ฝึกงานหนองสาหร่าย(16ตุลาคม60)


สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันที่ 63 ของการฝึกงานแล้วล่ะครับ สำหรับงานในวันนี้พวกเราได้จัดกิจกรรมโครงการของพวกเรา โดยพวกเราได้ตื่นมาตั้งแต่เช้าและเตรียมของ เวลา 07.00น.ได้เตรียมหั่นวัตถุดิบในการทำอาหารกลางวันให้แม่คครัวทำ เตรียมน้ำใบเตย เอกสารต่างๆ ของที่ต้องใช้ทำกิจกรรมทั้งหมดขึ้นรถและเดินทางไปถึงสถาบันการเงิน เวลา 08.00น. เพื่อจัดสถานที่โต๊ะ เก้าอี้ ลงทะเบียน เครื่องเสียง และขนมเบรกต่างๆ ให้กับชาวบ้านที่มา สถานทีี่พร้อมต้อนรับชาวบ้านเวลา 08.30 น. ซึ่งพวกเราได้นัดชาวบ้านไว้เก้าโมงเช้า ก็มีชาวบ้านทยอยเดินทางมาถึง พวกเราก็ได้ทำการต้อนรับและได้ให้ไปนั่งรอเพื่อทำกิจกรรมมแรกกันครับ โดยโครงการแรกของวันนี้คือ การทำสบู่จากสมุนไพร ซึ่งมีวิทยากรคือพี่ดาเราะ ผู้ที่คิดค้นสูตรสบู่สมุนไพรขึ้นมาครับ โดยได้ให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในการทำสบู่ด้วย ซึ่งกิจกรรมแรกก็เสร็จเวลา 11.00 น. กิจกรรมที่2 เป็นโครงการการจัดการขยะ ซึ่งได้บรรยายความรู้ให้กับชาวบ้านโดยนางสาวณัฐกานต์   ศรีจันทร์รัตน์ โดยได้บรรยายเกี่ยวกับการคัดแยกขยะให้ถูกวิธีโดยมีสื่อและอุปกรณ์ประกอบการบรรยายในครั้งนี้ด้วย ซึ่งหลังจากเสร็จโครงการที่ 2 แล้ว ก็ได้ให้ชาวบ้านพักกินข้าวกลางวันครับ โดยเมนูวันนี้คือขนมจีนน้ำยาหมูและน้ำใบเตยที่พวกเราทำกันเองล่ะครับ ซึ่งพวกเราได้ให้ชาวบ้านได้พักทานข้าวตั้งแต่ 12.00 น.-13.00น.



                                          ชาวบ้านและเด็กร่วมกิจกรรมโครงการสบู่สมุนไพร



                                          บรรยายเรื่องการจัดการขยะให้กับชาวบ้าน


หลังจากทีี่ให้ชาวบ้านพักกลางวันเสร็จแล้ว พวกเราก็ได้มาเริ่มโครงการที่ 3 กันต่อโดยเป็นโครงการอนุรักษ์พืชสมุนไพรพื้นบ้าน ซึ่งได้มีวิทยากรคือ ลุงโกย สมคิด มาให้ความรู้เรื่องสมุนไพร ว่ามีวรรพคุณและมีวิธีการใช้รักษาอย่างไรบ้าง อีกทั้งยังสาธิตวิธีการทำและให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมด้วย ซึ่งกิจกรรมเสร็จเวลา 14.00 น. ก็ได้เริ่มกิจกรรมที่ 4 คือการอนุรักษ์วัฒนธรรมรำเหย่ย โดยเป็นการบรรยายโดยนางสาวกฤตยา  ไชยบำรุง ซึ่งมาเล่าถึงประวัติของวัฒนธรรมและลักษณะการรำต่างๆ ของประเพณี โดยจะเน้นเป้าหมายที่เด็กและเยาวชนเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมรำเหย่ยไม่ให้หายไป 


เมื่อเสร็จกิจกรรมหมดแล้วพวกเราก็ได้กล่าวขอบคุณชชาวบ้านที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกับพวกเราและได้แจกอาหารเบรกเป็นขนมปังและน้ำให้กับชาวบ้านก่อนที่จะกลับกันครับ ซึ่งเมื่อชาวบ้านได้เดินทางกลับไปหมดแล้ว พวกเราก็มีหน้าที่เก็บของต่างๆ เพื่อกลับศูนย์ของเราครับ  เมื่อถึงศูนย์แล้วพวกเราก็ได้พูดคุยถึงการทำงานในวันนี้เล็กน้อย และพักผ่อนกันสักหน่อย เมื่อถึงเวลา 17.00 น.พววกเราก็แยกย้ายกันกลับไปพักผ่อนกันครับผม



                                        ชาวบ้านร่วมกิจกรรมอนุรักษ์พืชสมุนไพรพื้นบ้าน



                                        การบรรยายเรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรมรำเหย่ย

หมายเลขบันทึก: 639240เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2017 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท