การนำเสนอแนวคิดเชิงอิสลาม (Islamization) เกี่ยวกับการเกิดใหม่


จากคำครู นำสู่การนำเสนอแนวคิดเชิงอิสลาม (Islamization) เกี่ยวกับการเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Reincarnation , Rebirth หรือ Resurrection

จากมุมมองของศาสนาสัมพัทธ์ (Relative Religion) ที่มีเครื่องมือการศึกษาหลักคือ The Analogy ในส่วนของ Dimensional Analysis จะได้ว่า การนำเรื่องเอ็นทรอปีมาประยุกต์ใช้ในการคิดวิเคราะห์

หลากความเชื่อ ความเข้าใจ และการศรัทธา นำสู่ความต่างของบทสรุปในหลายเรื่องเกี่ยวกับการเกิดใหม่ ถึงกระนั้น ความคล้ายคลึงหรือจุดร่วม (Intersection) ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้าง

เอ็นทรอปี (Entropy) ของไข่ดิบสู่ไข่เจียว (คำครู) สะท้อนให้เห็นถึงวิถี (Pattern) หนึ่งที่เป็น ทิศทางเดียว (One Way Direction)

เรา, สิ่งถูกสร้างทั้งหลาย เราเริ่มจากไม่มี เกิดขึ้นครั้งแรกด้วยการถูกให้มีโดยผู้สร้าง อาจเริ่มต้นจากกลุ่มหมอก รวมตัวกันก่อกำเนิดเป็นจักรวาล (เกิดใหม่ในอีกมิติหนึ่งแบบทางเดียว) ผ่านกระบวนอีกมากมาย ที่อาจถือได้ว่า เป็นการเกิดใหม่อีกหลายๆครั้ง หนึ่งในครั้งสำคัญคือ การเกิดใหม่ เป็นโลกใบนี้ จากโลกใบนี้ ก็เป็นดินต้นกำเนิดเดิมอันหนึ่งของเรา เรื่อยๆมา เช่น การก่อตัวจากอสุจิกับไข่ เกิดใหม่กลายเป็นทารกในครรภ์ จากนั้นจบชีวิตในครรภ์ เกิดใหม่บนโลกใบนี้ แล้วเราก็ตาย และเกิดใหม่อีกทีในโลกหน้า...

อัซตัฆฟิรุ้ลลอฮฺ วัลลอฮูอะลัม 

Conservation Theory 

Equilibrium Of Learning

ปล. ตะดับบุรอัลกรุอาน อัลฮะดิษ และคำครูอื่นๆเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 640545เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2017 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2017 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท