๖๑๓. อยากสำเร็จให้....STAY CONNECTED


“THE VISIONARY ถอดรหัสกษัตริย์ผู้มองเห็นอนาคต” หลังจากหน้าสุดท้ายของหนังสือเล่มนี้ถูกพลิกปิดลง ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านจะเห็นโลกนี้เปลี่ยนไปในแว่นตาคู่ใหม่ สวมใส่วิสัยทัศน์ แล้วมองออกไปยังอนาคต..

ผมอ่านหนังสือ “THE VISIONARY ถอดรหัสกษัตริย์ผู้มองเห็นอนาคต” สองรอบแล้ว. หนังสืออันทรงคุณค่าเล่มนี้ จัดทำโดย..ทีมงานสานต่อที่พ่อทำ..ก่อนจะเริ่มต้นดำเนินเรื่องไปในแต่ละตอน เริ่มจาก..อยากสำเร็จให้ STAY CONNECTED..ผู้เขียนได้โปรยถ้อยคำไว้..อย่างน่าสนใจ..

“เราคิดว่าวิธีคิดและวิธีทำงานของในหลวง มีคุณค่ามากกว่าแค่อ่านเพื่อระลึกถึงท่านเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนนำมาใช้ปรับกับชีวิตการงานและชีวิตประจำวันของทุกๆคนได้ทั้งนั้น”

เพราะเราเชื่อว่าการสานต่อสิ่งที่ในหลวงทำ คือการนำวิธีคิดที่เปี่ยมด้วยคุณค่าของพระองค์มาใช้เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และเมื่อใดที่เรามีชีวิตที่ดีขึ้น คนรอบตัวก็ดีขึ้น และสุดท้ายสังคมนี้ก็จะดีขึ้น นั่นต่างหากถึงจะสมประสงค์กับสิ่งที่ในหลวงทรงทุ่มเทกระทำมาตลอดอายุขัยของท่าน..

4,685 คือ จำนวนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ครองราชย์ ซึ่งการจะทำงานมากขนาดนี้ได้ มีเคล็ดลับอยู่นิดเดียว..

เคล็ดลับอยู่ที่การสื่อสาร

การทำงานก้าวแรกของในหลวงคือการพยายามสร้างเครือข่ายในฝัน..ให้กลายเป็นจริง

เรื่องเริ่มขึ้นในวันที่ในหลวงขึ้นครองราชย์ ด้วยความที่ใช้ชีวิตอยู่ในยุโรปเป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ มาจนถึงช่วงขึ้นครองราชย์ในระยะแรก..

คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะบอกว่าในเวลานั้นประชาชนส่วนใหญ่แทบจะไม่รู้จักพระองค์เลย

สิ่งที่ในหลวงทรงเลือก คือ ทำความรู้จักกับประชาชนของพระองค์เสียก่อน และเมื่อรู้จักกันแล้ว จะพูดคุยปรึกษาอะไรก็ง่ายขึ้นเป็นธรรมดา...

ต่อมา..ในหลวงก็เริ่มมีแนวคิดที่จะพัฒนาอุปกรณ์การสื่อสารอื่นๆ ด้วยทรงมองเห็นว่าเทคโนโลยีการสื่อสารนี่แหละคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้การงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น...

หนึ่งในหัวใจสำคัญของการสื่อสาร คือความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับ...รวมถึงความครอบคลุม และความรวดเร็ว

และเมื่อทุกจุด CONNECT ข้าด้วยกันเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญลำดับสุดท้ายที่ต้องทำคือการ STAY  CONNECTED

เพราะนอกจากการใช้เครือข่ายการสื่อสารเพื่อเก็บข้อมูล เพื่อติดต่อประสานงานแล้ว ในหลวงทรงใช้เครือข่ายนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการที่ท่านได้เริ่มไว้ จนกว่าโครงการนั้นๆ จะสำเร็จลุล่วง

ก็เพราะพระองค์ทรงทำทุกอย่างไปพร้อมๆกัน ด้วยระบบโครงข่ายการสื่อสารที่เชื่อมร้อยทุกโครงการให้มาอยู่ภายในห้องทรงงานของพระองค์นั่นเอง..

KEY  OF  SUCCESS

ทำความรู้จักกับคนอย่างรวดเร็ว เมื่อได้รู้จักกันแล้ว จะทำอะไรก็ง่ายขึ้นเป็นธรรมดา...

สร้างเครือข่ายการสื่อสารให้เป็นระบบ เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว ถูกต้อง ชัดเจน...

ติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผลักดันชิ้นงานต่างๆ ให้เดินหน้าไปพร้อมกันได้...

“THE VISIONARY ถอดรหัสกษัตริย์ผู้มองเห็นอนาคต” หลังจากหน้าสุดท้ายของหนังสือเล่มนี้ถูกพลิกปิดลง ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านจะเห็นโลกนี้เปลี่ยนไปในแว่นตาคู่ใหม่ สวมใส่วิสัยทัศน์ แล้วมองออกไปยังอนาคต..

ซึ่งเราเริ่มทำได้เลย ณ ตอนนี้ โดยไม่ต้องรีรอ...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๒  ตุลาคม  ๒๕๖๐

 









หมายเลขบันทึก: 639540เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็ได้รับหนังสือเล่มนี้แล้วครับ ;)...

ตื่นเช้ามาอ่านเรื่องราวดี ๆ ถือเป็นมงคลกับชีวิตอย่างยิ่ง

ขอบคุณมากมายจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท