ชีวิตที่พอเพียง 3047. ไปนิวยอร์ก ๒๕๖๐ : 5. เที่ยววันที่ ๑๐ ตุลาคม



วันอังคารที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ เป็นวันพักผ่อน ไม่มีการประชุม    ผมได้โอกาสติดตาม คนหนุ่มสาวออกไปเที่ยว    รายการแรกคือลงเรือไปชมอนุสาวรีย์เสรีภาพ    และเกาะเอลลิส    ไปกัน ๗ คนคือ คุณฝน, คุณเปิ้ล, อ. หมอเจี๊ยบ, อ. หมอบวรศม, อ. หมอปริญญ์, หมอปูน, และผม    ไปขึ้นรถไฟสายสีเขียวที่ถนน ๔๒   โดยซื้อ MetroCard ที่ตู้อัตโนมัติ    ที่สถานีไม่มีเจ้าหน้าที่เลย    ไปลงที่สถานี Bowling Green เพื่อไปขึ้นเรือที่ Battery Park   ไปถึงทางเข้า อ. หมอบวรศมก็เจอดี    มีคนดำมาอธิบายว่าหากไปขึ้นเรือตามปกติจะใช้เวลา ๔ ชั่วโมง    แต่บริการของเขาใช้เรือเร็ว ไปชมอนุสาวรีย์เสรีภาพและเกาะเอลลิส ใช้เวลาเพียง ๑ ชั่วโมง ๒๐ นาที    ราคา ๓๕ เหรียญ   พอ อ. หมอบวนศมถามว่าซื้อตั๋วที่ไหน เขาก็ควักตั๋วอออกมาให้   อ. หมอบวรศมบอกว่า จ่ายด้วยบัตรเครดิต เขาก็เรียกหนุ่มคนดำอีกคนมาว่าเราจะจ่ายด้วยบัตรเครดิต   เมื่อเขาไม่มีที่รูดบัตร เราจึงเดินผ่านมา     มีคนในกลุ่มเราบอกว่าเห็นป้ายประกาศว่าให้ระวังอย่าซื้อตั๋วเรือจากคนที่เข้ามาติดต่อ

 

Statue of Liberty and Ellis Island Boat Cruise ()

ค่าตั๋วเรือของบริษัท Statue Cruises คนละ ๑๘.๕ เหรียญ  ผู้สูงอายุลดเหลือ ๑๔   ในนี้รวมค่า audio guide ๔ เหรียญ   ไปรับได้เมื่อขึ้นไปที่อนุสาวรีย์ โดยเอาตั๋วให้เขาดู    

เรือลำใหญ่มาก จุคนน่าจะราวสองสามร้อยคน  มีสามชั้น    ไม่มีคำอธิบายชี้ชวนดูวิวอย่างที่เพิ่ง นั่งเรือล่องแม่น้ำเทมส์ เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๐ ที่เล่าแล้ว    ผมกลับมาตรวจสอบที่เว็บไซต์ ของเขาที่โรงแรม ก็ไมีมีแจ้ง App แบบที่ลอนดอน 

เราใช้วิธีเดินขึ้นลงเปลี่ยนชั้นเรือเพื่อชมวิวและถ่ายรูป    ซึ่งแน่นอนว่า ชั้นดาดฟ้าให้วิวดีที่สุด   วันนี้โชคดีที่ไม่มีฝน ท้องฟ้าโปร่ง เมฆสวย  และแดดดี    แถมอุณหภูมิก็กำลังดีคือราวๆ ๒๒ องศา     สวมเสื้อตัวเดียวกำลังสบาย   

เราลงจากเรือไปเดินชมบริเวณรอบๆ อนุสาวรีย์เสรีภาพ ()     ซึ่งฝรั่งเศสสร้างให้เป็นของขวัญ ของการก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา    และเป็นสัญญลักษณ์ว่า “เสรีภาพส่องสว่างแก่โลก” (Liberty enlightening the world)    กว่าจะติดตั้งเสร็จก็ในปี ค.ศ. 1886   เมื่อ ๑๐ ปีที่แล้วตอนที่ครอบครัวผมไปเยี่ยมลูกสาว พบว่าตัวอนุสาวรีย์อยู่ระหว่างการซ่อมใหญ่   

มีคนไปชมแน่นขนัด    ส่วนใหญ่ทำแบบเรา คือไม่ได้เตรียมจองสิทธิ์ขึ้นไปที่ส่วนฐานหรือส่วน crown    เพื่อชมวิวอ่าวนิวยอร์ก    ซึ่งจองได้ผ่านอินเทอร์เน็ต    

จากนั้นขึ้นเรือ ซึ่งพาไปที่เกาะ Ellis ที่ซึ่งมีสถานตรวจคนเข้าเมืองเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1890   ก่อนปี 1855 ไม่มีกติกาเรื่องคนเข้าเมืองอเมริกา    ระหว่างปี 1855 – 1890 มีการตรวจคนเข้าเมืองที่ด่านตั้งอยู่ ณ Battery Park   หลังจากนั้นสถานตรวจคนเข้าเมืองจึงย้ายไปอยู่ที่เกาะ Ellis    อาคารตรวจคนเข้าเมืองมีโดม ๔ โดม เป็นอาคารเก่าที่สวยงามมาก    เราไม่ได้ลงจากเรือ    รออยู่จนเรือออกและไปส่งคนขึ้นบกที่  Battery Park   แล้วจึงเดินไปชม Ground Zero    

 

Ground Zero ()

นี่คือบริเวณที่ ก่อนวันที่ ๑๑ กันยายน 2001 เป็นที่ตั้งของอาคารแฝด World Trade Center    หลังถูกผู้ก่อการร้าย Al Queda ขับเครื่องบินมาชน ทำให้อาคารยุบตัว    ก็กลายเป็นสถานแห่งความทรงจำ    ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปชม    เขาสร้างอาคาร One World Trade Center ()   และพิพิธภัณฑ์ National September 11 Memorial & Museum () ขึ้นบนพื้นที่ดังกล่าว    เราเดินผ่านบริเวณให้คนนั่งพัก และมีประติมากรรมทองเหลืองรูปทรงกลม เป็นนัยว่าโลกถูกทำลาย (ผมตีความถูกหรือไม่ก็ไม่ทราบ)      ผ่านไปชมเฉพาะส่วน memorial ซึ่งมีลักษณะเป็นโครงสร้างคอนกรีตเป็นหลุมลึกรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส    มีน้ำตกไหลลงทุกผิวพื้น    มีรายชื่อผู้เสียชีวิตจารึกที่ขอบรั้วคอนกรีตทึบ    รอบๆ เป็นสวนร่มรื่น   อาคารรูปทรงแปลกติดกันคือพิพิธภัณฑ์     เราไม่ได้เข้าไปดู      

 

Brookfield Place ()

เราเดินต่อไปยังอาคาร  Brookfield Place  และขึ้นบันไดเลื่อนไปยัง Hudson Eats ซึ่งก็คือศูนย์อาหารนั่นเอง    เราไปกินอาหารเที่ยง     เสร็จแล้วเดินผ่านส่วนที่เป็นศูนย์การค้า โครงสร้างหลังคาสุดอลังการ์  

จากนั้นขึ้นรถไฟไปชม Brooklyn Bridge

 

Brooklyn Bridge ()

สร้างเสร็จปี 1883 เป็นสะพานลูกครึ่ง ส่วนตรงกลางเป็นสะพานแขวน    โครงสร้างแข็งแรงมาก   เวลานี้ถือเป็น National Historic Landmark    คนจึงไปเดินกันมากมายแน่นขนัด    แถมยังมี bike lane ให้คอจักรยานขี่ออกกำลังอีกด้วย     เราเดินไปถึงตรงกลาง ชมวิว ถ่ายรูป แล้วเดินกลับ     ตรงเชิงสะพาน มีแผงลอยขายน้ำขวดแช่เย็น และแผงของที่ระลึก    บางแผงเป็นมะม่วงสุกปอกพร้อมกิน คล้ายสัปปะรดปอกบ้านเรา 

 

New York Stock Exchange ()

จากสะพานบรุคลิน อ. หมอบวรศมเดินนำไป NY Stock Exchange    เพื่อไปชมบริเวณ    และไปชมประติมากรรมกระทิงดุ    เมื่อเข้าไปใกล้บริเวณ ก็เห็นร่องรอยของการรักษาความปลอดภัยเข้ม    เพราะเหตุการณ์ก่อการร้าย 9-11 บอกว่าฝ่ายเกลียดชังอเมริกัน ต้องการทำลายสัญญลักษณ์ของทุนนิยม 

ใกล้ๆ อาคาร NYSE เป็น Federal Hall () ซึ่งสร้างขึ้นใหม่ เป็นที่ระลึกการก่อตั้งประเทศ    และเป็นที่แต่งตั้งยอร์ช วอชิงตัน เป็นประธานาธิบดีคนแรก     มีรูปปั้นวอชิงตันอยู่หน้าอาคาร

ประติมากรรมกระทิงดุ หรือ Charging Bull () ติดตั้งปี 1989 กลายเป็นสัญญลักษณ์หุ้นดุ    เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว    ตอนเราไปถึงคนแน่นมาก    ทั้งถ่ายรูปกับหน้ากระทิง และถ่ายด้านหลัง ภาพจับไข่กระทิง 

 

ขากลับลงจากรถใต้ดินที่สถานีถนน ๔๒    เดินผ่าน Central Station จึงเข้าไปชมและถ่ายรูป     สุดแสนอลังกร์    แล้วนั่งรถไฟกลับ    วันนี้ติดตามคนหนุ่มสาวไปเที่ยว    เดินกว่าสองหมื่นก้าว     กลับถึงโรงแรมคนแก่หมดแรง


วิจารณ์ พานิช

๑๒ ต.ค. ๖๐

ห้อง 202, Fairfield Inn & Suite, NY




1 กลุ่มตึกระฟ้า ถ่ายจากเรือ



2 ในเอกสารบอกว่าที่เท้าของเทพีมีโซ่ตรวนที่ถูกตัดกองอยู่ แต่ไม่เห็นในรูป



3 ส่วนหนึ่งของทีมท่องเที่ยว



4 นั่งพักได้รูปนก


<p></p><p></p><p></p><p>5 อาคารตรวจคนเข้าเมืองที่เกาะเอลลิส</p><p>
</p>
<p></p><p></p><p></p>6 ส่วนหนึ่งของ National 11 September Memorial<p></p><p>
</p><p>
</p><p></p><p></p>7 อีกส่วนหนึ่งของ National 11 September Memorial<p></p><p>
</p><p></p><p></p><p>8 ถ่ายให้เห็นสายน้ำตก และเงาตึกในกระจกของตึกที่อยู่ใกล้</p><p>
</p><p>
</p><p></p><p></p>9 อาคารหลังคาคล้ายนกกระพือปีกคือพิพิธภัณฑ์ ๑๑ กันยายน ถ่ายจากอาคาร  ฺBrookfield Place <p></p><p>
</p><p>
</p>
<p></p><p></p>10 ภายในอาคาร Brookfield Place<p></p><p>
</p><p></p><p></p><p>11 หลังคาศูนย์การค้าสุดอลังการ์</p><p>
</p><p></p><p></p><p>12 ถ่ายอีกมุมหนึ่ง</p><p>
</p><p></p><p></p>13 สะพานคนเดิน Brooklyn
<p></p><p>
</p><p></p><p></p><p>14 ถ่ายให้เห็นโครงสร้างสะพานแขวน
</p><p>
</p><p>
</p><p></p><p></p>15 Federal Hall<p></p><p>
</p><p>
</p><p></p><p></p>16 บริเวณ NY Stock Exchange<p></p><p>
</p><p>
</p><p></p><p></p>17 เด็กหญิงกล้ายืนท้ากระทิงดุ<p></p><p>
</p><p>
</p><p></p><p></p>18 กระทิงดุหมดฤทธิ์ เพราะโดนคนรุมถ่ายรูป<p></p><p>
</p><p></p><p></p>19 ภาพจับไข่กระทิง<p></p><p>
</p><p>
</p><p></p><p></p>20 ภายใน Central Station<p></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 641324เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2017 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2017 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท