ครั้งที่ 42


วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2560

               วันนี้เราได้ช่วยงานการจัดเวทีพัฒนาศักยภาพนักศึกษาจิตอาสาภายใต้การบูรณาการการเรียนการสอนวิชา "จิตอาสาพัฒนาชุมชนท้องถิ่น" เพื่อเชื่อมโยงและเชื่อมร้อยประเด็นการทำงานจิตอาสาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมกับชุมชนท้องถิ่น โดยมีผู้นำชุมชนจาก 7 อำเภอในจังหวัดนครปฐมกว่า 30 คน คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม จำนวน 10 คน ที่ค่อยหนุนเสริมกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษากับผู้นำชุมชนในการนี้ท่านรองอธิการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ท่านอาจารย์ ดร. วิรัตน์ ปิ่นแก้ว ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยใจความสำคัญคือนักศึกษาที่มีจิตอาสาเพื่อทำงานชุมชนท้องถิ่นคือหนึ่งหัวใจหลักของการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัย และนำเสนอความเป็นมาของโครงการ กระบวนการขับเคลื่อนงานจิตอาสาประชารัฐจังหวัดนครปฐมโดย รศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณนอกจากนี้นักศึกษายังได้ฟังธรรมบรรยายเรื่อง "แรงบันดาลใจจากพระราชาสู่งานจิตอาสาพัฒนาชุมชนท้องถิ่น" โดยพระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ (พระมหาวีรพล วีรญาโณ) ประธานเครือข่ายกลุ่มธรรมะอารมณ์ดี  

                และได้แบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างแกนนำชุมชนอำเภอทั้ง 7 อำเภอกับนักศึกษาจิตอาสามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเพื่อทำงานร่วมกันโดยมีประเด็นสำคัญคือ การทำงานช่วยเหลือผู้เปราะบางและผู้ยากไร้ในชุมชนท้องถิ่นพื้นที่จังหวัดนครปฐม รวมทั้งประเด็นการจัดทำแนวทาง/แผนการจัดการพิบัติภัยในพื้นที่กรณีเกิดพิบัติภัย จากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังกล่าวทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้พัฒนาโครงการจิตอาสาซึ่งจะนำไปสู่การทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอ กว่า 70 โครงการ

              ซึ่งดิฉันได้มีหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือ เป็นพี่เลี้ยงอยู่อำเภอสามพราน และอาจารย์พี่เลี้ยงคือ อาจารย์ธงชัย ศรีเมือง ได้กล่าวแนะนำน้องๆที่มาเข้าร่วม โดยมีแกนนำกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของอำเภอสามพรานว่ามีอาณาเขตติดต่อกับอำเภออะไรบ้างและอำเภอสามพรานเป็นอำเภอที่อยู่ในจุดเสี่ยงต่อการน้ำท่วมเป็นอย่างมาก

                                                     ภาพถ่ายโดย นางสาวผกามาศ สองเมือง

                                                         ภาพถ่ายโดย นางสาวผกามาศ สองเมือง

                                                            ภาพถ่ายโดย นางสาวผกามาศ สองเมือง

                                                    ภาพถ่ายโดย นางสาวผกามาศ สองเมือง

                                                           ภาพถ่ายโดย นางสาวผกามาศ สองเมือง

                                                         ภาพถ่ายโดย นางสาวจินตนา แก้วระย้า

                                                            ภาพถ่ายโดย นางสาวจินตนา แก้วระย้า

                                                               ภาพถ่ายโดย นางสาวจินตนา แก้วระย้า

หมายเลขบันทึก: 637781เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2017 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2017 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท