Coaching ครูโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรีและสอนนักเรียนต่อยมวยไทยโบราณ


กิจกรรม Coaching ครูโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 27 กันยายน 2560 ผู้เขียนพักที่โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม เพราะมี coaching ครูโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย กาญจนบุรีและสอนนักเรียนต่อยมวยไทยโบราณ ตอนเย็น  ตอนเช้าแวะไปหาท่านผอ.ลาวัลย์ จีนทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย  โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโรงเรียนในโครงการองทุนการศึกษาในหลวง รุ่นที่ 2 ผู้เขียนคุยกันเรื่องที่จะไปทำ coaching ครู ครูท่านแรกเป็นครูผู้ทรงคุณค่า ชื่อครูน้อมจิต ศรียานา สอนวิชาคณิตศาสตร์ 

คุณครูใช้ DLTV ช่วยสอนนักเรียน ผู้เขียนให้ความคิดเห็นและรายละเอียดไว้ดังข้างบน อยากให้นักเรียนกระตือร้นในการเรียนครูผู้สอนก็ต้องกระตือรืนร้นในการสอนถึงแม้นว่าจะใช้ DLTV ครูต้องเตรียมการสอน เตรียมเอกสารการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนของตน 


ครูท่านที่สองคือครูศจีวรรณ ว่องมหาชัยกุล ครูสอนคณิตศาตร์ เหมือนกัน ใช้ DLTV แต่นักเรียนโต้ตอบได้ดี อยากให้ครูลองทำโจทย์คณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับผู้เรียน เช่นใช้ของจริงหรือสิ่งอื่นๆที่อยู่ในชั้นเรียน 


ครูสุเพ็ญ เล่าเปี่ยมสอนนักเรียนอ่านค่าไปรษณียากรและค่าโดยสารที่ไม่ใช่เรียนยาก ถ้ามีโอกาสอยากให้ครูออกกแบบการสอนที่ให้นักเรียนร่วมมือกันทำงานและแข่งขันกัน นักเรียนจะได้ช่วยกันตอบคำถาม

ตอนเที่ยงกินข้าวกับท่านผอ.ลาวัลย์ จีนทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย มีนักเรียนมาอ่านภาษาไทยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 บางคน แต่นักเรียนมาอ่านแล้วจะได้การปั้มสมุดเอาไว้ เมื่อถึงครบจำนวนที่กำหนดก็ให้นักเรียนมาแลกของ ข้างบนคือของที่เป็นแรงจูงใจให้นักเรียนมาอ่านภาษาไทย  แต่แรงจูงใจภายในที่เรียกว่า Intrinsic Motivation สร้างยากกว่า และต้องใช้เวลา แต่ไม่ใช่ว่าไม่สามารถสร้างได้ 


ครูท่านสุดท้ายทำ coaching คือครูสาลินี บุญเทียมคุณครูสอนวิชาเกษตรฯ มีตัวอย่างให้นักเรียน กิจกรรมนี้นักเรียนโต้ตอบได้ดี เนื่องจากเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยเฉพาะหัวข้อที่บอกว่า ให้บอกชื่อสัตว์ในชุมชนและประโยชน์นักเรียนกระตือรือร้นและนำเสนอได้ทีเดียว 



ผู้เขียนสอนมวยไทยโบราณนักเรียน ตอนแรกไปเรียนกันที่สนาม แต่อากาศร้อนมาก เรียนได้แค่กิจกรรมยืดเหยียดร่างกาย เลยย้ายไปที่โรงอาหาร 

ที่โรงอาหารอากาศไม่ร้อน นักเรียนสนุกมากผู้เขียนหลอกให้นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายและให้เรียนรู้ท่าแม่ไม้มวยไทย นอกจากนี้ยังเรียนท่าต่อย ท่าเตะ ท่าศอก ท่าเข่าและท่าถีบด้วย 


ตอนสุดท้ายผู้เขียนให้นักเรียนทุกๆคนได้ลองเตะเป้าแบบที่นักเรียนล่อข้างบน แต่ผู้เขียนเป็นคนล่อเอง รู้สึกว่านักเรียนตัวเล็กๆชอบมาก ได้ออกกกำลังกายและได้เตะ ต่อย ได้เรียนภาษาอังกฤษโดยไม่รู้ตัว เสียดายไม่มีเวลาถ่ายภาพเพราะล่อเป้าเอง ตอนเย็นท่าน ผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยหวาย  เนื้อเรื่องจากบันทึกนี้ แวะเอาข้าวมาฝาก เป็นน้ำพริกปลาทูอร่อยมาก ขอบคุณครูทุกท่านที่ตั้งใจสอน ขอบคุณนักเรียนที่ตั้งใจทำกิจกรรมขอบคุณ ท่านผู้อำนวยการสรศักดิ์ ไสยะหุตผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม ท่านผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยหวาย และผอ.ลาวัลย์ จีนทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย ทั้ง 3 ท่านที่ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี ....ขอบคุณผู้อ่านที่เข้ามาอ่านครับ...


หมายเลขบันทึก: 637926เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2017 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2017 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

นักเรียนคงเต็มใจโดนหลอก  อิ

พี่จะไป รร.ผอ.ชยันต์  วันที่ ๕  ตุลานี้

น้องขจิตอยู่แถว ๆ นั้นหรือเปล่าจ๊ะ

งดงามเหลือเกินในสายทางพัฒนาการศึกษา

ขอบคุณคุณหมอธิ

เด็กๆชอบออกกำลังกาย

ชอบเคลื่อนไหว ไม่ชอบอยู่กับที่ครับ

ไม่ได้อยู่แถวนั้นครับพี่ครู

มีค่ายที่นครปฐม

เสียดายจังเลย

ขอบคุณอาจารย์พิมล

อาจารย์หายไปนานมากๆ

สบายดีไหมครับ

  • มีโอกาสเรียนรู้วิธีการจัดการเรียนการสอนไปด้วยเลยครับ..
  • อาจารยฺ์บันทึกและแนะคุณครูคณิตศาสตร์หลายๆท่านไว้ละเอียดมาก ได้ประโยชน์แน่นอนครับกับการนิเทศอย่างนี้ 
  • ขอบคุณความรู้ครับ

ขอบคุณพี่ครูธนิตย์

พยายามทำกิจกรรมให้ได้มากที่สุดและดีที่สุด

อยากเห็นการพัฒนาโรงเรียนจากโรงเรียนเอง

ไม่ใช่การสั่งการอบรมจากภายนอก

พี่ครูสบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท