:: การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 134::


การเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนตั้งใจร่วมกันสร้าง และเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงเพื่อศิษย์

             แสงสว่างนำทางของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ"ที่นี่ประณีตวิทยาคม"(1)

        โรงเรียนประณีตวิทยาคม เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กประจำตำบลประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราดเป็นโรงเรียนนำร่องในโครงการ”ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 แม้ว่าในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนได้รับรางวัลชมเชยระดับประเทศโรงเรียนขนาดเล็กที่มีผลปฏิบัติเป็นเลิศก็ตาม....

คุณครูมักพูดเสมอว่าเด็กของเรามีผลการเรียนตกต่ำ !!

ไม่ค่อยมีวินัย !!! มาโรงเรียนสาย!!!

       ก่อนเปิดภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๐ วงสนทนาของคณะครู จึงเกิดขึ้น โจทย์ คือ ทำอย่างไร ผู้เรียนจึงจำเป็นเด็กดีมีวินัย ตั้งใจเรียน ซึ่งกระบวนการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำ ร่วมประเมินผล และร่วมรับผิดชอบการผลการดำเนินงานของพวกเรา เป็นสิ่งที่พวกเราให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานมาเพื่อสร้างความรับรู้และเดินไปด้วยกันทั้งองค์กร

       จากการที่คณะครูทุกคนได้นำเอาปัญหาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่มีปัญหาการติด ๐ ร มส. ค่อนข้างมากในภาคเรียนที่ผ่านมาเข้าสู่วงสนทนาหาทางออกของคณะครูทุกคนด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าวพบว่าผู้เรียนยังขาดซึ่งวินัยด้านการเรียนรู้ จึงวางแผนการพัฒนาผู้เรียน ผ่านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาการใฝ่รู้ใฝ่เรียนและวินัยของผู้เรียน  โดยการนำประเด็นของการพัฒนาผู้เรียน โดยกระบวนการวิจัย   ชิงปฏิบัติมาร่วมกันวิพากษ์ในวงสนทนา PLC ของครูในทุกวันอังคาร ในเวลา ๑๕.๓๐ น. เพื่อร่วมกันออกแบบกิจกรรมและขั้นตอนการดำเนินงานการวิจัยเชิงปฏิบัติ

โปรดติดตามตอนต่อไป....



หมายเลขบันทึก: 637599เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2017 05:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2017 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท