วิธีสร้างความสัมพันธ์อันดีในที่ทํางาน


มุมมองที่แตกต่างกันของลูกน้อง หัวหน้า และผู้บริการ สิ่งที่เชื่อมโยงสามมุมมองนี้ได้คือการเชื่อมความสัมพันธ์ที่จะช่วยลดช่องว่างระหว่างกันให้เกิดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ รวมถึงการสร้างทีมเวิร์ค

1. บุคลิกภาพบุคลิกภาพ ที่ว่านี้ไม่ใช่หมายถึงรูปลักษณ์ภายนอกอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงความคิด ค่านิยมทัศนคติ หรือวิสัยทัศน์ที่ต้องรู้จักกาลเทศะ การแสดงอารมณ์อย่างเหมาะสม และการรู้จักมีมนุษยสัมพันธ์ เป็นต้น

2. ความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ว่าจะดํารงตําแหน่งใดในที่ทํางานก็ควรมีสิ่งนี้ เพราะจะนํามาซึ่งความรักใคร่ หากเป็นลูกน้องคนที่อาวุโสกว่าหรือหัวหน้าก็จะเอ็นดู พร้อมจะให้ความช่วยเหลือสนับสนุน หากเป็นหัวหน้า ความอ่อนน้อมถ่อมตนในที่นี้นั้น หมายถึง ความสัมพันธ์กับลูกน้องที่ไม่ใช่มีแต่การสั่งการหรือแสดงอํานาจอย่างเดียว แต่ควรเปิดโอกาสให้ลูกน้องแสดงความคิดเห็น สอนงานให้ และแนะนําเมื่อเกิดข้อผิดพลาดในการทํางาน

3. ความเป็นเพื่อนและมีน้ําใจ ไม่ควรถือตัวเรื่องฐานะทางสังคมหรือตําแหน่งงาน โดยเฉพาะหากเป็นเพื่อนร่วมงาน ควรคิดเสมอว่าเมื่อเป็นทีมเดียวกันทุกคนย่อมมีสถานะเท่ากัน ความเป็นกันเองจะทําให้เกิดบรรยากาศอันดีในออฟฟิศ ลูกน้องก็จะไม่เกร็งกับหัวหน้าหรือเจ้านายด้วย แต่คนที่เป็นหัวหน้าหรือเจ้านายก็ต้องสร้างบรรยากาศให้พอเหมาะระหว่างความเคารพยําเกรงกับการกล้าแสดงออกของลูกน้องสิ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีในที่ทํางานทั้งผู้ที่เป็นหัวหน้า ลูกน้อง หรือเพื่อนร่วมงานควรมีในตัวเอง เมื่อทํางานร่วมกับผู้อื่น

4. ความกระตือรือร้นและความรับผิดชอบ ไม่ว่าอยู่ในบทบาทหน้าที่ใดก็ควรทํางานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ จึงจะเป็นทีมเวิร์คที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันได้ รวมทั้งรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดีในหน้าที่ของตนเองทั้งหัวหน้าและลูกน้อง

5. ความอดทนเพราะความสําเร็จทุกอย่าง ไม่เคยได้มาโดยง่ายและการทํางานร่วมกับผู้อื่นย่อมมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน หรือเกิดอุปสรรคในการสร้างความสัมพันธ์ ความอดทนจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ปัญหาทุกอย่างผ่านไปได้

6. ความเคารพนับถือและจริงใจ คือรู้จักให้เกียรติและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น และแสดงความยินดีหรือสรรเสริญผู้อื่นด้วยความจริงใจ ทั้งเจ้านาย ลูกน้อง หรือเพื่อนร่วมงาน

7. รักษาสัจจะ เราควรยึดมั่นคําสัญญาที่เรารับปากไว้กับเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องหรือหัวหน้า หากทําได้ดังกล่าวก็คงทําให้คุณเป็นที่ชื่นชมอย่างไม่ต้องสงสัย


คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 637162เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2017 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2017 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท