ถังแห่งความต้องการ


สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่าน

คนเราส่วนใหญ่ถ้าเข้าข่ายสวย หล่อ เลือกได้หรืออยู่ในสถานะที่มีข้อดีที่สังคมยอมรับมากมายก็ยิ่งมีข้ออ้างใน การเอาแต่ใจตัวเอง มีข้ออ้างในการเลือกรับสิ่งที่เข้าในชีวิตมากขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับ เงื่อนไขต่างๆที่เรายึดถืออยู่ จนบางครั้งทำให้กลายเป็นคนที่มีความสุขยากจนเกินไป แล้วก็มักมีคำถามตามมาว่า ทำไม ทำไมและทำไม ? คนที่ดูเหมือนจะไม่ได้เลิศเลอมากมายกลับกลายเป็นคนที่มีความสุขอยู่ทุกวัน ด้วยการพอใจกับสิ่งง่ายๆ ปัญหาของพวกมนุษย์เหล่านี้ก็คือ ถังแห่งความต้องการ ใบใหญ่เกินไป ประมาณว่ายิ่งรู้สึกว่าตัวเองดีเลิศมากเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกว่าสมควรได้รับ การประเคนสิ่งดีๆทั้งหลายจากคนรอบข้างมากเท่านั้น กลายเป็นการเรียกร้องคาดหวังแล้วก็มีความผิดหวังสูงเมื่อไม่ได้อย่างที่ใจ ปรารถนา ก็จะทำให้ไม่มีความสุขสักที ดังนั้น ถ้าอยากมีความสุขได้ง่ายๆก็ต้องแก้ที่ตัวเราก่อน เริ่มได้วันนี้ ตอนนี้เพียงแค่ลดขนาดถังความต้องการของเราให้มีใบเล็กลง พอใจกับอะไรต่างๆได้ง่ายขึ้น ทำตัวให้ดีขึ้นในด้านต่างๆ เพื่อคุณภาพชีวิตและจิตใจที่ดีให้สมกับการเกิดมาเป็นมนุษย์ อยากให้ทุกคนมีความสุขง่ายๆทุกวัน มีใครซักคนเป็นเพื่อนคอยแชร์ความรู้สึกทั้งทุกข์และสุขด้วย น่าจะเป็นชีวิตที่น่าใฝ่ฝันมากกว่า ลองอยู่กับสิ่งที่มี พอใจกับสิ่งที่เป็น ไม่คาดหวังกับอนาคตและอยู่กับคนอื่นแบบให้เกียรติ นั่นคือยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น พร้อมใจช่วยกันปรับตัวไปเรื่อยๆ อาซีเองก็พยายามลดขนาดถังของตัวเองอยู่ ลองมาช่วยกันพยายามดูนะคะ

ข้อคิดที่ได้จากการอ่าน

ความต้องการของมนุษย์เรานั้นมีมาก ถึงจะได้รับมาแล้ว ใช่ว่าจะมีความสุขกับสิ่งที่ได้เสมอไป เมื่อเรามีความต้องการมากก็ทำให้เป็นคนเอาแต่ใจ อยู่ร่วมกับคนอื่นไม่ได้ และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่มีความสุข ดังนั้นควรลดความต้องการของตนเองให้น้อยลง พยายามอยู่กับสิ่งที่มี ไม่เป็นคนเอาแต่ใจ รู้จักให้เกียรติซึ่งกันและกัน แค่นี้ก็สามารถทำให้เรามีความสุขได้

การนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน

1. พยายามพอใจกับสิ่งที่ตนมี อยู่กับสิ่งที่ตนเป็น ไม่โลภมาก
2. ลดขนาดถังความต้องการของตนเองให้เล็กลง เพื่อให้ตนเองและคนรอบข้างมีความสุข
3. พยายามให้เกียรติแก่ผู้อื่นให้มากๆ อย่าคิดว่าตนเองสูงส่ง
4. ทำตัวเองในด้านต่างๆให้ดีขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตและจิตใจที่ดี


ข้อความที่ประทับใจ/ข้อคิดเห็นของนักเรียน

ลองอยู่กับสิ่งที่มี พอใจกับสิ่งที่เป็น ไม่คาดหวังกับอนาคตและอยู่กับคนอื่นแบบให้เกียรติ นั่นคือยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น พร้อมใจช่วยกันปรับตัวไปเรื่อยๆ อาซีเองก็พยายามลดขนาดถังของตัวเองอยู่ ลองมาช่วยกันพยายามดูนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 637156เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2017 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2017 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท