Self Crystallization : การตกผลึกตนเอง


ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา ... ผู้เขียนใช้เวลาทำการบ้านเพื่อออกแบบหลักสูตรรู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิตให้กับทีมนพลักษณ์โคราช ผู้อำนวยการสร้างคืออาจารย์หมอตุ๊ แพทย์หญิงรุจิรา มังคละศิริ ซึ่งให้โอกาสผู้เขียนเป็นกระบวนกรให้กับกลุ่มน้อง ๆ ของคุณหมอ มาทั้งหมดรวมปีนี้เป็นครั้งที่ 6  แต่ละครั้งไม่เหมือนเดิม เรามักจะมองเห็นการเจริญเติบโตภายในขึ้นเรื่อย ๆ มีปัญญาร่วมในการผุด ปิ๊งแว่บการเรียนรู้ตัวเองและผู้อื่น ทำให้ได้ใคร่่ครวญ ทบทวน ย้อนนึก ระลึกถึง เป็นความทรงจำที่มีคุณค่า น่าจดจำ 

หลักสูตร Self  Crystallization การตกผลึกตนเอง 25-26 พฤศจิกายน 2560 จัดขึ้นที่บ้านคุณหมอฝน นครราชสีมา 

ก่อนถึงวันแห่งการเรียนรู้โลกภายในที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของผู้เขียน  ผู้เขียนได้เข้าสู่โหมดการเตรียมพร้อมที่จะออกแบบหลักสูตรนี้ ได้แก่ ปฏิบัติธรรม สวดมนต์นั่งสมาธิ ทานอาหารมังสวิรัติ ฯลฯ เพื่อขจัดความหมกมุ่นครุ่นคิดขี้กังวลตามประสาคนศูนย์หัวของผูู้เขียน แล้วค่อย ๆ ใช้ใจคลำหาเส้นทางเดินอันคู่่ควรสำหรับทีมนพลักษณ์โคราช ซึ่งอาจารย์หมอตุ๊อุตส่าห์ไว้วางใจให้ผู้เขียนทำหน้าที่กระบวนกรมาหลายครั้งแล้ว

ผู้เขียนระลึกได้ว่าเส้นทางเดินของทีมนพลักษณ์โคราชมาไกลพอสมควร ติดตามการแชร์ประสบการณ์ของแต่ละท่าน ไปเรียนรู้นพลักษณ์กับครู กระบวนกรมาหลายหลายและมีความเชี่ยวชาญตามสไตล์ของตนเอง โดยที่ผู้เขียนก็ไม่เคยไปสัมผัสที่ไหนมาก่อน นอกจากการศึกษาอมรมบ่มเพาะจากพระอาจารย์สันติกโรเมื่อ พ.ศ. 2540 และก็มีช่วงเวลาที่หายไป จนมาพบท่านในฐานะฆราวาสถัดมาอีก 10 ปี  สิ่งที่จะพึงมอบให้กับทึมคุณหมอตุ๊เกิดจากความรู้สึกว่า "เราควรถึงเวลาตกผลึกกันได้แล้ว" ก่อนพบกันตกผลึกมาก่อนหรือไม่ก็ตาม แต่วันที่เราอยู่ด้วยกันเราจะช่วยกันก่อร่างสร้างรากฐานที่มั่นคงของสะพานที่จะทอดเดินไปให้ถึงปลายทางตามสติกำลังของแต่ละท่านให้ได้

เช้าตรู่วันหนึ่งจึงมีคำตอบว่ารอบตกผลึกตนเอง ผู้เขียนอยากให้ทุกท่านเขียน Mind Map เพื่อทบทวนตนเองจะอยู่ในรูปแบบไหนก็ได้ และให้การบ้านเป็นคำสั้น ๆ ให้แต่ละท่านไปดูตนเองว่า "เกิดอะไรขึ้นในโลกภายในของตน" กับคู่ชก (การบ้าน) ที่เราไม่ค่อยต้อนรับให้เข้าบ้านเท่าไหร่

เมื่อถึงวันที่เราพบกันจริง ๆ ทุกท่านมีการบ้านมาส่งในไสตล์ของตนเอง รูปแบบครั้งนี้มีการปฏิวัติต่างจากทุกครั้งพอสมควร เพื่อให้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่แอบคาดหวังลึก ๆ ว่าจะต้องไปให้ถึงให้ได้ ทั้งที่เมื่อก่อนไม่ค่อยใส่ใจกับเป้าหมาย แค่ได้ลงมือทำก็ปิติในใจ แต่ครั้งนี้ เรามีความคาดหวังสูงจากความเชื่อมั่นในการสร้างสมประสบการณ์การเรียนรู้มาหลายเวทีของคณะผู้กล้าหาญ ทีมอาจารย์หมอตุ๊ ... ผ่านพ้นมาแล้ว คำตอบที่ได้คือ "ใช่" จริง ๆ  ความสำเร็จครั้งนี้แลกมาด้วยการรู้สึกตัวของเราที่จะยกระดับตนเองให้คู่ควรกับการเจริญเติบโตที่งดงามของทึมนพลักษณ์โคราช....

ฝากเกริ่นนำก่อนเข้าเนื้อหาไว้เท่านี้ก่อน แล้วจะมาเติมเนื้อหาใหม่ค่ะ ได้เวลาเดินทางต่อค่ะ...


27 พฤศจิกายน 2560 




หมายเลขบันทึก: 642131เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2017 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2017 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีจ้ะอาจารย์ศิลา

หายไปนานนะจ๊ะ  ระลึกถึงเสมอจ้ะ


สวัสดีค่ะ อ.ศิลา

แค่เริ่มก็เร้าใจแล้วค่ะ ^_,^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท