

“ศ.ดร.อันเนเล นีเอมี” ให้แนวคิด ว่า ทักษะ ที่จำเป็นจะต้องปลูกฝังให้ เด็ก หรือ คนรุ่นใหม่ ซึ่งขออนุญาต นำมาปรับ เพื่่อพัฒนา ทีมงาน ครับ

1) Thinking and learning to learn มีทักษะในการคิดและการเรียนรู้ สร้างให้เด็กรู้จักการตั้งคำถาม ใช้วิธีการทดลองมากขึ้น และเน้นการมีส่วนร่วม

2) Cultural competence, Interaction, and self-expression ต้องคำนึงในวัฒนธรรม  สร้างวัฒนธรรม ของชีวิตที่พวกเขาสามารถเรียนรู้ และอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มได้

3) Taking care of oneself and others ; managing daily life  วิธีการในการใช้ชีวิตประจำวัน และ การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ในสถานประกอบการ

4) Multiliteracy เน้นความสามารถในการอ่านและเขียนได้หลายภาษา ซึ่งทักษะนี้จะทำให้ทีมงาน หรือ คนรุ่นใหม่ เข้าใจแหล่งข้อมูล และตีความข้อมูลเหล่านั้นได้ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน และ พัฒนางานประจำ

5) Competence in Information and Communication Technology (ICT) จริยธรรมในการใช้ไอซีที การโต้ตอบ และการสร้างปฏิสัมพันธ์ โดยไอซีทียังเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ของการทำร่วมกันเป็นกลุ่ม

6) Working life competence and entrepreneurship วิชาชีพต่าง ๆ มีบทบาทอย่างไรในการทำงาน การเปิดโอกาสให้ทีมงานได้มีประสบการณ์จริง จะทำให้เขารู้ว่าเส้นทางการทำงาน และทางเลือกของชีวิตจะเป็นอย่างไร

7) Participation, Involvement and building a sustainable future ครูจะส่งเสริมให้ทีมงานเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืน ทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับตนเอง และผู้อื่น รวมถึงการให้ความสำคัญกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมในองค์กรตนเองและสังคม ประเทศชาติ

จิต จะ Learn (29/11/2017@ KKU)

หมายเลขบันทึก: 642454เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สำคัญทุกข้อเลยครับ

ผมเองชอบ4) Multiliteracy เน้นความสามารถในการอ่านและเขียนได้หลายภาษา ซึ่งทักษะนี้จะทำให้ทีมงาน หรือ คนรุ่นใหม่ เข้าใจแหล่งข้อมูล และตีความข้อมูลเหล่านั้นได้ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน และ พัฒนางานประจำ

 Participation, Involvement and building a sustainable future ครูจะส่งเสริมให้ทีมงานเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืน ทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับตนเอง และผู้อื่น รวมถึงการให้ความสำคัญกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมในองค์กรตนเองและสังคม ประเทศชาติ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท