ความประณีต...ในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓


ถึงแม้เวลาจะมีน้อย..แต่ถ้าเราประณีตกับงานในทุกรายละเอียด..เท่าที่ทำได้ในเวลาที่จำกัด....นั่นคือการควบคุมผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่งแล้ว

              คงนับย้อยหลังกันแล้ว...เพราะอีกไม่กี่วันก็จะถึงงาน "มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓" แล้ว........ขณะนี้เบื้องหลังการเตรียมงานของ สคส. แทบจะละงานอื่นที่มีอยู่..เพื่อมาระดมกำลังคน..กำลังแรง...กำลังสมอง....กำลังใจ.....เพื่อให้งานฯ ครั้งนี้ออกมาดีที่สุด....ประณีตที่สุดเท่าที่จะทำได้.....เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้พบเจอกับสิ่งดีๆ..สิ่งที่ต้องการ..และได้รับประโยชน์สูงสุด.....ในเรื่อง "การจัดการความรู้"..........คงไม่ใช่เพียงแค่ สคส. เท่านั้นที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่....แต่ภาคีและวิทยากรที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ก็คงกำลังขมักเขม้นและทุ่มเทไม่แพ้กัน (26 กิจกรรมใน 16 ห้องย่อย และ 42 บูธนิทรรศการ).......

               การเตรียมงาน มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓ นี้.....ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้และฝึกฝนการทำงานของตัวเองหลายอย่าง......แต่สิ่งที่ทำให้ดิฉันเรียนรู้ คือ อ.วิจารณ์ จะเน้นและย้ำเสมอว่า...."เราต้องทำงานให้ประณีต".....แรกๆ นั้นดิฉันยังเข้าใจไม่ลึกซึ้งเท่าไร..แต่ก็พยายามทำความเข้าใจกับ.."ความประณีต" ในความหมายของ อ.วิจารณ์ ว่าลึกซึ้งแค่ไหน.....ดิฉันก็ค่อยๆ คิด...ค่อยๆ เรียนรู้........คนเรามื่อใดที่งานถูกเร่ง..หรือมีเวลาให้ทำ..ให้คิด..ให้ตรึกตรอง...กับงานน้อย.......งานชิ้นนั้นมักจะได้ชื่อว่าทำเสร็จแล้ว....เนื่องจากพอรู้ว่ามีเวลาน้อยมักพูดว่า "เวลาแค่นี้..ก็ทำได้เท่านี้".จึงไม่ใส่ใจในรายละเอียดหรือความปราณีตที่สามารถทำได้ในงานเวลาที่จำกัด........ผลที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไรก็ปล่อยไป...เพราะงานพ้นมือไปแล้ว...หรือทำให้อยู่ในมือคนอื่นแล้ว.....ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นคือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้...อะไรจะเกิดก็ให้เกิด...เป็นไปตามเวรกรรม.............แต่ความจริงแล้ว..ถึงแม้เวลาจะมีน้อย..แต่ถ้าเราประณีตกับงานในทุกรายละเอียด..เท่าที่ทำได้ในเวลาที่จำกัด....นั่นคือการควบคุมผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่งแล้ว

              งานมหกรรมฯ ครั้งนี้...ในมุมหนึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้ประโยชน์เรื่องการจัดการความรู้แล้ว.......อีกมุมมองหนึ่งคือเป็นเวทีฝึกฝน เรียนรู้ และการจัดการการทำงานของทีมเตรียมงานทั้งทีมที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลัง......งานครั้งนี้ถือเป็นเวทีจัดการความรู้ที่ใหญ่มากๆ เลยนะคะ  

 

 

หมายเลขบันทึก: 63694เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาให้กำลังใจทุกท่านที่เตรียมงานอย่างปราณีต
  • ขอบคุณครับ
แวะมาอ่าน ให้กำลังใจเวทีจัดการความรู้ ครั้งนี้ด้วยคน สู้ สู้...ค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ Uraiwun...

  • ขอส่งใจเชียร์ทีมงานทุกท่าน และขอขอบคุณทีมงานที่ทำสิ่งดีๆ ให้กับบ้านเมือง
  • ขอความกรุณานำรูปขึ้นบล็อก + คำบรรยาย
  • รออ่านบันทึกของอาจารย์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท