ชีวิตที่พอเพียง 3050. ไปนิวยอร์ก ๒๕๖๐ : 8. กินอาหารหรู



บันทึกนี้เปรียบเทียบประสบการณ์การกินอาหารเย็นสุดหรู ๒ วันติดกัน     ในวันที่ ๑๐ และ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๐    วันแรกท่านคณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ศ. นพ. ปิยะมิตร ศรีธรา เป็นเจ้ามือ    ที่ Royal 35 Steakhouse ()    อยู่ใกล้โรงแรม Fairfield นิดเดียว  

ท่านคณบดีปิยะมิตรเป็นทั้งนักกินและพ่อครัว     ความรู้ลึกซึ้งรอบด้าน  แนะนำว่าเนื้อซี่โครงที่เรียกว่า Ribeye จะนุ่มมีมันแทรก    ส่วนเนื้อสันใน ที่เรียกฟิเลมิยอง (filet mignon) จะนุ่มและแห้งหน่อย    ผมจึงลองเลือก กิน Ribeye ย่างแบบ medium rare เพื่อได้ประสบการณ์    ว่ามันนุ่มอย่างไร   ข้อสรุปคือเคี้ยวสนุกกำลังดี 

มาถึงไวน์ ท่านคณบดีปิยะมิตรก็ชำนาญอีก ท่านเลือก Cabernet Sauvignon ของ Robert Mondavi จาก Napa Valley, California    ซึ่งอร่อยจริงๆ    Robert Mondavi Winery นี้ลูกสาวเคยพาสาวน้อยกับผมไปเที่ยวราวๆ ปี ๒๕๔๒ สมัยเขาทำงานเป็นวิศวกรวิจัยที่ Silicon Valley

หมอปูนไม่กินเนื้อ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ สั่ง Live Maine Lobster  และแบ่งมาให้ผมชิมคำหนึ่ง อร่อยมาก  

เจ้า ribeye ที่ผมสั่งก้อนใหญ่มาก ผมกินจนหมด    ตกกลางคืนนอนรู้สึกร้อน คล้ายกับเมื่อหลายปีมาแล้ว   กินเสต๊กชิ้นโตที่ธนาคารไทยพาณิชย์เลี้ยงที่สาขาตลาดน้อย    ตกกลางคืนนอนรู้สึกร้อนแบบเดียวกัน    คนแก่กินเนื้อมากไม่ดี 

เย็นวันที่ ๑๑ ตุลาคม PMAC เลี้ยงผู้เข้าร่วมประชุม ที่ภัตตาคารอาหารเลบานอน ชื่อ Ilili ()    อาหารแบบเลบานอน มีออร์เดิฟ ๒ ชุด   ชุดแรก ๕ อย่าง มีขนมปังปิ้งแบบแขก (อินเดียเรียก “นาน”) กินกับชีสกึ่งเหลว     มีไส้กรอกเนื้อแกะกลิ่นแกะแรงมาก    ชุดที่สองมี ๔ อย่าง     ที่อร่อยคือมันเทศ ตัดเป็นลูกบาศก์ทอด    มีผักสลัดด้วยแต่ผมไม่ชอบกลิ่น   

จานหลักเป็นเนื้อและเนื้อไก่   อีกจานเป็นปลาแซมมอน   ทั้งหมดนั้นกินแบบไทย คือมาเป็นชุดกินชุดละ ๔ คน    แต่ผมนั่งปลายโต๊ะ คนน้อย อาหารเหลือบานเบอะ   เราขอห่อกลับเอามากินตอนเช้าที่โรงแรม    มีคนนินทาว่าค่าอาหารแพงมาก

ผมดื่มไวน์แดง Abiouness ‘Stanley Ranch’ 2012, Carneros, California    ดื่มทีแรกไม่อร่อยเลย    แต่เมื่อวางทิ้งไว้สัก ๑๐ นาที รสดีขึ้นมากอย่างไม่น่าเชื่อ   กลายเป็นไวน์อร่อย   


วิจารณ์ พานิช

๑๒ ต.ค. ๖๐

ห้อง 202, Fairfield Inn & Suite, NY

 

 

หมายเลขบันทึก: 641653เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2017 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2017 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท