ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ครั้งที่58


วันที่ 9 ตุลาคม 2560 วันนี้ในช่วงเช้าเราได้เดินทางไป ณ โรงเรียนบ้านหนองขุย เพื่อไปทำแปลงปลูกพืชสมุนไพรให้กับชาวบ้าน โดยเราได้ติกต่อกับขอพื้นที่จากทางโรงเรียนบ้านหนองขุยเรียบร้อย เราจึงได้สั่งอิบบล๊อก จำนวน 150 ก้อน และปูนจำนวน 2 ลูก โดยได้งบสนับสนุนจากอาจารย์สิวโรจน์ จิตนิยม เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณครั้งนี้ แลได้ อุปกรณ์จากทางศูนย์ฝึกของเรา และทราย โดยเวลาประมาณ 9 โมงครึ่ง รถส่งอุปกรณ์ได้มาถึงพวกเราช่วกันขนอิฐบล๊อกและปูนลงหลังจากนั้นเราก็รอเพื่อนเอาอุปกรณ์ที่มาศูนย์มาและได้ตีแพลนทำกรอบเพื่อทำเป็นสีเหลี่ยมพื้นผ้า โดยแบ่งออกเป็น 2 แปลง เนื่องจากสภาพพื้นที่ดินที่หลังโรงเรียนเป็นดินเหนียวแฉะเราเลยต้องทำการปรับสภาพพื้นที่ดินให้แน่นก่อน และค่อย ใช้ไม้ปลักหลักที่จะทำแล้วใช้เอ็นคลึงเเพื่อให้ง่ายต่อการก่ออิฐ เราเริ่มทำกันเวลา 10 โมง และพักเที่ยง เราได้กินข้าวจากโรงเรียนโดยมีคุณป้าแม่บ้านทให้ทาน จากนั้นเราก้ทำการก่ออิฐขุดดินไปเรื่อยๆจนถึงเวลา 4 โมงเย็นเราจึงทำเสร็จและได้เดินทางกลับหอ

                                                     (กำลังช่วยกันขนอิบบล๊อก)

                                                              (ช่วยกันเขี่ยดินและขุด)


                                                                      (กำลังเริ่มก่ออิฐ)


                                                       (ช่วยกันผสมปูน)

                                          (กำลังวัดระดับเพื่อให้อิฐตรงกัน)

                               (หลังจากแถวแรกเสร็จเราก็ต่อแถวที่สองกันต่อเลย)


                               (เราได้ช่วยกันก่ออิฐจนเสร็จเวลาประมาณ 16.30 น.)

เราได้ช่วยกันก่ออิฐจนเสร็จแล้ววางแผนกันต่อว่าพรุ่งนี้จะเริ่มจากตรงไหน และพรุ่งนี้เราจะเริ่มทำเวลาไหน เนื่องจากพรุ่งนี้ที่ศูนย์มีคณะดูงานมาที่ศูนย์เพื่อมาทำกิจกรรมการปลูกข้าวเราเลยต้องวางแผนก่อนการทำงานในวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 639291เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2017 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท