กฎที่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลง


วิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของโลกดูได้จากโทรศัพท์มือถือ จากระยะเวลาไม่กี่ปี สามารถเติบโตเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว สิ่งที่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงได้แบบนี้ คือ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology)  

บุคคลที่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงและทำนายอนาคตของโลกได้แม่นยำคนหนึ่ง คือ กอร์ดอน มัวร์ (Gordon E. Moore) ผู้อำนวยการวิจัยและพัฒนาของบริษัท แฟร์ซายด์เซมิคอนดัคเตอร์ จำกัดเป็นผู้อยู่ในวงการวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์ และการค้นคว้า ทางด้านสารกึ่งตัวนำ ต่อมา เขาได้เป็นผู้บุกเบิกและร่วมสร้างบริษัทอินเทลจนมีชื่อเสียงโด่งดังและประสบผลสำเร็จ การผลิตและการค้นคว้าทางด้านสารกึ่งตัวนำส่วนใหญ่ของแฟร์ซายด์จะอยู่ในการดำเนินการของมัวร์เขาได้คลุกคลีกับเทคโนโลยีมาอย่าง ต่อเนื่อง และยาวนานจากการสังเกตและคาดคะเนแนวโน้มทางเทคโนโลโลยีของมัวร์ในที่สุดเขาได้ตั้งกฎของมัวร์ (Moore’s Law) จนเป็นที่ยอมรับ และทำให้การคาดคะเนอนาคตได้ใกล้เคียง ความเป็นจริง

ด้วยกฎของมัวร์ (Moore’s law) ปริมาณความจุของอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์มีความสามารถมากขึ้นจากกฎของมัวร์ส่งผลให้เกิดการจัดเก็บข้อมูลทางดิจิทัลมีมากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ (AI) หมายถึงความฉลาดเทียมที่สร้างขึ้นให้กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต ปัญญาประดิษฐ์เป็นสาขาหนึ่งในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมเป็นหลัก แต่ยังรวมถึงศาสตร์ในด้านอื่นๆอย่างจิตวิทยา ปรัชญา หรือชีววิทยา ซึ่งสาขาปัญญาประดิษฐ์เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการการคิด การกระทำ การให้เหตุผล การปรับตัว หรือการอนุมาน และการทำงานของสมองจนปัจจุบัน มนุษย์มีการพึงพาปัญญาประดิษฐ์มากขึ้นหรือ (Intelligence Assistant) อาทิ Google เป็นต้น

  •  จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัว จากที่ภาคธุรกิจเคยประกอบกิจการแบบ Pipe Line ที่มี Gatekeeper (ส่วนราชการ) ที่มีประสิทธิภาพน้อย ปัจจุบัน โลกธุรกิจเกิด Platform ขึ้นมาใหม่ เป็น Platform Revolution ที่เติบโตไว ขยายตัวได้เร็ว   
  • ตัวอย่าง แท็กซี่ไทยกับอูเบอร์ เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน ธุรกิจแท็กซี่ต้องขอใบอนุญาตผ่านหน่วยงานราชการ มีการตรวจสอบ ขึ้นทะเบียนจากส่วนราชการ (Gatekeeper) ซึ่งมีขั้นตอนยุ่งยาก ซับซ้อนและขาดประสิทธิภาพ แต่ธุรกิจอูเบอร์ (UBER) ไม่ต้องผ่านผู้ควบคุมจากส่วนราชการ ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ใครมีรถอยากจะมาขับก็ขับได้ การใช้งานไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้บริการหรือผู้ให้บริการสะดวกรวดเร็วผ่านระบบแอพพลิเคชั่นบนมือถือ และมีระบบสะท้อนความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ เป็นระบบตรวจสอบกันเอง ส่งผลให้มีการพัฒนาคุณภาพอยู่ตลอดเวลา สม่ำเสมอ เป็นต้น ปัจจุบัน Platform นี้ได้รับความนิยมในโลกธุรกิจสมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็น Agoda Uber Facebook Alibaba Airbnb Lazada เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 640047เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2017 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2019 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน อาจารย์หมอที่เคารพ

สบายดีครับ อาจารย์สบายดีนะครับ

ด้วยความระลึกถึงเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท