92-โครงการวิจัยและพัฒนา R&D การจัดการความรู้ทางการตลาดธุรกิจกาแฟในจังหวัดมุกดาหาร Dongluang coffee กาแฟดงหลวง 27-10-2560


วิจัยกาแฟดงหลวง มุกดาหาร

ประวัติกาแฟดงหลวง จ. มุกดาหาร 

ในปีพ.ศ. 2547เกิดจากแรงบันดาลใจของนายปรีชา สิงคเสลิตหัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยบางทรายตอนบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริกรมป่าไม้ จากที่ได้เรียนรู้ศาสตร์การพัฒนาของในหลวง ร.9 ที่ทรงพระราชทานโครงการนี้ ใน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และกปร.ใด้ให้ จนท.ไปดูงานที่ ศูนย์เกษตรที่สูงขุนวางได้รู้ว่าในหลวงทรงใช้กาแฟสงเสริมให้ชาวเขาปลูกทดแทนฝิน เป็นริเริ่มแรกๆในการปลูกกาแฟ อาราบิกาในไทยและได้ไปดูงานที่ ลาวปากซอง และ เวียดนามเขาปลูกกาแฟกันมากส่งออกพท.มีความเหมือนกับโครงการ ที่ดงหลวง จึงเสนอแผนงาน ให้ สนง.กปร.ทราบสนับสนุนเงินงบประมาณ ปลูกกาแฟ อาราบิก้าเสริมใต้ ป่า ในโครงการ กปร.อนุมัติงบประมาณให้ กรมป่าไม โดยป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร ร่มกับกรมวิชาการเกษตรทดรองปลูก และขยายผลใช้ ปชช.ปลูกและแปรรูป เป็นอาชีพเสริมในระบบ Ago FORESTY แก่ ปชช.ที่อพยพออกมาจากป่าอนุรักษ์ โดยทำแปลงสาธิตที่ริมอ่างห้วยไผ่ 10 ไร่ในที่สุด ก็สำเร็จแปลรูปจำหน่ายในชื่อกาแฟดงหลวง ที่ร้านคำอาฮวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร และมีปชช.รับต้นกล้าไปปลูกขยายผลมากมายแต่ขาดการสานต่อ จึงเงียบไป กาแฟดงหลวงจัดการด้วยระบบน้ำหยด จะได้ผลดี รสชาด แบบเอกลักษ์กาแฟดงหลวง ควรนำพันธุ์โรบัสต้ามาผสม บางจะดีด้านรสชาด

ใน ปีพ.ศ. 2560นายศศิพงษา  จันทรสาขาผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ได้มอบหมายให้ ดร.ทิวากร  เหล่าลือชา ครูชำนาญการพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการวิจัย

ความรู้เรื่องของกาแฟ คลิก https://tv.line.me/v/3391899?l...

















http://km.rdpb.go.th/Project/V…<p></p><p>http://packinput.freetzi.com/d…</p><p>
</p><p>บันทึกข้อมูลโดย ดร.ทิวากร  เหล่าลือชา หัวหน้าโครงการวิจัย</p><p>
</p><p></p><p></p><p></p><p></p><p></p>

คลิกนำเสนอผลงานวิจัย PPT_muk_coffee_28-6-61-2.pdf

หมายเลขบันทึก: 639791เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2017 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2018 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท