:: การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 136::


การพัฒนากระบวนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยการใช้สติเป็นฐาน

       วันนี้ได้รับโอกาสจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต17 ให้เป็นตัวแทนกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก นำเสนอผลการดำเนินงานด้านการขับเคลื่อนนโยบาย PLC (Professional Learning Community) “ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ” สู่สถานศึกษาต่อที่ประชุมสะท้อน ถอดบทเรียนการดำเนินงานของแต่ละโรงเรียน

การประชุมดังกล่าวเป็นผลมาจากเขตพื้นที่การศึกษาได้แต่งตั้งคณะกรรมการในแต่ละสหวิทยาเขตออกเยี่ยมให้กำลังใจโรงเรียนในสหวิทยาเขตถึงการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC (Professional Learning Community) “ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ” สู่สถานศึกษาที่ผ่านมา วันนี้จึงเป็นเวทีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในภาพรวม

ก่อนเข้าสู่การนำเสนอผลการดำเนินงานของโรงเรียน ผมได้เชิญชวนผู้เข้าร่วมประชุม ำกิจกรรมสร้างสติก่อนการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อเป็นการหยุดความคิด สร้างสติให้อยู่กับตัวเอง เริ่มสร้างพื้นที่การเรียนรู้แก่ตนเอง

ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีต้องของชื่นชมทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาสดีๆในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

ทำไมผมต้องให้ทุกท่านสร้างสติก่อนการทำกิจกรรม???

      การที่องค์กรจะทำกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC เป็นกิจกรรมที่ต้องอาศัยพลังของการรวมตัว รวมใจ  ร่วมมือกันของครู ผู้บริหาร และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนเพื่อใช้พัฒนาคน พัฒนางาน ไปสู่การเป็นนวัตกรรมขององค์กร สิ่งสำคัญที่สุดที่จะมองข้ามไม่ได้ คือ สัมพันธภาพของคนในองค์กร คนในองค์กรจะร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างมีบรรยากาศแบบกัลยณมิตรได้ ต้องอาศัยการพูดคุยอย่างมีสติและเหตุผลกำกับ

สติในการสื่อสาร..

สติในการสนทนา..

เป็นการดึงศักยภาพของบุคคลมาเป็นศักยภาพขององค์กร

มันจึงเป็นเหมือนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพด้วยสติของคนในองค์กร

จึงเป็นที่มาของการเชิญชวนทุกท่านในห้องประชุมนั่งหลับตาเบาๆ อยู่กับตัวเอง หยุดความคิดต่างๆ นั่นเอง...

นอกจากโรงเรียนประณีตวิทยาคมแล้ว ยังมีโรงเรียนแหลมสิงห์วิทยาคม(อาทรสังขะวัฒนะ 4 อุปถัมภ์) ตัวแทนโรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ตัวแทนโรงเรียนขนาดใหญ่


ซึ่งแต่ละโรงเรียนที่มานำเสนอล้วนแล้วแต่มีความโดดเด่นในงานที่ทำ ในนวัตกรรมที่สร้างบนฐานของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพทั้งสิ้น ซึ่งน่าชื่นชมและน่าเรียนรู้สำหรับกิจกรรมดังกล่าว

ช่วงบ่ายของการสะท้อน ถอดบทเรียนกิจกรรม PLC เป็นกิจกรรมเข้ากลุ่มตามสหวิทยาเขต แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สะท้อนสิ่งที่ค้นพบ ปัญหาอุปสรรค และสิ่งที่นำไปต่อการพัฒนาต่อยอดให้เกิดวัฒนธรรมที่ยั่งยืนของการทำกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยดี มีประโยชน์ต่อการนำไปสู่การปรับใช้และการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมต่อไปในแต่ละโรงเรียน แต่ละสหวิทยาเขต


จึงถือได้ว่าเวทีของการจัดกิจกรรมสะท้อนผล ถอดบทเรียน การดำเนินงานPLC ของสถานศึกษา โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ในครั้งนี้สร้างประโยชน์ให้แก่ผู้เข้าร่วมเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์สร้างงาน เพื่อนำกลับไปสานงานต่อ พัฒนางานให้เกิดความยั่งยืนได้ในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณ สพม.17 และคณะผู้จัดกิจกรรมดีๆ  ผอ.สุริศา  ริมคีรี ที่มีส่วนร่วมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแก่เพื่อนครู ครูเพื่อศิษย์...

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/surid...

https://www.facebook.com/surid...

MIS (นพ.ยงยุทธ)

หมายเลขบันทึก: 637839เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2017 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2017 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท