"ที่มาของความคิด"
เช้านี้มีโอกาสได้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่จะนำไปใช้ใน Work shop KM&R2R EMS ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ปี 2561 (วันที่ 27-28 พฤศจิกายน พ.ศ.2560)
หลายปีที่ผ่านมา(10+ปี) ทุกครั้งของการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ มักจะออกแบบใหม่เสมอ ในความคล้ายเดิมแต่ก็จะมีความไม่เหมือนเดิมปรากฏอยู่เสมอ กระบวนการเรียนรู้จึงค่อนข้างใหม่สดสอดคล้องกับผู้เรียนเสมอ ในครั้งนี้เองก็เช่นเดียวกัน ถือว่าเป็นความท้าทาย เพราะท่านเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ท่านอัจฉริยะ ท่านมอบนโยบายใช้ชัดเจนของการนำเครื่องมือ R2R มาใช้เพื่อการพัฒนางานและพัฒนาคน
หัวใจของการออกแบบการเรียนรู้นำหลักการสามอย่างมาใช้ร่วมกันเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformation)
ได้แก่:
Interactive Lectures
เป็นการเรียนการสอนที่สอดแทรกกลยุทธ์ Active Learning มีความเสี่ยงต่ำได้ผลสูง เป็น ทางเลือกที่แตกต่างจากการสอนแบบบรรยายธรรมดา Interactive Lectures ประกอบด้วยสองส่วน คือ การบรรยายไม่ยาวนักของผู้สอน และหยุดบรรยายเพื่อการให้โอกาสผู้เรียนได้คิดและให้การตอบสนอง
Active Learning
เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการเกิดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน ด้วยเทคนิคหรือกิจกรรมต่างๆ ด้วยบทบาทของการเอื้ออำนวยความสะดวก และจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Knowledge Construction) จนเกิดเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย (Meaningful Learning)
Reflective Learning
การเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิด เป็นทักษะทางปัญญาที่มีการผ่านการตรึกตรอง ใคร่ครวญอย่างลึกซึ้ง ผ่านการตั้งคำถามที่นำไปสู่การสะท้อนความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนความรู้สึกภายในตนเองเพื่อถ่ายโอนสื่อสารผ่านการพูดหรือการเขียนออกมา นำไปสู่การพัฒนาในตนเอง ปรับปรุงตนเอง ปรับปรุงงาน และการแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นภายในตนเองที่มีความซับซ้อน ถือเป็นการคิดระดับสูง
#Noteความคิด
#KMR2REMS
#KMR2R
26-11-60
ไม่มีความเห็น