KPI: ความทุกข์จากความคาดหวังของผู้อื่นที่มีต่อเรา


ในระบบสังคม เราต่างมีความคาดหวังกันทั้งนั้น แต่เราก็จะจัดการความคาดหวังของตนเองได้ในระดับหนึ่ง ถ้าใครทำไม่ได้ก็อาจต้องฆ่าตัวตายไปแล้ว

ฉะนั้น คนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ก็คือคนที่ยังจัดการความคาดหวังของตัวเองได้ ซึ่งอาจจะยังมีปัญหาที่ทำให้เกิดทุกข์ได้อยู่พอสมควร แต่ใครที่ทำได้เกินความคาดหวังก็จะดูว่ามีความสุข (ทางโลกนะครับ)

ดังนั้นความคาดวังจึงเกี่ยวพันกับความทุกข์-สุข ของคนเราอย่างแยกกันไม่ออกทีเดียว

โดยเฉพาะถ้าความคาดหวังนั้น เป็นความคาดหวังของคนอื่นที่มีต่อเรา เราควรจะจัดการอย่างไร ที่จะไม่ทำให้เขาผิดหวัง และยังยินดีให้เราทำงานอยู่

เรื่องนี้เกี่ยวโยงกับ KPI ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ (จะว่าเป็นการส่วนตัวก็ว่าได้)

ตอนนี้ผมกำลังใช้วิธีบอกกล่าวกันตรงๆ ทั้งจากการประชุมและทางสื่อสารผ่านระบบข่าวสาร ไม่ทราบว่าจะได้ผลสักแคไหน แค่เพียงไม่อยากให้ใครคาดหวังกับใคร มากเกินความจริงและความเป็นไปได้ เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำงานมานั่งปรับทุกข์กัน และทำให้เรามีความสุขมากขึ้นกันทุกฝ่าย

คำสำคัญ (Tags): #kpi
หมายเลขบันทึก: 63846เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนดร. แสวง รวยสูงเนิน

ครูอ้อยอ่านบันทึกแล้ว  รู้สึกว่า ต้องทำใจ  ในสิ่งที่คาดหวังไว้  อาจจะเป็นเพราะครูอ้อยมีความตั้งใจสูง  และคิดว่า คนอื่นก็คิดเหมือนเรา

แต่ที่แท้จริง  คนเรามีความแตกต่างกันในทางปฏิบัติ  แต่มีความอยากเหมือนกัน

ขอบคุณมากค่ะ

ครูอ้อยครับ

ผมก็ตั้งใจสูง แต่ก็ถูกกดดันรอบด้าน และคนที่กดดันมาก็ถูกกดดันมาเป็นชั้นๆ ไม่ต่ำกว่า ๔-๕ ชั้น

พอมาถึงเรามันก็เลยขยับตัวยากมาก

สงสัยต้องเสนอจัดตั้งสถาบันจัดการความคาดหวังแล้วกระมังครับ ผมจองตั้งให้ทันสมัยไปเลยว่า EMI -Expectation management Institute ที่ประกอบอยู่กับ KMI, IDI และ WDI ที่ผมเสนอไปแล้ว

ผมเข้าใจเองว่าทุกคนก็มีปัญหาการทำงานจากความค่ดหวังนี้ จนอาจเสี่ยงต่อการเกิดทุกข์ได้อย่างมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท