ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต.หนองสาหร่าย ต.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่39


วันที่ 14 กันยายน 2560 วันนี้ที่ศูนย์มีคณะมาช่วงบ่าย ในช่วงเช้า ตัวฉันเองได้เดินไล่เป็ดไปบริเวณรอบๆศูนย์ และได้เดินไปสำรวจนารอบศูนย์ เลยเดินไปเจอคุณยายท่านหนึ่งกำลังซ่อมข้าว ด้วยความที่อยากรู้และอยากช่วยยายเลยขอยายลงไปช่วยแกซ่อมนา ตอนแรกกลัวยายบอกว่าจะมาเหยียบข้าวแก พอเข้าไปไปถามใกล้ๆยายบอกลงมาได้เลย เราถามว่ายายอายุเท่าไหร่ ยายบอกว่า 80 โฮ 80 แล้วหรอค่ะยังมีแข็งแรงอยู่ จะซ่อมข้าวคนเดียวได้ด้วยเก่งจังยายบอกว่าทำประจำ ไม่ทำนาก็ทำไร ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ วันนั้นเลช่วยยายซ่อมข้าว การซ่อมข้าวเป็นการนำกล้าที่โตแล้วมาปลักบริเวณที่เราหว่านข้าวไม่ทั่วลงไปปักให้ต้นข้าวดูเต็มดูหนาและสวย หลังจากที่ช่วยายว่อมข้าวเสร็จตัวมันก็จะเลอะๆหน่อยก็ได้กลับศูนย์ไปช่วยรับคณะดูงานแบบเลอะ ส่วนเพื่อนๆก็ช่วยกันแพ็คข้าวอยู่ที่โรงสี


หลังจากนั้นเราได้จำหน่ายสินค้าให้กับคณะดูงาน และพอได้เวลาเลิกงานเราก็เดินทางกลับหอเนื่องจากตัวเลอะมากเพราะยุ่งไปช่่วยคุณยายซ่อมข้าว ถึงจะร้อนแต่มันก็สนุกแและได้เรียนรู้ว่าคนแก่ยังคงอยากทำนาทำไรมากกว่านอนอยู่บ้าเฉยๆ55555

หมายเลขบันทึก: 639582เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท