นิเทศกระบวนการเรียนการสอนครูโรงเรียนบ้านห้วยหวาย กาญจนบุรี และสอนนักเรียนต่อยมวยไทยโบราณ


นิเทศกระบวนการเรียนการสอนครูโรงเรียนบ้านห้วยหวายแบบกัลยาณมิตรและทำ coaching

วันที่ 25 กันยายน 2560 ผู้เขียนเดินทางมาที่โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อมานิเทศดูกระบวนการจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนบ้านห้วยหวาย อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโรงเรียนในโคงการกองทุนการศึกษาของในหลวงรุ่นที่ 2 ผู้เขียนมาพักที่หนองปรือพิทยาคมรีสอร์ท ในโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมโรงเรียนกองทุนการศึกษาในหลวงรุ่น 1  ท่านผู้อำนวยการสรศักดิ์ ไสยะหุตผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมและนักเรียนไปเคารพพระบรมศพฯ  ผู้เขียนพบท่านผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยหวาย ก่อน และไปนิเทศการสอนของครูวีรวัลย์ ปักษากนก เป็นคนแรก ครูวีรวัลย์สอนภาษาองกฤษนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กำลังสอนเรื่อง Rooms in the house  



ครูวีรวัลย์ ปักษานอก สอนได้ดีทีเดียว แต่ถ้าให้นักเรียนทำกิจกรรมที่แข่งขันกันจะทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น สิ่งสำคัญคือต้องให้นักเรียนจำและเข้าใจห้องต่างๆในบ้านและคำศัพท์พื้นฐานได้ 

ห้องที่ 2 เป็นห้องครูพรทิพย์ ไทรย้อย ครูสอนเรื่องคุณสมบัติของวัสดุ ถ้าให้นักเรียนได้ลองเรื่องความยืดหยุ่น ความแข็งและความเหนียวของวัสดุหลายๆอย่างน่าจะทำให้นักเรียนจำได้ว่าความยืดหยุ่น ความแข็งและความเหนียวของวัสดุ เป็นอย่างไร

ตอนกลางวันแวะไปดูสวนกล้วยของโรงเรียนพบว่ากล้วยงามมาก สมัยก่อนดินไม่ค่อยดี พอปลูกกล้วยแล้วพบว่าดินดีกว่าเดิมมากแถมพื้นดินที่ปลูกกล้วยชุ่มชื่นด้วย เช่นกัน น้ำในสระน้ำที่เลี้ยงปลามีปริมาณมาก นอกจากนี้ยังมีดอกบัวด้วย 

ครูท่านสุดท้ายที่ไปนิเทศดูกระบวนการเรียนการสอนคือครูจริญญา วัฒนธรรม ครูสอนภาษาไทยเกี่ยวกับบทความทางเทคโนโลยี แต่ให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่อง ข้อเท็จจริงและเรื่องความคิดเห็น  บทความตัวเล็กไปนิด แต่ว่าใบงานเตรียมมาอย่างดี แถมมีแนวข้อสอบให้นักเรียรด้วย 


ตอนเย็นช่วงเวลาลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ผู้เขียนสอนมวยไทยโบราณให้นักเรียนแต่สอนสอดแทรกภาษาอังกฤษ ดูตอนแรกนักเรียนไม่ค่อยชอบ แต่พอทำกิจกรรมไปเรื่อยๆนักเรียนชอบมาก ให้นักเรียนได้เรียนท่าต่อยมวยพื้นฐาน ได้เรียนรู้แม่ไม้มวยไทยโบราณ แต่สิ่งที่นักเรียนชอบมากที่สุดดูเหมือนจะเป็นการต่อยเป้าสำหรับล่อมวย ตอนแรกๆดูทุกคนกลัว พอต่อยไปช่วงหนึ่ง นักเรียนจำนวนมากมาขอต่อยอีก จนแถวยาวมาก ดีใจที่นักเรียนชอบมวยไทยโบราณ   ยังอยู่ที่อำเภอหนองปรือหลายวัน สนใจกิจกรรมก่อนหน้านี้อ่านที่ https://www.gotoknow.org/posts... 

วันที่ 26 กันยายน 2560 ผู้เขียนพักที่โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม  ตอนเช้าหมอกลงจัดมาก อากาศตอนเช้าอุณหภูมิน่าจะอยู่ที่ 20 องศา มีละอองของฝนเล็กน้อย 

หมอกลงบริเวณสนามฟุตบอลโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม  ตอนประมาณ 08.00 น. ผู้เขียนมาที่ โรงเรียนบ้านห้วยหวาย ตอนเช้าแอบดูนักเรียนอนุบาลเข้าแถวและเดินมาบริเวณเรือนอนุบาล เด็กเล็กๆสดใสร่าเริงชอบการเรียนรู้ พอโตขึ้นความสดใสร่าเริงจะหายไปกับกาลเวลาอย่างน่าเสียดาย 

ตอนเช้าดูการจัดกระบวนการเรียนการสอนของครูภัทรวดี พรมรักษา คุณครูเพิ่งมาบรรจุได้ไม่นาน ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องแผนภูมิแท่ง แต่นักเรียนมีพื้นความรู้เรื่องแผนภูมิรูปภาพมาก่อน  ถ้าให้นักเรียนสามารถสำรวจสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวเพื่อให้นักเรียนทำกราฟแท่ง เช่นสำรวจว่าที่บ้านมีต้นไม้อะไรบ้างแล้วนำมาทำเป็นกราฟ...หรือในโรงเรียนมีต้นไม้อะไรบ้างเพื่อนำมาเป็นข้อมูลกราฟแท่ง...แต่ในภาพรวมถือว่าใช้ได้เลย ถ้าครูมีสีที่แบ่งกราฟแท่งและพยายามให้นักเรียนแก้ปัญหาสรุปกราฟแท่งให้ได้โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์และสรุปกราฟแท่ง อาจสรุปว่ามีอะไรบ้างที่มากที่สุดหรือน้อยที่สุดและเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งอื่นๆแล้วต่างกันอย่างไรเป็นต้น 


ตอนสายๆมาดูครูธิดารัตน์ แซ่โง้วสอนคอมพิวเตอร์ นักเรียนทำ power point ได้สวยหลายคน แต่วิชาที่ผู้เขียนอยากไปดูคือวิชาภาษาอังกฤษ เลยวางแผนว่าหมดวิชาคอมพิวเตอร์แล้วจะรีบตามไปดูครูสอนภาษาอังกฤษ

ในวิชาภาษาอังกฤษครูธิดารัตน์ แซ่โง้ว ใช้สื่อ DLTV สอนเรื่อง Do you like...? แล้วตามด้วยผลไม้และตอบชอบด้วย Yes, I do.และตอบปฏิเสธว่า No, I don't.  นักเรียนพูดตามครูตอนครูบอกว่า Do you like....? แล้วพูดว่า จุด จุด จุด แต่เมื่อให้นักเรียนฝึกนักเรียนพูดตามว่า Do you like....? แล้วพูดว่า จุด จุด จุด 555  ถ้านักเรียนจับคู่สนทนากับเพื่อนจะทำให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายกว่า  ลองดู video การสอนของครูธิดารัตน์ แซ่โง้ว นะครับ...


ตอนเย็นมีสอนมวยไทบโบราณเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนชอบแต่อยากให้นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 มาร่วมด้วยเมื่อวานนักเรียนอยากมาร่วมแต่รู้สึกว่ากลัวเลยไม่ได้มาร่วมกิจกรรม ...

วันนี้ขอมาร่วมกิจกรรมด้วย ผู้เขียนแอบไปดูนักเรียนอนุบาลมีประมาณ 17 คน เป็นอนุบาล 1 อนุบาล 2 มีมากกว่านี้ แต่วันนี้ดูเหมือนว่าอนุบาล 1 มาเพียง 14 คน นอนหลับกลางวันกันสนิทเลย 

ผู้เขียนให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยผู้เขียนจัดการสอนน้องยืดเหยียดร่างกาย แต่ดูเหมือนว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะขี้อายไม่ค่อยกล้าออกมามีเพียงบางคนเท่านั้นที่ออกมานำน้องๆได้ แต่ก็ได้ลองฝึกท่ามวยพื้นฐาน โดยนักเรียนทบทวนแม่ไม้มวยไทยด้วย 

เมื่อสอนนักเรียนเรื่องแม่ไม้มวยไทยเสร็จแล้ว นักเรียนอยากต่อยเป้า ตอนแรกผู้เขียนได้ล่อเป้าให้นักเรียนต่อย ศอก เขาและเตะเอง แต่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยากล่อเป้าได้บ้าง เลยขอผู้เขียนล่อเป้าบ้าง นักเรียนหญิงบางคนเตะได้หนักมากๆ  ทำกิจกรรมจนเย็นพอดีท่านผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์ ผู้อำนวนการโรงเรียนบ้านห้วยหวายกลับมาจากประชุมที่จังหวัดและจะมาประชุมต่อที่โรงเรียน  ผู้เขียนเลยมีโอกาสได้กลับมาพักก่อนที่ห้องของท่านผู้อำนวยการสรศักดิ์ ไสยะหุตผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม พรุ่งนี้มีกิจกรรมนิเทศครูโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย และสอนนักเรียนต่อยมวยไทยตอนเย็น รอดูภาพกิจกรรมนะครับ...ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน....



ความเห็น (4)

ขอชื่นชมการทำงานเพื่อการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้เพื่อเด็กๆ ของท่านอ.ขจิตครับ

ขอบคุณมากครับ

อาจารย์ Anuroj48 สนุกสนานมากครับ

ทั้งครูและนักเรียนสนุกดีครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ

ขอบคุณมากครับ อาจารย์บินหลาดง

สบายดีนะครับ

ไม่ได้ข่าวเลย

หายไปนานมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท