835. เทียบเคียง OD Interventions กับ Coaching


สิบปีก่อนผมมีโอกาสทำปริญญาเอกด้านการพฒนาองค์กร ผมใช้เครื่องมือหลักๆ หลายเครื่องมือ (OD Interventions)  คือ Appreciative Inquiry, Action Research, Appreciative Coaching, KM และ Reflection  จน เรียนจนจบ ...  เรียกว่ามีอะไรผมก็ยำ เครื่องมือที่รู้ ผสมผสานกันจนเกิดวิธธีการทำ OD ในสูตรผมเอง

ผมเองทำอยู่ใน Field สาย OD มานับ 10 ปี ทำไปหลายร้อย Cases ตั้งแต่ทำกับคนเดียว จนถึงองค์กรขนาดใหญ่  ...  และก็ได้สอนคนไปมาก  และก็ค้นพบว่า OD มันต้องใช้เครื่องมือหลายอย่างผสมกัน  ลูกศิษย์ผมทำ Appreciative Coaching ไม่นานก็พบว่าต้องใช้เครื่องมืออื่นๆ ในการทำกลุ่ม หรือกลยุทธ์  เรียกว่าทำ Coach ก็ยังต้องไปทำ OD สำหรับคนกลุ่มใหญ่    

แต่บางคนทำกลุ่มใหญ่ก็ต้องทำกลุ่มเล็ก หรือเดี่ยวให้เป็นด้วย   

เมื่อเป็นอย่างนี้จะทำอย่างไร หากเรามีความรู้ในการทำ OD ในกลุ่มใหญ่  มาวันหนึ่ง เราจะไป Coach บ้าง จะทำอย่างไร หรือทำ Coach อยู่ดีๆ ต้องไปทำ OD ให้องค์กรขนาดใหญ่  จะเริ่มอย่างไร 

เป็นปัญหาแล้ว ??????

ช่วงนี้ผมเลยใช้เวลาเกือบ 1 สัปดาห์ มานั่งอ่าน Coaching Handbook ที่รวบรวมทฤษฎีและ Model การโค้ชหลายแบบเอาไว้  ว่ากันมาตั้งแต่ปรัชญา เป้าหมายและวิธีการ ... จากนั้นผมมาลองเทียบเคียงกับ OD Interventions ที่ผมทำมาคู่ๆ กับ Appreciative Inquiry  


ผมเชื่อมอย่างไร ผมเชื่อมด้วยสมมติฐานดังนี้ครับ

1. ผมรู้ที่มาของปรัชญา เป้าหมายและวิธีการของเครื่องมือ OD แแต่ละตัว

2. ผมเลยค่อยๆ ดูว่าปรัชญา เป้าหมายและวิธีการของ Coaching Model แต่ละตัวมันคล้ายๆ กับปรชัญา เป้าหมายและวิธีการของ OD Interventions ตัวไหนบ้าง แล้วเทียบเคียงกันออกมา 

3. ผมไม่รู้จริงเรื่อง Coach ครับ เพียงแต่เป็น "ครู" ที่ดิ้นรนหาวิธีการอะไรก็ได้ มายำๆ ผสมกันให้สอนลูกศิษย์จำนวนมากให้พึ่งพาตนเองได้ในเวลาที่สั้นที่สุด... 

4. ถ้าจะแม่นขึ้น คงต้องช่วยกันมอง  ต่อยอดกันไปเรื่อยๆ นะครับ ผมเริ่มต้นให้แล้ว  


มันจะเชื่อมอย่างไร ให้เสริมกัน...ต่อยอดกัน จากเล็กไปใหญ่ จากใหญ่ไปเล็ก จัดให้แล้วครับ






ลูกศิษย์ที่เคยเรียนกับผมระยะหลังจะได้เรียนเครื่องมือ OD Interventions ดังกล่าวเกือบทุกตัว ยกเว้นการโค้ช ก็ลองเทียบดู จากนั้นลองไปเจาะลึกต่อ เช่นใครทำ Theory U มาก่อน เล่มนี้พูดชัดครับ คล้ายๆ Transpersnal Coaching ก็ไป เจาะต่อเลย มีพูดถึงมากใน Youtube  

ผมสังเคราะห์ให้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ไม่มีทุนทรัพย์ไป Certify กับหลักสูตรฝรั่งครับ  

ส่วนพื้นฐานการโค้ชดูหนังสือเล่มนี้ได้ มีภาษาไทยแล้วครับ 




ลองพึ่งตัวเองดู ติดอะไร Inbox มาถามได้  

ด้วยรักและปรารถนาดี

ดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์




คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#coaching
หมายเลขบันทึก: 639891เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2017 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2018 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการเปรียบเทียบที่ชัดเจนมาก

ใช้หลายๆอย่างที่ใช้พัฒนาในงาน OD ได้ครับ

เลยใช้หลายเครื่องมือ

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท