ความไม่เท่าเทียมด้านการศึกษาในสหรัฐอเมริกา


นสพ. New York Times ลงบทความเรื่อง Education by the Numbers : Statistics shows just how profound the inequalities in America’s education system have become   เอาตัวเลขมาเสนอ สะท้อนความ ไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา  มองจากปัจจัยด้านเชื้อชาติ 

ผู้เขียนเป็น intern ที่ นสพ. นิงยอร์ก ไทม์ส  ค้นคว้าเอาตัวเลขมายืนยันข้อสรุป ๔ ด้านคือ

  • ด้านประชากร (demography)    โรงเรียนรัฐเป็นที่เรียนของคนจน คนดำและลาติโน    โรงเรียนเอกชนเป็นที่เรียนของเด็กรวยและเด็กขาว  
  • ด้านการแบ่งแยก (segregation)    ปี ค.ศ. 1988 เป็นปีที่การแบ่งแยกด้านการศึกษาน้อยที่สุด    เพราะศาลมีคำสั่งบังคับใช้การห้ามแบ่งแยกโรงเรียน    หลังจากนั้นศาลหย่อนการบังคับ    การแบ่งแยกโรงเรียนกลับมา
  • ด้านด้านทรัพยากร (resources)  เด็กดำและลาติโน มีโอกาสเข้าเรียนโรงเรียนดีๆ น้อยกว่าเด็กขาว     เขามีตัวเลขมายืนยัน 
  • ด้านผลสัมฤทธิ์ (achievement)   เขาเอาตัวเลขผลการทดสอบภาษาอังกฤษมาชี้ให้เห็น ความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มเด็กขาวกับเอเซี่ยน  กับกลุ่มเด็กดำและฮิสแปนิก    และชี้ว่าการศึกษาระดับก่อนอนุบาล ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของเด็กดำ 


ต้องดูตัวเลขในบทความที่ลิ้งค์ประกอบไปด้วยนะครับ จึงจะได้อารมณ์    ระบบการศึกษาที่ล้มเหลว เป็นต้นเหตุอย่างหนึ่งของความไม่เท่าเทียมในสังคม


ผมฝันอยากเห็นการศึกษานำเสนอข้อมูลเช่นนี้บ้าง ในประเทศไทย     ฝันอยากเห็นหน่วยงานใน กระทรวงศึกษาธิการมีความสามารถทำวิจัยในรูปแบบนี้    และสังคมไทยใช้ข้อมูลเพื่อการเปลี่ยนแปลงพัฒนา ระบบการศึกษา     ไม่ใช่เน้นใช้วิพากษ์วิจารณ์เฉยๆ ไม่ทำอะไร 


วิจารณ์ พานิช

๒๐ ก.ย. ๖๐

  


หมายเลขบันทึก: 639366เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2017 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2017 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความฝันที่...คงไม่มีความจริงปรากฏ....เพราะ..ประเทศนี้..เป็นประ..เทศ..ชนชั้น..นิยม..มานาน..ราก..ฝังลึก..ขุดไม่ได้....ด้วยพลังสมองจริงเพราะ..ถูก..สมองเทียม..ครอบงำ..มาเป็นหลายๆทศ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท