ACCISS Multi-Stakeholder Meeting ที่ Amsterdam (1)


วัตถุประสงค์ของการประชุมคือ “to discuss how access to insulin can be improved”

วันที่ 11 กันยายน 2560

การประชุม ACCISS Multi-Stakeholder Meeting ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน 2560 จัดที่ห้องประชุมชั้น 2 ของโรงแรม ดิฉันได้รับเชิญให้เข้าประชุมเฉพาะวันแรก ส่วนในวันที่สองเป็นการประชุมกับ country group วัตถุประสงค์ของการประชุมคือ “to discuss how access to insulin can be improved” ผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการ supply และการใช้อินซูลิน รวมทั้งการเข้าถึงยาอื่น ๆ การประชุมเน้นที่ key findings จากงานวิจัย ACCISS Study ทำอย่างไรให้การเข้าถึงอินซูลินดีขึ้น รวมทั้ง tools ที่ได้พัฒนาขึ้นมา

ACCISS Study มีชื่อเต็มว่า Addressing the Challenge and Constraints of Insulin Sources and Supply เป็น innovative global study ที่ศึกษา barriers to access of insulin รับผิดชอบโดย Health Action International (HAI) ร่วมกับ University of Geneva และ Boston University School of Public Health ได้รับทุนสนับสนุนจาก Leona M. and Harry B. Helmsley Charitable Trust

ตอนที่ไปทานอาหารเช้าได้เจอกับ Dr. David Beran ซึ่งเป็น co-lead investigator ของ ACCISS Study ขณะนี้ Dr. David ทำงานอยู่ที่ University of Geneva เรารู้จักกันมานานหลายปีแล้ว และ Dr. David ได้ช่วยสนับสนุนให้การทำงานของเครือข่ายเบาหวานได้มีโอกาสออกไปสู่เวทีนานาชาติ ดิฉันรู้มาก่อนว่าจะได้เจอกับ Dr. David เพราะเห็นชื่ออยู่ในกำหนดการประชุม แต่ Dr. David เพิ่งรู้ว่าดิฉันมาจากเจ้าหน้าที่ของ Health Action International (HAI)

ดิฉันไปถึงชั้นที่มีการจัดประชุมแต่เช้า รับป้ายชื่อเรียบร้อย (มาสังเกตทีหลังพบว่าป้ายชื่อมี handy drive ใส่ไฟล์ต่าง ๆ ด้วย ด้านหน้าห้องประชุมมีโปสเตอร์บอกชื่อการประชุมตั้งอยู่ ห้องประชุมมีการจัดอย่างง่าย ๆ มีเก้าอี้สำหรับนั่งเรียง ๆ กัน มีโพเดียมสำหรับวิทยากรอยู่ด้านหน้า เท่านั้น ไม่ต้องมีการตกแต่งอะไรมากมาย

การประชุมเริ่มเมื่อเวลา 09.00 น. โดย Tim Reed  และ Margaret Ewen กล่าวต้อนรับในนามของ HAI ต่อจากนั้น Dr. David Beran นำเสนอ ACCISS Study: What We Know about Access to Insulin แล้วเปิดให้ซักถาม ก่อนที่จะพักดื่มน้ำชากาแฟ ต่อด้วยการพูดถึงภาพรวมของ The Insulin Access Toolbox ซึ่งเป็น set of practical tools มีที่มาจาก 26 papers โดย Hans Hogerzeil จาก University of Groningen


เครื่องดื่มที่ให้ผสมเองตอน break เอาสะระแหน่มาทั้งกระบะเลย


ช่วงเวลา 11.00-12.30 น. เป็น Toolbox Poster Session 7 เรื่อง ซึ่งให้เจ้าของโปสเตอร์ทั้งหมดนำเสนอสั้น ๆ คนละ 2 นาที แล้วให้ผู้เข้าประชุมที่สนใจชมและ discuss กับเจ้าของโปสเตอร์แต่ละเรื่อง ๆ ละ 15 นาทีตามจุด (station) ที่โปสเตอร์ตั้งอยู่ (แปะไว้ที่ผนังห้อง)

  • Guidelines for insulin donations in LMICs (Hans Hogerzeil), LMICs = low- and middle-income countries
  • The fair price of analogue insulin when compared against human insulin (Jing Luo)
  • What is needed to manage diabetes in LMICs (David Beran)
  • Regulating mark-ups and other add-ons in the supply chain (Douglas Ball)
  • Paying the price: insulin prices, availability and affordability (Margaret Ewen)
  • Review of the evidence on insulin and its use in diabetes (Sylvia Kehlenbrink)
  • Diabetes care cost calculator (Video presentation) เพราะเจ้าของเรื่องมาประชุมไม่ได้ แต่ก็มีคนอยู่ประจำคอยจดความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเอาไว้ให้ การคำนวณค่าใช้จ่ายนี้ใช้ข้อมูลต่อไปนี้เป็น input คือ epidemiologic data, elements of routine care, care coverage และ prices ที่เกี่ยวกับการดูแล



เรียนรู้จากโปสเตอร์

ดิฉันไม่ได้เข้าชมทุกโปสเตอร์ เราได้พูดคุยกับเจ้าของผลงานเยอะเฉพาะจุดแรกเท่านั้น พอ move ไปโปสเตอร์อื่นก็ไม่ได้ move พร้อม ๆ กัน จึงเรียนรู้แบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ จะดีกว่านี้ถ้ามีการแบ่งผู้เข้าประชุมเป็นกลุ่มย่อย จัดเวลาให้อยู่ที่โปสเตอร์ตามความเหมาะสม เมื่อหมดเวลาก็ให้ rotate ไปยังโปสเตอร์อื่นต่อไปจนครบ วิธีนี้ผู้เข้าประชุมก็จะเรียนรู้ได้ครบถ้วน แต่เจ้าของโปสเตอร์ต้องทำงานหนักเพราะต้องพูดและอธิบายหลายรอบ


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560

หมายเลขบันทึก: 640054เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2017 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2017 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท