สัมมนาเชิงวิชาการ : เรื่องจำลองที่คุ้มค่า ในรายวิชาการพูด ​


ทักษะต่าง ๆ ในการจำลองสถานการณ์ของการจัดสัมมนาครั้งนี้ ล้วนตอบโจทย์การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ทั้งสิ้น เพราะมิใช่แค่การเรียนเพื่อท่องจำ แต่เป็นการเรียนเพื่อสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เรียนเพื่อรู้และปัญหาที่อยู่ตรงหน้าของตน มีกระบวนการในบริหารคน บริหารงาน ในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธภาพ โดยเรียนรู้ผ่านบริบทปัญหาที่ท้าทาย

สัมมนาเชิงวิชาการ : เรื่องจำลองที่คุ้มค่า  ในรายวิชาการพูด 

ภาพถ่ายรวม

เมื่อวันที่  7  พฤศจิกายน 2560   ในรายวิชา 0161208 การพูดเชิงวิชาการ   นิสิตสาขาวิชาภาษาไทย  กลุ่ม 2 ชั้นปีที่ 2  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสัมมนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจ  3  ประกอบด้วยหัวข้อ  ดังนี้                 

  1. ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาศักยภาพครู               
  2. การพัฒนาทักษะสำหรับครูยุค  4.0                 
  3.  การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนสำหรับครูภาษาไทย



กิจกรรมนำความคิด 

การจัดสัมมนาในครั้งนี้  เป็นการจำลองสถานการณ์ ในการจัดงานสัมมนา    เริ่มต้นที่การทดลองการเขียนโครงการ  และออกแบบกระบวนการในการจัดสัมมนาของตนเอง   โดยมีท่านอาจารย์ ดร.มุจลินทร์  ลักษณะวงษ์ อาจารย์ประจำรายวิชา  เป็นผู้คอยให้คำแนะนำและชี้แนะแนวทางในการวางรูปแบบงาน   และคอยอำนวยความสะดวกในการทำงานต่าง ๆ ให้ง่ายขึ้น



                     กิจกรรมในครั้งนี้เริ่มต้นจากการคุยกันในกลุ่มของทุกกลุ่ม  ร่วมกันถกประเด็นปัญหาที่จะนำมาสัมมนา  ทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น  เมื่อได้ประเด็นหัวข้อแล้ว  ก็นำมาให้ท่านอาจารย์ประจำรายวิชาได้ช่วยตรวจสอบ  และชี้ข้อบกพร่องและช่วยเติมเต็มทำให้หัวข้อและประเด็นของการสัมมนามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น  ก่อนที่ทุกกลุ่มจะเริ่มนำหัวข้อของตนเองไปเขียนโครงการและออกแบบรูปแบบกิจกรรมในการสัมมนา


       ในวันจริงทุกกลุ่มถือได้ว่าเตรียมกันกันมาได้เป็นอย่างดี  เพราะเนื้อหาที่ใช้ในการนำเสนอค่อนข้างน่าสนใจ  และมีบางกลุ่มที่มีการปฏิบัติไปพร้อมกันด้วย  ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เข้าใจเนื้อหา  ที่ผู้บรรยายต้องการถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น     โดยช่วงเวลาในหนึ่งคาบ   ทั้งสามกลุ่มจะต้องจำลองสถานการณ์ทั้งหมด  ตั้งแต่พิธีเปิด – พิธีปิด  และร่างบทพูดทั้งหมดด้วยตนเอง  เมื่อเกิดปัญหาขึ้น   สมาชิกในกลุ่มนั้น ๆ จะต้องช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อให้งานของตนเองออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้


                หลังจากที่ทุกกลุ่มได้จัดกิจกรรมของตนเองผ่านไป   ท่านอาจารย์ได้ช่วยเติมเต็ม  ในสิ่งที่ขาดและสิ่งที่พลาดภายในงาน  ให้เราได้ถอดบทเรียน    และรู้แนวทางในการปฏิบัติที่ถูกต้องในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

ได้อะไรลองใคร่คิด                

ถ้าถามว่า  เราได้อะไรจากการทดลองจัดกิจกรรมในครั้งนี้  สำหรับตัวผู้เขียนเอง  ได้สะท้อนบทเรียนผ่านออกมาเป็น  2  ด้านด้วยกัน  คือด้านทักษะ  และด้านความรู้

  • ด้านทักษะ   
    • ได้ฝึกการออกแบบกิจกรรมการสัมมนา  ซึ่งแน่นอนว่าเราจะต้องได้ไปเจอในอนาคตอันใกล้นี้
    • รู้การแก้ปัญหาเฉพาะที่เกิดขึ้นภายในงาน   หากเราขาดการเตรียมความพร้อม  และฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ
    • ฝึกการเขียนโครงการและการเขียนหนังสือราชการ  ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงที่เราจะได้เป็นความรู้ติดตัวไปใช้ในการทำงาน
    • ฝึกการบริหารจัดการคน  เนื่องด้วยกิจกรรมของเราแบ่งออกเป็นกลุ่ม  ดังนั้นจึงต้องมีการระดมความคิดแล้วหาทางออกร่วมกัน  ก่อนการแบ่งหน้าที่ให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล



  • ด้านความรู้
    • การประมวลข้อมูลเพื่อการนำเสนอองค์ความรู้ให้กับเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมการสัมมนา
    • รู้จักการเชื่อมโยงความเป็นนามธรรม   มาสู่รูปธรรมเช่นการออกแบบสื่อการสอน  ไม่ใช่แค่การนำเสนอทฤษฎี  แต่ได้ลงมือทำสื่อด้วย
    • การจัดการกับแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ  แล้วหยิบจับประเด็นต่าง ๆ มาผูกร้อยเป็นเรื่องเดียวกัน
    • ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ใหม่ ๆ ที่เป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่มเพื่อน

สรุปประเด็น  เห็นความสำคัญ                  

         จะเห็นได้ว่าทักษะต่าง ๆ  ที่กล่าวมาข้างต้น  ล้วนตอบโจทย์การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ทั้งสิ้น  เพราะมิใช่แค่การเรียนเพื่อท่องจำ  แต่เป็นการเรียนเพื่อสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง  เรียนรู้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าของตน   และมีกระบวนการในการแก้ปัญหาที่ตรงจุด  ตรงประเด็นต่อไป   อีกทั้งยังสามารถนำมาปรับประยุกต์ใช้ในอนาคตได้อย่างมาก  หากวันหนึ่งได้ออกไปเป็นครูในสถานศึกษาต่าง ๆ


           สุดท้ายผู้เขียนขอขอบคุณ  ท่านอาจารย์  ดร.มุจลินทร์   ลักษณะวงษ์  ที่ได้ช่วยแนะนำและชี้ให้เราได้เห็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในกิจกรรมของตนเอง  นำไปสู่การแก้ไขที่ถูกตรงต่อไป  ไม่ให้ผิดซ้ำอีก  กิจกรรมในครั้งนี้ได้มอบข้อคิดและกระบวนการเรียนรู้ทำให้เรามองเห็นความคิดภายใน  ปัญหาภายนอกได้อย่างชัดเจน  ผู้เขียนคิดว่าสิ่งนี้เองคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต   ที่จะติดตัวอย่างลืมมิลง

________________________________________________________

ขอบคุณรูปภาพ  :  สุธีวัลย์  บรรณการกิจ

หมายเลขบันทึก: 640835เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2017 04:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2017 05:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สุดยอดมากเลยครับ
  • ในทางการสอน ผมเรียกว่า Role play เราใช้มาตั้งแต่กิจกรรมชุมนุมรอบกองไฟ เวลาแสดงละครแล้ว
  • การถอดบทเรียนทำได้ดีมากครับ จนผมตั้งคำถามว่า สมัยผมเรียน ผมไปทำอะไรอยู่
  • ประเด็นการสัมมนาน่าสนใจทั้งนั้นเลย
  • มูลค่าการอบรมสัมมนาหรือ MICE ในประเทศไทยมีมูลสูงถึง 60,000 ล้านบาทต่อปี
  • ไม่ใช่แค่ใช้ในการสอนหนังสือ ในการบริการวิชาการระดับอุดมศึกษาใช้มากครับ
  • สิ่งที่ควรเพิ่มเติมคือ ความคิดสร้างสรรค์ ทำอย่างไรให้การสัมมนามีความน่าสนใจ ทั้งด้านเนื้อหา สถานที่ รูปแบบการสอน เห็นควรศึกษาเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์จาก MICE เพิ่มเติมครับ

ขอบคุณมากเลยนะครับ  สำหรับข้อแนะนำดี ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท