ทริปไทยสู่วังเวียงถึงนครหลวงเวียงจันทน์(ตอนที่ 5 เขื่อนน้ำงึม)


วันศุกร์ที่  20  ตุลาคม  2560 เวลาประมาณ  11.30 น.  ออกจากตลาดปลา เป้าหมายไปทานมื้อกลางวันที่เขื่อนน้ำงึม ระหว่างทางรถจอดให้ทำภารกิจส่วนตัวที่ปั๊มน้ำมัน  ที่ปั๊มนี้มีของขายเหมือนปั๊ม ป.ต.ท. บ้านเราเมืองไทย และมีไอศกรีม  ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยมาก เขาเรียกว่า "กะแล่ม"

ไอศกรีม(กะแล่ม)ข้าวเหนียวใบเตย  ถ้วย(ลาวเรียกจอก) 10,000 กีบ คิดเป็นเงินไทย 10,000/2 50=40 บาท  ราคาไม่ต่างจากบ้านเรามากนัก ทุกคนเรียบร้อยกลับขึ้นรถเพื่อไปล่องเรือทานมื้อกลางวันที่เขื่อนน้ำงึม  เขื่อนน้ำงึมตั้งอยู่ที่บ้านท่าลาด  แขวงเวียงจันทร์ คณะฯของเราลงมาจากวังเวียง  ข้ามสะพานซึ่งคนลาวเรียกว่า "สะพานให้เกีรยติ" มองจากสะพานลงไปจะเห็นแม่น้ำงึมเป็นสองสี  ซ้ายเป็นแม่น้ำหลีก(เป็นสีเหลือง)  ขวาเป็นแม่น้ำงึมใสกว่าเพราะเป็นน้ำท้ายเขื่อน ภาพนี้ถ่ายบนรถผ่านกระจกขณะรถวิ่งบนสะพาน

เขื่อนน้ำงึม ตั้งอยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์ ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2515 มีลักษณะเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ กักเก็บน้ำในลำน้ำงึมเอาไว้ เขื่อนน้ำงึมแห่งนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณที่มากพอสำหรับใช้ในนครเวียงจันทน์ และยังมีเหลือพอส่งออกมาขายทางฝั่งไทย การสร้างเขื่อนน้ำงึมต้องเสียพื้นที่ป่าไปประมาณ 250 ตารางกิโลเมตร ภายในเขื่อนน้ำงึมมีเกาะเล็กเกาะน้อยกระจัดกระจายอยู่หลายร้อยเกาะ เหมือนอ่างเก็บน้ำทั่วๆ ไป และที่ท่าเรือบ้านนาคะนูนจะมีเรือของชาวบ้านให้เช่าออกไปเที่ยวตามเกาะแก่งต่างๆ ในอ่างเก็บน้ำนี้ไปชื่นชมธรรมชาติอันงดงามภายในอ่างเก็บน้ำ  สวรรค์บนดิน ที่ ท่าลาด แขวงเวียงจันทน์ มีบรรยากาศดีๆ น้ำใส ชมธรรมชาติเขื่อนน้ำงึม (มัลดีฟส์เมืองลาว).และที่นี่เปรียบเสมือนทะเลลาว สวยงามและธรรมชาติที่นี่ต่อชีวิตเราให้ยืนยาวได้อีกหลายปี

นี่คือท่าเรือของที่นี่มีเรือให้เช่า ทั้งเรือเล็กและเรือที่มากันเป็นหมู่คณะ มีอาหารพร้อมความบันเทิง  มีห้องน้ำ คณะฯของเราลงเรือที่มีอาหารและความบันเทิง เป็นการล่องเรือในเขื่อนพร้อมทานอาหารกลางวัน และเก็บภาพธรรมชาติสวย ๆ เป็นอาหารตาและอาหารใจ

     
         
       
         

อาหารกลางวัน เน้นเมนูปลาคัง อร่อยมากโดยเฉพาะปลาคังแดดเดียว ทุกเมนูเป็นปลาคังค่ะ  เครื่องดื่มเป็น "เบยลาว" เบียร์ลาวที่ขึ้นชื่อว่าอร่อย อร่อยจริงหรือเปล่า เราไม่ได้ลอง ฮา ฮา จึงตอบไม่ได้ค่ะ

ทานอาหารอิ่มแล้วขึ้นไปเก็บภาพบนดาดฟ้าเรือ  แดดร้อน ๆ ยามบ่าย แต่ได้ภาพน้ำกับฟ้า สวยถูกใจมากกับทะเลลาว(มัลดิฟส์เมืองลาว)  คุ้มค่ากับการนั่งรถมายาวนาน สี่วันกับสามคืน         

ทั้งเก็บบรรยากาศสวย ๆ  สนุกสนานกับการร้องคาราโอเกะ  และการเต้นบาสโลบของลาว โดยมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นสอนให้  ทุกคนมีความสุข  ลืมอายุ  สนุกสนาน   

ได้เวลาพอสมควรกับความสนุกสนานหลังอาหาร  และบางคนเลือกซื้อเครื่องหวายศิลปหัตถกรรมของชุมชนที่นี่  14.00 น. เดินทางต่อไปนครหลวงเวียงจันทร์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 639709เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2017 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2017 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท